Thị trường đồ chống rét “nóng” trở lại

14:14, 13/02/2014

Thời tiết đỏng đảnh như thiếu nữ thuở đôi tám, mới mấy hôm trước, trời ấm áp là vậy mà 2, 3 hôm nay, nhiệt độ ở khu vực T.P Thái Nguyên đã xuống mức 10, 11 độ C; ở vùng núi cao như Võ Nhai, Định Hóa…, nhiều nơi, nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

Chị Nguyễn Thanh Nhàn, tổ 10, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho biết: Tôi nghĩ trời hết rét đậm, rét hại nên đã gói ghém những chiếc chăn bông dầy, những chiếc ao phao ấm chỉ dành cho những hôm đại hàn cất đi rồi. Cả mấy chiếc quạt sưởi ấm nữa, cũng đã được cất vào kho. Nhưng mấy hôm nay, trời rét như thế nay, những thứ đó là được đem ra trưng dụng.

 

Ngoài việc trưng dụng lại những dụng cụ làm ấm trong gia đình, nhiều người lại đi tìm mua quần áo để mặc trong những ngày đại hàn… Dạo một vòng quanh các trục đường chính của T.P Thái Nguyên như Lương Ngọc Quyến, Bắc Kạn, Cách mạng Tháng Tám, chợ Thái…, chúng tôi thấy nhiều cửa hàng, quầy hàng kinh doanh quần áo đã mở cửa trở lại sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Thay vì bày bán các mặt hàng quần, áo mỏng, phù hợp với những ngày ấm áp thì này các cửa hàng này lại bày bán những chiếc áo dạ, áo phao dày. Với mong muốn không để tồn lại hàng đến mùa đông năm sau nên tranh thủ dịp này, nhiều cửa hàng đã giảm giá từ 20, 30 thậm chí 50% để hút khách. Chị Liên, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo trên đường Bắc Kạn nói: Chúng tôi chấp nhận bán các loại áo ấm với giá gốc hoặc lỗ một chút để thu vốn về. Còn chị Lê Thị Hương, chủ một quầy hàng kinh doanh quần áo ở chợ Thái cho biết: Mấy hôm nay trời rét trở lại nên lượng người đến tìm mua quần áo ấm ở cửa hàng tăng lên đáng kể.

 

Về phía người mua, cũng tranh thủ dịp giảm giá để mua hàng. Chị Lê Hồng Minh, tổ 30, phường Quang Trung bật mí: Mẫu áo rét dành cho những ngày đại hàn năm nào chẳng giống năm nào, có khác thì cũng chỉ là màu sắc phong phú hơn thôi. Tôi thích màu trầm, loại quần áo có gam màu này không bao giờ lỗi mốt nên chắc chắn vẫn phù hợp với xu hướng thời trang của mùa đông năm sau. Mua được những chiếc áo ưng ý trong dịp này sẽ rẻ hơn khi mua vào thời điểm giữa vụ rét rất nhiều. Như chiếc áo dạ màu đen này, nếu giữa vụ có giá 1 triệu đồng, nhưng tôi vừa mua với giá chỉ có 500 nghìn đồng.

 

Như vậy, thị trường áo rét, sau những ngày trầm lắng trước và sau Tết giờ đã được “khởi động” trở lại. Cả các mặt hàng như găng tay, khăn ấm cũng đã bán “chạy” hơn. Theo chị Cao Thị Phương, chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng tạp hóa, mỹ phẩm trên được Bắc Kạn, mấy hôm nay lại có khách tìm đến mua găng tay, khăn quàng. Trước đó gần 1 thàng, mặt hàng này hầu như không còn ai có nhu cầu.

 

Tại các cửa hàng bán đồ điện gia dụng cũng đã có một số người tìm đến mua quạt sưởi ấm. Anh Nguyễn Văn Minh ở tổ 8, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) cho hay: Tôi định mua quạt sưởi từ đầu mưa rét nhưng cứ bận bịu với công việc nên chưa mua được. Ra Tết, công việc đỡ bận hơn, lại nhân thể có đợt rét này, tôi mua quạt sưởi về dùng. Riêng với đồ làm ấm này có thể dùng được từ vụ rét này sang vụ rét khác nên không lo lãng phí.

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, đợt rét đậm, rét hại sẽ còn kéo dài đến hết ngày 15-2. Tiếp theo đó, hình thái thời tiết này sẽ vẫn được dùy trì đến tháng 3, tháng 4, mỗi đợt dự kiến sẽ kéo dài khoảng 2, 3 hoặc 5 ngày. Bà Nguyễn Thị Mười, 81 tuổi ở tổ 13, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) nhận định: Theo kinh nghiệm của tôi, năm nay rét đến muộn nên từ bây giờ cho đến hết mùa rét sẽ còn nhiều đợt không khí lạnh tăng cường mạnh xuống nước ta, khiến nhiệt độ đang ở mức khá cao (22 đến 27 độ C) sẽ giảm xuống thấp như hiện tại. Kiểu thời tiết này làm cho người cao tuổi rất khó chịu, đau mỏi xương cốt, nhức đầu, nhiều người đã phải nhập viện do bị tăng huyết áp dẫn đến tai biến mạch máu não…

 

Do đó, bên cạnh việc trang bị đủ quần áo ấm, khăn quàng, khi đi ra ngoài đường, mỗi người cần quan tâm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân trong gia đình, nhất là với các cụ già và trẻ nhỏ.