Các cơ quan, công sở trở lại làm việc bình thường

16:39, 07/02/2014

Từ ngày 6-2, tất cả các cơ quan, công sở của tỉnh đã trở lại làm việc bình thường sau kỳ nghỉ Tết kéo dài gần 10 ngày. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thái Nguyên, không khí làm việc tại các cơ quan, công sở là nghiêm túc, đặc biệt là tại các bộ phận tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, thủ tục hành chính.

Ngày làm việc đầu năm mới Giáp Ngọ tại bộ phận một cửa của UBND T.P Thái Nguyên trên đường Nha Trang diễn ra bình thường. Toàn bộ 11 cán bộ phụ trách các mảng công việc khác nhau thường trực theo giờ quy định để tiếp công dân và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, trong hai ngày đầu năm, lượng người dân đến làm các thủ tục hành chính, nộp đơn, thư tại đây mỗi ngày chỉ có khoảng 30 lượt, giảm một nửa so với những ngày trong năm.

 

Chị Phạm Thúy Hường, chuyên viên văn phòng UBND T.P Thái Nguyên, phụ trách tiếp nhận hồ sơ tư pháp, hộ tịch cho biết: Riêng bộ phận của tôi, trung bình mỗi ngày có khoảng 15 lượt tổ chức, cá nhân đến giao dịch nhưng hai ngày đầu năm chỉ có 4 đến 5 người đến làm thủ tục mỗi ngày. Chị Lý Thị Quyên, 27 tuổi, xã Phú Đô (Phú Lương) đến bộ phận một cửa của UBND T.P Thái Nguyên để, hoàn thiện hồ sơ đăng ký đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Chị cho hay: Mới là ngày đầu năm nhưng do yêu cầu từ phía doanh nghiệp xuất khẩu lao động, chị phải hoàn thiện nốt hồ sơ sớm hơn dự kiến.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Chánh Văn phòng UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Ngay từ ngày đầu năm, lãnh đạo Văn phòng đã quán triệt bộ phận tiếp công dân và bộ phận một cửa thực hiện nghiêm túc công tác chuyên môn dù lượng người dân đến không nhiều. Trong hai ngày làm việc đầu năm, chúng tôi đã giải quyết thủ tục hành chính cho trên 60 người dân đến làm các thủ tục đất đai, cấp phép xây dựng, công chứng hồ sơ, xác nhận vay vốn… Ngoài ra, nhiều thủ tục chính trong lĩnh vực đất đai, hộ tịch, chúng tôi nhận từ trước Tết Nguyên đán cũng đã được hoàn thành đúng hẹn và đợi người dân đến lấy.

 

Theo quan sát của chúng tôi, tại các UBND phường, xã trên địa bàn T.P Thái Nguyên, không khí làm việc nghiêm túc đã được các đơn vị duy trì trở lại sau 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và đã đáp ứng nhu cầu về các thủ tục hành chính cho đông đảo người dân. Tại UBND phường Phan Đình Phùng, trong hai ngày đầu năm, bộ phận một cửa của UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho gần 80 lượt tổ chức, cá nhân.

 

Ông Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng cho biết: Trong dịp Tết, chúng tôi phân công đại diện lãnh đạo trực thường xuyên để sẵn sàng giải quyết những vấn đề phát sinh xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, để đảm bảo ngày làm việc đầu năm được nghiêm túc, giải quyết những thủ tục hành chính cho công dân hiệu quả, chúng tôi đã tổ chức gặp mặt toàn thể cán bộ, công chức ngày 5-2, trước ngày đi làm theo quy định 1 ngày. Chính vì vậy mà trong hai ngày làm việc đầu Xuân mới, toàn bộ cán bộ, công chức UBND phường Phan Đình Phùng đều thực hiện nghiêm các quy định của cơ quan, thường trực giải quyết các thủ tục hành chính cho gần 80 lượt tổ chức, cá nhân.

 

Tại Trụ sở Phòng tiếp công dân của Văn phòng UBND tỉnh trên dường Hùng Vương, T.P Thái Nguyên, không khí làm việc nghiêm túc. Ngày làm việc đầu tiên của năm mới, Phòng đã tiếp nhận đơn, thư khiếu nại của 4 công dân. Ông Trần Việt Dũng, Trưởng phòng Tiếp công dân của Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Phòng tiếp công dân của Văn phòng UBND tỉnh có chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về công tác tiếp công dân; phân loại và xử lý đơn thư; kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… Chúng tôi xác định mình là cầu nối giữa công dân và chính quyền nên luôn nghiêm túc trong công tác chuyên môn ngay từ ngày làm việc đầu năm mới. Ngoài tiếp nhận đơn thư của người dân, toàn thể cán bộ của Phòng tập trung nghiên cứu, lên phương án xử lý đối với hàng chục đơn, thư khiếu nại của người dân mà đơn vị đã nhận được từ trước Tết Nguyên đán để đảm bảo giải quyết sớm nhất những thắc mắc, khiếu nại của người dân sau những ngày nghỉ Tết.

 

Đánh giá cao hoạt động nghiêm túc của Phòng Tiếp công dân và các bộ phận tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính của tỉnh ngay từ những ngày làm việc đầu năm, bà Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: Các phòng tiếp công dân, bộ phận tiếp công dân đã tham mưu có hiệu quả cao cho chính quyền địa phương, lãnh đạo tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giải quyết đơn, thư khiếu nại; tiếp công dân, ứng xử trong tiếp công dân; giải quyết thủ tục hành chính… Với thái độ làm việc nghiêm túc từ những ngày làm việc đầu năm, các bộ phận này không chỉ làm hài lòng người dân, giúp người dân giải đáp, xử lý những vướng mắc trong đời sống mà còn thiết thực cùng với tỉnh cải cách hành chính, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2014.