Chuyển biến từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo

11:02, 22/03/2014

Hoạt động Đảng bộ, chính quyền xã Bảo Lý có thời kỳ lâm vào tình trạng trì trệ, chưa phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của địa phương. Nhưng, từ năm 2013, nhờ bám sát Nghị quyết của Đảng ủy mà Bảo Lý đã cơ bản thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra nhờ đổi mới tư duy và cách làm việc của cả hệ thống chính trị.

Tồn tại được chỉ rõ

 

Từ năm 2012 trở về trước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và một số chi ủy, chi bộ ở xã Bảo Lý có lúc chưa quyết liệt, nhiều đảng viên còn sao nhãng công việc. Nội dung các cuộc họp của Đảng ủy chưa được thông báo và triển khai đầy đủ bằng văn bản tới các chi bộ, đảng viên nên việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thiếu hiệu quả. Công tác quản lý cán bộ còn manh tính hình thức. Lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ còn nhiều hạn chế như đi làm chưa đúng giờ, trách nhiệm giải quyết công việc chưa cao, có thái độ chưa đúng mực với nhân dân, nhất là ở những bộ phận tiếp công dân…đã dẫn đến hạn chế về nhiều mặt: Công tác quản lý nhà nước về đất đai bị buông lỏng dẫn đến nhiều hộ dân sử dụng đất sai mục đích, việc tranh chấp đất đai giữa các hộ dân không được xử lý dứt điểm, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, có trường hợp để sót đọng lại từ những năm trước mà chưa được giải quyết. Tình hình tệ nạn xã hội, ma túy, quản lý con nghiện và đánh bạc chưa được phát hiện và ngăn chặn kịp thời… gây bức xúc trong nhân dân. Bởi vậy, việc huy động người dân tham gia hưởng ứng xây dựng các phong trào gặp nhiều khó khăn, nhất là trong xây dựng các công trình phúc lợi. Thậm chí, Bí thư Đảng ủy xã bị phát hiện vi phạm chế độ chính sách thương binh xã hội và bị khai trừ khỏi Đảng (tháng 4-2013). Chưa hết, 2 cựu chiến binh có cấp quân hàm cao, đang tham gia hoạt động tại địa phương cũng vi phạm chính sách thương binh và bị khai trừ khỏi Đảng.

 

Những hạn chế, yếu kém trên như một “khối u” tồn tại lâu ngày phải được “giải phẫu”. Và “ca mổ xẻ” đã được tiến hành thành công khi kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.


Những chuyển biến và kết quả bước đầu

 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, toàn Đảng bộ đã có sự đổi thay rõ rệt. Thêm nữa, năm 2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Bình đã quyết định điều động đồng chí Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy về xã Bảo Lý đảm nhận chức Bí thư Đảng ủy nhằm kiện toàn và tăng cường sức chiến đấu, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ. Từ đây, hoạt động của Đảng bộ xã Bảo Lý từng bước có những chuyển biển tích cực.

 

Đồng chí Tạ Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy cho biết: Trước hết, Đảng ủy sửa đổi, bổ sung ban hành quy chế làm việc mới của Ban Chấp hành Đảng bộ, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách cụm chi bộ xóm, đảng ủy viên phụ trách chi bộ, tăng cường công tác kiểm tra giám sát cũng như việc quản lý cán bộ. Ai không chấp hành hoặc làm chưa hết trách nhiệm sẽ bị nhắc nhở, khiển trách tại các cuộc giao ban, hội nghị đồng thời lấy đó làm tiêu chí để đánh giá thi đua, khen thưởng. Các cuộc họp luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đảng bộ của nhiệm kỳ, của năm đề ra, từ đó lên kế hoạch chỉ đạo thực hiện. Nội dung các cuộc họp được thông báo, triển khai xuống chi bộ bằng văn bản và phổ biến đến từng đảng viên để mọi việc được bàn bạc thực hiện dân chủ, công khai.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chuyền, Bí thư Chi bộ xóm Hóa phấn khởi: Từ khi thực hiện Nghị quyết TW4, Đảng ủy quan tâm sâu sát hơn đến từng chi bộ, đảng viên. Các đảng viên trong chi bộ không còn ngại khó, ngại khổ, huy động sức dân quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Kết quả, năm 2013, xóm xây dựng được nhà văn hóa mới, làm được trên 1,3km đường bê tông nông thôn, trong đó, người dân đóng góp hàng trăm triệu đồng. Được sự tin tưởng và ủng hộ của nhân dân, năm nay chi bộ ra Nghị quyết phải "cứng hóa" 90% đường nội đồng, phục vụ nhu cầu đi lại, đi lại cho bà con. Tương tự, nhiều công trình trên địa bàn xã như các trục đường bê tông ở xóm Ngược, xóm Cô Dạ, nhà Hiệu bộ trường tiểu học, nhà văn hóa xóm Cô Dạ, trạm bơm nước làng Đại Lễ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng năm 2013 đã từng bước thay đổi bộ mặt của Bảo Lý.

 

Ông Nguyễn Văn Trình, Trưởng xóm Cô Dạ cho hay: Mọi việc xuất phát từ Nghị quyết của chi bộ, sau đó bàn với Ban Công tác Mặt trận và triển khai đến các chi hội, đoàn thể, người dân, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, mọi việc được thực hiện công khai, minh bạch. Thấy đảng viên là những người tiên phong đi trước, người dân tích cực hưởng ứng. Kết quả, xóm không chỉ xây xong nhà văn hóa (theo chuẩn tiêu chí nông thông mới) trị giá trên 400 triệu đồng với 100% đóng góp của người dân mà hàng chục hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông…

 

Trong chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, dựa trên những thành công của năm 2013, Đảng bộ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện trồng lúa lai theo ô mẫu. Hiện diện tích này đã đạt trên 180ha, trong đó, giao cho các đảng viên phải trồng ít nhất 1 sào lúa lai. Ngoài việc duy tiếp tục duy trì mô hình nuôi bò lai Sind với sự tham gia của hàng chục hộ dân, từ năm 2013 đến nay, Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo Hội Nông dân triển khai mô hình trâu lai Ấn Độ. Đặc biệt, năm 2013, lần đầu tiên người dân xã Bảo Lý trồng được hơn 10ha chè lai với 90 hộ tham gia… Các mô hình trang trại, gia trại tiếp tục được duy trì, phát triển.

 

Nếu như đầu năm 2010, xã Bảo Lý chỉ đạt 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì kết thúc năm 2013 xã đã đạt 11 tiêu chí và đặt ra mục tiêu đến năm 2015 sẽ đạt được 14 tiêu chí. Các chỉ tiêu khác về sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch so với năm trước. Trong đó, các chỉ tiêu đạt cao như diện tích trồng rừng mới (204%), sản lượng thịt hơi xuất chuồng trên 3.650 tấn (270%)… Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã Bảo Lý đã đạt 20 triệu đồng/người/năm, tăng 11, triệu đồng so với năm 2010.

 

Có thể nói, những kết quả trên khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong mọi lĩnh vực. Việc đổi mới tư duy và cách làm của Đảng ủy, chính quyền đã được được sự ủng hộ, đồng tình của người dân. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ xã Bảo Lý tiếp tục công tác lãnh đạo, chỉ đạo mọi nhiệm vụ của địa phương trong thời gian tới.