Gắn “5 không, 3 sạch” với xây dựng nông thôn mới

10:28, 21/02/2014

Bắt đầu từ năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bảo Cường (Định Hóa) đã triển khai cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không - 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), gắn với xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Được biết, phong trào xanh, sạch, đẹp tại Bảo Cường được Hội LHPN xã triển khai từ tháng 9-2012 thông qua việc chỉ đạo các chi hội ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng chi hội phụ nữ nòng cốt và vận động hội viên tham gia CLB nhằm chung tay bảo vệ môi trường. Ngoài việc phải giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, các hộ gia đình cần phải có đủ 3 công trình vệ sinh, hàng rào, có hố rác, chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, bếp ăn gọn gàng sạch sẽ.

 

Chị La Thị Điều, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, Chủ nhiệm CLB “5 không, 3 sạch” thôn Cắm Xưởng cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của Hội LHPN xã, Chi hội đã tổ chức họp và triển khai tới các hội viên để mọi người cùng tham gia. CLB được thành lập và đề ra kế hoạch, quy chế hoạt động cụ thể. Theo đó, hàng tháng, Chi hội vận động hội viên tham gia một buổi tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Cùng với đó, Chi hội vận động mỗi gia đình đào một hố rác trong vườn nhà để chủ động thu gom rác thải. Thông qua tuyên truyền cùng với ý thức tự giác của các hội viên trong Chi hội mà từ khi ra mắt CLB đến nay, đường làng, ngõ xóm tại Cắm Xưởng luôn được quét dọn sạch sẽ, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra đường như trước.

 

Theo chị Ngô Thị Thuật, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Cường: Trong cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”, tại Bảo Cường, cấp hội phụ nữ chú trọng vào thực hiện “3 sạch” gắn với tiêu chí số 17 về Môi trường trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hội chủ động xây dựng Nghị quyết chuyên đề về thành lập các CLB “nhà sạch, bếp sạch”; “nhà sạch, ngõ sạch”, “nhà sạch, vườn sạch” và triển khai cụ thể đến các chi hội. Đến nay, 13/16 chi hội  đã ra mắt được CLB “5 không 3 sạch”, chiếm 81,25% số chi hội toàn xã. Trong quá trình triển khai thực hiện, đến nay, toàn xã có 1 chi hội là Chi hội phụ nữ thôn Cắm Xưởng đã xây dựng được bãi rác riêng, 2 chi hội là Cắm Xưởng và Bãi Lềnh đã có xe thu gom rác tập trung, 100% gia đình hội viên tham gia CLB đã đào hố rác riêng của gia đình để thu gom rác.

 

Chia sẻ về khó khăn trong thực hiện Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”, chị Thuật bày tỏ: Hiện tại vấn đề rác thải tại các hộ gia đình vẫn chưa được xử lý kịp thời, vẫn còn có tình trạng nước thải chảy ra đường gây ô nhiễm, rất mất mỹ quan. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các Chi hội tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời có tham mưu với cấp trên cho xây dựng các mương thoát nước thải để đảm bảo vệ sinh tại khu dân cư. Hội cũng phấn đấu trong 6 tháng đầu năm 2014 sẽ ra mắt nốt CLB “5 không, 3 sạch” tại 3 Chi hội còn lại, để tạo nên phong trào sâu rộng, triệt để hơn trong toàn Hội.

 

Ông Nguyễn Xuân Vy, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Cường đánh giá: Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” đã được Hội LHPN xã triển khai thực hiện có hiệu quả tại địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại, Bảo Cường đã thực hiện được 12/19 tiêu chí nông thôn mới. Riêng tiêu chí số 17 về môi trường, do địa phương còn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng xây dựng khu bãi rác tập trung và nghĩa trang nên chưa đạt. Còn về cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm tại địa phương thì luôn được giữ gìn sạch, đẹp. Chuyển biến dễ thấy nhất sau khi xây dựng các CLB “5 không, 3 sạch” là nhận thức của từng hội viên phụ nữ và đông đảo người dân về bảo vệ môi trường đã được nâng lên.