Vào quân đội để rèn luyện ý chí và nghị lực

11:21, 14/02/2014

Chỉ còn ít ngày nữa, những thanh niên ưu tú của T.P Thái Nguyên sẽ lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày Hội tuyển quân của thành phố đã hoàn tất...

Cùng các đồng chí trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) đến thăm, động viên các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của các tân binh, với tâm thế đã sẵn sàng. Đi đến nhà nào, chúng tôi cũng nghe được những lời động viên của người thân, bà con xóm giềng dành cho tân binh. Sinh năm 1990, đã tốt nghiệp Đại học năm 2012 với chuyên ngành Quản lý Tài nguyên môi trường, nhưng do chưa xin được việc làm, tân binh Hoàng Thanh Tùng, ở tổ 7, phường Thịnh Đán đã mạnh dạn xin gia nhập quân đội.

 

Thanh Tùng cho biết: Ngay từ thời còn là học sinh, được nghe bố kể nhiều về việc sinh hoạt, học tập và rèn luyện trong quân đội, em xin gia nhập quân đội để tiếp tục được học tập, rèn luyện bản thân mình. Ông Hoàng Lê Lâm, bố của tân binh Thanh Tùng phấn khởi: Con trai tôi trúng tuyển trong đợt tuyển quân năm nay là một vinh dự lớn của gia đình. Tùng là con một nhưng chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cháu gia nhập quân đội. Mặc dù đang học Trường Trung cấp luật Thái Nguyên nhưng tân binh Phạm Văn Tuyên, ở tổ 13, phường Túc Duyên vẫn làm đơn xin đi bộ đội. Tân binh Tuyên cho biết: Khi biết em trúng tuyển trong đợt tuyển quân lần này, rất nhiều bạn bè đã đến chúc Tết và động viên. Em cũng đã tranh thủ thời gian những ngày Tết đi thăm, chúc Tết gia đình bạn bè. Đến giờ phút này, em đã sẵn sàng tinh thần lên đường thực hiện nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc.

 

Trong đợt tuyển quân năm nay, thành phố được giao chỉ tiêu tuyển 230 tân binh. Ngay sau khi nhận được chỉ tiêu tuyển quân của trên giao, Ban CHQS thành phố đã nhanh chóng tham mưu cho UBND thành phố kiện toàn HĐNVQS thành phố, tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo công tác tuyển quân. Đồng thời, chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự các xã, phường, cơ quan tổ chức thực hiện rà soát nguồn công dân nam chưa qua bộ đội trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự 2014, sau đó báo cáo HĐNVQS phường, xã, lãnh đạo cơ quan tổ chức sơ tuyển về chất lượng chính trị, đạo đức, văn hóa đối tượng không thuộc diện tạm hoãn, miễn thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Công tác sơ tuyển, khám tuyển cũng được thực hiện công khai, đúng luật, đảm bảo về số lượng và chất lượng.

 

Ngay sau khi nhận được kế hoạch, chỉ tiêu gọi sơ tuyển, Ban Chỉ huy quân sự các xã, phường đã tham mưu cho thường vụ Đảng ủy xã, phường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, động viên thanh niên tham gia sơ tuyển theo đúng kế hoạch. Ngay từ đầu tháng 9- 2013, Ban chỉ huy quân sự cấp xã, phường đã tiến hành thâm nhập tình hình thực tế ở địa phương mình để nắm chắc tình hình, độ tuổi thanh niên, lấy nguồn nhân lực sơ tuyển. Sau đó, HĐNVQS cấp xã, phường thông báo công khai danh sách thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển cho nhân dân được biết, đồng thời thông báo lệnh điều khám tới công dân đúng thời gian quy định. Song song với đó, công tác thâm nhập thực tế quân số theo phương châm "3 gặp, 4 biết" cũng được HĐNVQS từ Thành phố đến các xã, phường đặc biệt chú trọng nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, động viên gia đình tân binh yên tâm đồng ý cho con em lên đường thực hiện nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc.

 

Trung tá Trần Hoàng Sơn, Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS thành phố cho biết: công tác tuyển quân năm nay đã được chuẩn bị và thực hiện một cách kỹ lưỡng hơn rất nhiều. So với mọi năm, tuyển quân năm nay ở thành phố có những nét đổi mới, đó là: không tổ chức khám tuyển tại Trung tâm y tế mà tổ chức ở nơi riêng rẽ, nhân viên y tế tập trung hơn trong khám tuyển, chất lượng khám đạt cao hơn, không gây ùn tắc; Ban CHQS đã phối hợp với Công an thành phố đưa các ngành nghiệp vụ của Công an cùng tham gia xét duyệt hồ sơ, lý lịch công dân nên tiến độ hoàn thành trong khâu xét duyệt hồ sơ, lý lịch được nhanh hơn và nắm rõ hơn về chính trị, đạo đức, trình độ văn hóa của từng công dân. Ban CHQS thành phố đã phát lệnh điều khám sơ tuyển 1.079 công dân ở tất cả các phường, xã trong thành phố, điều động khám sơ tuyển 695 công dân, trong đó có 480 công dân đủ điều kiện khám tuyển ở tuyến thành phố. Hội đồng HĐNVQS thành phố đã gọi khám tuyển 730 công dân và chọn được 305 công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Đến thời điểm này, T.P Thái Nguyên đã chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ giao nhận quân sẽ diễn ra tới đây...