Sẵn sàng cho ngày hội giao nhận quân

10:57, 14/02/2014

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, sau khi cùng với gia đình, bạn bè, người thân đón một cái Tết đầm ấm, sum vầy, nhiều thanh niên của tỉnh lại tiếp tục lên đường làm nghĩa vụ quân sự, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đợt 1 năm 2014, tỉnh Thái Nguyên được cấp trên giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 750 thanh niên lên đường nhập ngũ (ít hơn 100 chỉ tiêu so với năm trước), huấn luyện tại Lữ đoàn 144 - Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) và một số đơn vị thuộc Quân khu 1. Để công tác tuyển quân đợt 1 đạt chất lượng cao, ngay sau khi nhận chỉ tiêu trên giao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu cho các địa phương trong tỉnh. Trong đó, đơn vị được giao nhiều nhất là T.P Thái Nguyên: 230 chỉ tiêu, tiếp đến là Đại Từ 220 chỉ tiêu, Định Hóa 130 chỉ tiêu, Võ Nhai 90 chỉ tiêu và T.X Sông Công 80 chỉ tiêu. Ngoài việc phân bổ chỉ tiêu cho các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm trong mùa tuyển quân trước, nhất là những trường hợp phải bù đổi từ những nguyên nhân chủ quan. Từ đó có những biện pháp, giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng tân binh năm 2014, trong đó chú trọng nhất là chất lượng về chính trị. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (CHQS) và các cơ quan chức năng đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về Luật NVQS trong nhân dân trên địa bàn, nhất là đối với những thanh niên đang trong độ tuổi nhập ngũ.

 

Trong công tác tuyển quân đợt 1 năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương tuyển quân trước hết cần tiến hành rà soát kỹ những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, tổ chức sơ tuyển và khám tuyển chặt chẽ tại cơ sở; phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ, bảo đảm không để lọt những thanh niên không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe (đặc biệt là các đối tượng mắc bệnh về xã hội) vào quân đội. Bên cạnh đó, chất lượng chính trị của mỗi thanh niên luôn được các đơn vị đặt lên hàng đầu. Trách nhiệm của các thành viên Hội đồng NVQS các cấp được phân nhiệm rõ ràng, nếu trong địa bàn được phân công theo dõi, chỉ đạo có thanh niên không đủ tiêu chuẩn và bị đơn vị huấn luyện trả về, trước hết thành viên Hội đồng NVQS đó phải có trách nhiệm trước chủ tịch UBND cấp mình, rồi sẽ xét tiếp đến mức độ ảnh hưởng về chất lượng tuyển quân của toàn tỉnh…

 

Từ những biện pháp quyết liệt đó, đến nay toàn tỉnh đã tổ chức sơ tuyển, khám tuyển xong cho trên 9.000 thanh niên ở độ tuổi nhập ngũ. Qua các vòng khám tuyển, trên 750 thanh niên đã được phát Lệnh gọi nhập ngũ cũng như cấp đầy đủ quân tư trang cá nhân để chuẩn bị lên đường. Chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay cao hơn so với năm trước, riêng số thanh niên có trình độ THPT, trung cấp nghề, cao đẳng tăng 12%, số thanh niên ưu tú được bồi dưỡng kiến thức về Đảng đạt trên 50%, số người viết đơn tình nguyện nhập ngũ đạt trên 60%; đặc biệt là số thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm chủ yếu, chỉ có gần 14% sức khỏe loại 3.

 

Theo sự chỉ đạo của Hội đồng NVQS tỉnh, hiện nay, 5 địa phương giao quân đợt 1 là T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công và các huyện Đại Từ, Định Hóa, Võ Nhai đã niêm yết hồ sơ quân nhân, đang tiến hành trang trí khánh tiết và tích cực tuyên truyền cổ động trên các phương tiện thông tin đại chúng về Lễ giao nhận quân đợt 1 năm nay (sẽ được tổ chức tưng bừng vào sáng ngày 17-2 này). Trước ngày tiễn đưa những thanh niên ưu tú của quê hương lên đường nhập ngũ, các địa phương đều tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà thanh niên và giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao. Qua những hoạt động đó đã góp phần thôi thúc các thanh niên thêm hào hứng, phấn khởi mong chờ đến ngày được lên đường nhập ngũ, cống hiến sức trẻ tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Để có được những kết quả khả quan trong công tác khám tuyển và gọi công dân nhập ngũ như hiện nay, chính là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng NVQS các cấp, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong đó có vai trò nòng cốt của các cơ quan quân sự. Từ việc chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, tích cực tuyên truyền về công tác tuyển quân trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày qua và hoạt động thăm hỏi, giao lưu, động viên các thanh niên cùng gia đình của các đoàn thể, địa phương giao quân đợt này…, chúng ta cùng tin tưởng rằng Lễ giao nhận quân đợt 1 được tổ chức vào sáng 17-2 này sẽ trở thành một ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.