Nỗi lo “già hóa” đảng viên

09:28, 17/02/2014

Chỉ tiêu kết nạp đảng viên (ĐV) mới hằng năm trong nhiệm kỳ đều vượt nhưng không đồng đều ở các chi bộ; ĐV đang có xu hướng “già hóa” trong khi thiếu nguồn kế cận là thực trạng đã và đang diễn ra tại Đảng bộ xã La Hiên (Võ Nhai).

Đồng chí Vũ Thị Chín, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện toàn Đảng bộ có 354 ĐV, sinh hoạt tại 26 chi bộ (trong đó có 15 chi bộ nông thôn, 9 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan và 1 chi bộ Trạm Y tế). La Hiên cũng là địa phương có số lượng ĐV lớn nhất trong các Đảng bộ trực thuộc của huyện Võ Nhai. Từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm Đảng bộ kết nạp được 15 ĐV mới (Nghị quyết của Đảng bộ đưa ra chỉ là 10 ĐV/năm). Tuy nhiên, việc phát triển ĐV mới chủ yếu tập trung ở 9 chi bộ trường học.

 

Theo kết quả tổng hợp công tác phát triển Đảng, từ năm 2010 đến hết năm 2013, toàn Đảng bộ kết nạp được 61 ĐV thì có tới 39 ĐV thuộc các chi bộ trường học. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do ở các xóm không tạo được nguồn, nhất là ở độ tuổi đoàn viên, thanh niên. Phần lớn thanh niên ở độ tuổi lao động đều đi làm ăn xa, trong các khu, cụm công nghiệp. Những người ở địa phương phần vì do trình độ không đáp ứng; yêu cầu người có trình độ, năng lực lại lo phát triển kinh kế gia đình, chưa thiết tha vào Đảng. Điều này khiến có chi bộ nhiều năm liền không thể kết nạp được ĐV mới, có chi bộ kết nạp được thì ĐV phần lớn là người nhiều tuổi. Ví dụ như ở các chi bộ Làng Kèn, Cây Bòng, Trúc Mai, Đồng Dong…

 

Đồng chí Ma Khánh Bằng, Bí thư Chi bộ Làng Kèn cho biết: Chi bộ có 16 ĐV nhưng đa số là giáo viên nghỉ hưu (trong đó có tới 6 ĐV miễn sinh hoạt). Liên tục 2004 đến năm 2012, Chi bộ không kết nạp thêm được ĐV mới nào, mãi đến năm 2012 mới kết nạp được một cựu chiến binh và chuyển Đảng chính thức cho một giáo viên mầm non đã nghỉ hưu. Hiện nay, độ tuổi bình quân của ĐV trong chi bộ là 65, sắp tới lại có thêm 2 đồng chí nữa đến tuổi miễn sinh hoạt.

 

Tương tự, các chi bộ Trúc Mai, Hiên Minh… nhiều năm không kết nạp được ĐV mới nào. Trong khi đó, số lượng ĐV đến tuổi miễn sinh hoạt ngày càng tăng lên. Hiện nay, toàn Đảng bộ có tới 56 ĐV miễn sinh hoạt, trong đó tập trung nhiều ở các Chi bộ Cây Bòng (12/30 ĐV), Trúc Mai (7/28), Cây Thị (7/20 ĐV)… Độ tuổi trung bình của ĐV toàn Đảng bộ lên tới gần 50.
Phải thừa nhận rằng, các ĐV “đứng tuổi” cũng có nhiều thuận lợi trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các công việc chung ở cơ sở bởi họ có kinh nghiệm, uy tín. Chẳng hạn như ở chi bộ Hang Hon, nhờ sự sâu sát của cấp uỷ Chi bộ, sự kết hợp chặt chẽ với Trưởng xóm, Ban Công tác Mặt trận mà việc vận động nhân dân hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới được diễn ra nhanh chóng, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con. Chỉ trong một thời gian ngắn mà người dân đã tự nguyện hiến trên 2.000m2 đất để giải phóng mặt bằng. Hiện, con đường qua xóm có chiều dài 1,4km đang được đổ bê tông với bề rộng 3,5m (đường được mở rộng tới 7m, cả hành lang, lề đường). Vậy nhưng, vấn đề kết nạp ĐV mới của xóm những năm qua lại gặp nhiều khó khăn bởi thiếu nguồn.

 

Nhận thấy rõ những khó khăn đó, Đảng bộ Võ Nhai đã có những giải pháp để khắc phục, đặc biệt là tạo nguồn trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên như đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên phấn đấu vào Đảng; chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các tổ chức hội, đoàn thể hay phối hợp với các cơ quan, đơn vị của huyện, tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, hướng nghiệp dạy nghề… để “giữ chân” lực lượng thanh niên ở lại địa phương phát triển kinh tế.

 

Đồng chí Vũ Thị Chín cho rằng: Ngoài sự nỗ lực của địa phương, xã La Hiên mong nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc đưa ra những chính sách phù hợp, thiết thực, giúp đoàn viên, thanh niên yên tâm ở lại quê hương phát triển kinh tế và tạo động lực để họ phấn đấu vào Đảng.