Rèn đức, luyện tài là học và làm theo lời Bác

08:58, 20/02/2014

Là Bệnh viện Đa khoa hạng II trực thuộc Sở Y tế, nhưng không chỉ dừng lại trong việc thực hiện tốt các kỹ thuật nằm trong danh mục của một đơn vị tuyến tỉnh, Bệnh viện C Thái Nguyên (trụ sở tại phường Phố Cò, T.X Sông Công) đã thành công trong việc phát triển các kỹ thuật vượt tuyến. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm, thái độ thân thiện, tập thể y, bác sĩ, nơi đây đã dành được niềm tin yêu, trân trọng của người bệnh.

Bệnh viện C hiện có trên 500 cán bộ viên chức, trong đó gần 150 cán bộ có trình độ học vấn cao gồm tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ chuyên khoa, thạc sĩ, bác sĩ… Năm 2014, bệnh viện được giao chỉ tiêu 500 giường bệnh, nhưng để hạn chế tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép, đơn vị đã tăng số giường thực kê lên 700 giường.

 

Đến thăm Bệnh viện C vào những ngày đầu năm 2014, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một không khí làm việc khẩn trương nhưng không quá ồn ã. Khuôn viên bệnh viện sạch sẽ, khu vực phòng khám, dọc các dãy hành lang đều có biển báo chỉ dẫn cụ thể. Quầy thuốc, nơi thu viện phí được bố trí hợp lý ngay cổng vào, phòng khám có sử dụng hệ thống phát số khám tự động. Tại các khoa, phòng đều có ghi đường dây nóng của Sở Y tế, của Bệnh viện để kịp thời nắm bắt giải quyết những vướng mắc của người bệnh. Thái độ của đội ngũ y, bác sĩ thân thiện và niềm nở. Giám đốc Bệnh viện, Thầy thuốc ưu tú Đào Văn Soạn cho biết: Chúng tôi thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng chính công việc hằng ngày của mình. Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh, đơn vị đã triển khai một loạt các biện pháp như: Tăng các buồng khám, nhất là phòng khám chuyên khoa, đảm bảo đủ điều kiện tiếp đón và khám cho bệnh nhân vào các giờ cao điểm; các quy trình khám bệnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục ra vào, chuyển viện, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế được cải tiến. Việc nâng cao y đức của người thầy thuốc được Ban Giám đốc Bệnh viện xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

 

Mỗi cán bộ y, bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện luôn nêu cao ý thức tự học tự rèn luyện để có kỹ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức của người thầy thuốc. Các đồng chí lãnh đạo Bệnh viện hằng ngày trực tiếp cùng đội ngũ bác sĩ tham gia xử trí các ca bệnh nặng…

 

Bác sĩ Soạn cho biết thêm: Từ lâu, Bệnh viện đã có phong trào hiến máu tình nguyện. Các y, bác sĩ và nhân viên ở đây được phân chia theo từng nhóm máu, khi có bệnh nhân phải tiếp máu mà lượng máu dự trữ không đủ thì cán bộ, nhân viên của Bệnh viện có nhóm máu phù hợp sẽ sẵn sàng hiến máu cho bệnh nhân. Lật giở cuốn sổ lưu tại Khoa Huyết học - Vi sinh của Bệnh viện, chỉ trong khoảng 6 tháng trở lại đây đã có 12 trường hợp bệnh nhân được cứu sống bằng chính máu của cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện. Bác sĩ Phạm Văn Dương, Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện chia sẻ: Phong trào hiến máu tình nguyện là phong trào chung được toàn thể cán bộ, y bác sĩ hưởng ứng rất tích cực, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt. Khi trực tiếp chứng kiến những giọt máu của mình cứu được người bệnh là niềm vui khôn tả đối với chúng tôi. Bác sĩ Dương cũng chính là người mới đây đã kịp thời cho máu, cứu sống bé Nguyễn Quang Huy, tròn 1 tháng tuổi ở phường Cải Đan (T.X Sông Công) do bé bị xuất huyết não.

 

Làm theo lời Bác dạy “phải yêu thương người bệnh như chính anh em của mình”, để giúp người bệnh vượt qua những đau đớn của bệnh tật, cùng với việc rèn y đức, những năm qua, Bệnh viện C tiếp tục đi sâu, hoàn thiện các kỹ thuật đã có và phát triển thêm các kỹ thuật mới trong phát hiện và điều trị bệnh. Là Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh song hiện nay Bệnh viện đã thành lập được các khoa chuyên sâu là: Khoa Ung bướu với và Khoa Chấn thương chỉnh hình, với nhiều kỹ thuật vượt tuyến. Khoa Ung bướu điều trị ung thư bằng nhiều phương pháp hiện đại như phẫu thuật, xạ trị bằng dao gamma thế hệ thứ 5 (thế hệ mới nhất), hóa trị liệu... Năm 2010, Bệnh viện được Bộ Y tế đồng ý cho thực hiện các ca xạ khối u vùng não và đến năm 2013, Hội đồng Kỹ thuật của Bộ Y tế về ung bướu đã cho phép Bệnh viên C Thái Nguyên xạ thêm các khối u ở vùng thân. Nhiều kỹ thuật chuyên sâu khác cũng đã được Bệnh viện thực hiện thành công như mổ chấn thương sọ não, lấy máu tụ nội sọ, các phẫu thuật về cột sống... Đặc biệt, trong năm 2013 đơn vị đã thực hiện thành công các ca mổ u não, chạy thận nhân tạo bằng phương thức HDF online, giúp lọc bỏ gần như hoàn toàn các độc tố trong máu (hiện cả nước mới có 5 cơ sở triển khai được kỹ thuật này), tiêm cồn trong điều trị u gan ngăn không cho khối u phát triển. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn đầu tư thêm máy Xquang chụp vú, phát hiện các khối u vú sớm, máy Cr-Arm đặt tại phòng mổ phục vụ cho phẫu thuật chỉnh hình… Nhờ vậy đã giúp nhiều bệnh nhân nặng trong tỉnh và các tỉnh lân cận được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất mà không phải đi xa, giảm thiểu sự vất vả và tốn kém cho bản thân và thân nhân người bệnh.

 

Từ nhiều năm nay, Bệnh viện C đã kết hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh duy trì tốt bếp ăn tình thương cho các bệnh nhân nghèo. Năm 2013, Bệnh viện đã phối hợp với Đài Truyền hình T.P Hồ Chí Minh tặng quà Bếp ăn tình thương của đơn vị và bệnh nhân Nguyễn Thị Thủy, 43 tuổi (ở xã Thành Công, Phổ Yên) bị ung thư tuyến nước bọt giai đoạn 4 số tiền 50 triệu đồng. Cùng với đó, mỗi năm Bệnh viện còn tổ chức khám sức khỏe cho hàng nghìn lượt các đối tượng chính sách ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.