Ấm tình nơi biên giới

10:02, 03/03/2014

Từ 1995, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp cùng Đồn Biên phòng Ngọc Côn (Trùng Khánh, Cao Bằng). 18 năm qua, Hội luôn duy trì đều đặn các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày truyền thống của đơn vị. Những tình cảm của các cấp Hội Phụ nữ tỉnh đã phần nào làm vơi đi những nhọc nhằn trên bước đường tuần tra của những người lính ở nơi biên cương Tổ quốc.

Chị Hứa Thị Châu Giang, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Sự kết hợp này không chỉ đơn thuần là thực hiện chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội Phụ nữ và Bộ Tư lệnh Biên phòng về “Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ Biên giới” mà đó còn là tình đoàn kết quân dân. Đặc biệt hơn là tình cảm, trách nhiệm của người chị, người em hậu phương đối với các chiến sĩ biên phòng.

 

18 năm qua, khoảng thời gian đủ để cán bộ, hội viên thuộc Hội LHPN tỉnh không còn cảm thấy đoạn đường dài 400km từ Thái Nguyên đến Đồn Biên phòng Ngọc Côn lạ lẫm mà trái lại đã rất đỗi thân quen. Trong những chuyến lên thăm cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Ngọc Côn, ngoài tình cảm của hậu phương dành cho người lính ở biên cương, các chị còn mang theo nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày để san sẻ bớt những khó khăn, vất vả của các anh. Quà từ hậu phương gửi đến biên cương gồm có: Ti vi, máy tính, âm ly, loa đài, máy in đa năng, bàn ghế, tủ lạnh, bình nóng lạnh, cốc chén,… Chỉ tính trong 5 năm từ 2009-2014, Hội đã tổ chức được 5 đoàn đi thăm, động viên và tặng quà 17 lượt tại đồn và các trạm thuộc Đồn Biên phòng Ngọc Côn, Trạm thác Bản Giốc, Đồn Biên phòng Ngọc Trung, Đồn Biên phòng Tà Lùng, Đồn Biên phòng Đàm Thủy…tổng trị giá quà tặng là 300 triệu đồng. Cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ngọc Côn, các thành viên của Hội LHPN tỉnh còn đi thăm và tặng quà cho 25 gia đình nghèo tại xã biên giới, trị giá gần 30 triệu đồng.

 

Thượng tá Hoàng Văn Lợi, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ngọc Côn chia sẻ: Sự giúp đỡ, quan tâm, của Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua dành cho chúng tôi là vô cùng ý nghĩa. Những tình cảm ấy đã tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ chúng tôi vững tay súng bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân nơi vùng biên này. Không chỉ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ngọc Côn được đón nhận tình cảm của các chị, các mẹ, các em mà sự quan tâm ấy còn dành cho cả các cán bộ chiến sĩ biên phòng thuộc các Trạm, các Đồn khác trong tỉnh Cao Bằng và cả người dân nghèo trên địa bàn xã biên giới này nữa. Đó là nghĩa cử cao đẹp chúng tôi vô cùng trân trọng và muốn sẽ duy trì bền lâu.

 

Còn đối với Thiếu tá Trần Nam Dân, Trạm Biên phòng thác Bản Giốc (thuộc Đồn Biên phòng Đàm Thủy), niềm vui dường như còn lớn hơn vì khi được gặp chị em ở Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên là anh được gặp đồng hương của mình. Anh tâm sự: Quê tôi ở Đại Từ nên mỗi lần được gặp người Thái Nguyên và uống chè Thái Nguyên do các cô, các chị mang lên tôi cảm thấy vơi bớt nỗi nhớ nhà. Không chỉ riêng tôi mà anh em ở đây đều rất vui khi Chi đoàn mình được kết nghĩa với Chi đoàn cơ quan Hội LHPN tỉnh.

 

Mỗi năm không chỉ dừng lại ở một, hai chuyến lên thăm, gặp gỡ, tình cảm của những người phụ nữ hậu phương đối với các chiến sĩ biên phòng và ngược lại còn được tô thắm thêm qua những lá thư thể hiện niềm tin tưởng, chứa đựng sự động viên, khích lệ dành cho nhau:

 

“Chúng tôi ở hậu phương được sống bình yên, được lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình ổn định, hạnh phúc… Đó là nhờ sự hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong đó có các anh, những chiến sĩ mang quân hàm xanh. Hàng ngày nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng, biết các anh đang phải chống chọi với cái giá buốt, thiếu thốn tình cảm, vật chất nhưng các anh vẫn luôn kiên cường, đoàn kết vì sự bình yên cho nhân dân. Ở hậu phương, chúng tôi luôn hướng về các anh…”.

 

Tháng Ba, chuyến xe đưa cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh lại lên đường thẳng hướng đến Cao Bằng. Lần này, các chị mang theo những bó hoa tươi thắm để gửi tặng các anh, người bộ đội biên phòng.