Số ca nhập viện do bệnh phổi và phế quản tăng

22:58, 23/02/2014

Do ảnh hưởng của đợt rét, trong những ngày sau Tết Nguyên đán, bệnh nhân mắc các bệnh phổi, phế quản nhập viện tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tăng nhẹ so với những năm trước.

Hiện tại, Bệnh viện với quy mô 200 giường bệnh này đang điều trị nội trú cho khoảng 200 bệnh nhân bị mắc các bệnh liên quan đến phế quản, phổi. Trong đó, hầu hết bệnh nhân nhập viện là người cao tuổi có tiền sử mắc bệnh phế quản, phổi hoặc mắc các bệnh mãn tính như: hen, phổi tắc nghẽn, phế quản co thắt…

 

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Yến, Phó Giám đốc Bệnh viện, mặc dù thời gian này không phải là cao điểm trong năm nhưng các khoa của Bệnh viện thường xuyên kín bệnh nhân đến điều trị nội trú. Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhiều người dân mắc bệnh nhưng không muốn đến điều trị vào dịp Tết Nguyên đán mà chọn thời điểm sau Tết để điều trị. Ngoài ra, theo bà Yến, thời tiết trở lạnh kéo dài ngay sau những ngày Tết ấm áp cũng khiến cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh phổi, phế quản mãn tính chủ quan dẫn đến tái phát bệnh.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Yến khuyến cáo, vào thời điểm này, đặc biệt là thời điểm giao mùa sắp tới, người cao tuổi, các bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh phế quản, phổi hoặc mắc các bệnh mãn tính như: hen, phổi tắc nghẽn… cần giữ ấm cơ thể thường xuyên, tránh lạnh đột ngột và tránh các tác nhân kích thích như bụi, khói than, hóa chất… Riêng các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ kiểm soát bệnh để tránh các đợt tái phát trong khi trời lạnh, gây khó khăn trong điều trị. Ngoài ra, bà cũng khuyến cáo người dân cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể thao đều đặn để bảo đảm sức đề kháng, chống lại các bệnh mắc phải do thời tiết lạnh hoặc lúc chuyển mùa.