Dân vận cần cả sự khéo léo và cương quyết

11:36, 03/03/2014

Trong bất cứ một việc gì, từ đóng góp tiền của, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng hay đầu tư phát triển kinh tế, muốn nhân dân làm theo, cán bộ, đảng viên phải làm trước. Không những vậy, "dân vận khéo" là phải linh hoạt vận dụng cả sự khéo léo và cương quyết để xử lý mới thành công. Đồng chí Đào Quý Kiều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận phường Lương Châu (T.X Sông Công) chia sẻ với chúng tôi về những kinh nghiệm trong công tác dân vận mà phường đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Chưa đầy 2 năm trước, đến làm việc tại tổ dân phố (TDP) 6, phường Lương Châu, tôi đã phải vất vả điều khiển xe máy đi trên con đường nhỏ bụi bặm nhiều ổ voi, ổ gà. Nay thì khác, con đường đất đỏ ngày nào đã được thay thế bằng đường bê tông trải dài. Con đường có tên gọi K0 nói trên là minh chứng rõ nhất về kết quả dân vận khéo thành công của phường thời gian qua. TDP 6 được quy hoạch là khu dân cư ổn định, với định hướng đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Bởi vậy, năm 2012, UBND thị xã đã đầu tư xây dựng đường K0 có chiều dài trên 2km với tổng mức đầu tư hơn  4,6 tỷ đồng chạy qua địa phận TDP 6, phường Lương Châu, nối liền với TDP 10 của phường Mỏ Chè. Theo kế hoạch, phường Lương Châu phải đối ứng gần 900 triệu đồng, trong đó huy động nhân dân ở TDP 6 là 300 triệu đồng, số tiền còn lại, phường cân đối, huy động từ các nguồn lực khác. Nhờ cách tuyên truyền hợp lòng dân, cách vận động khéo léo của cán bộ, đảng viên mà kế hoạch không chỉ nhận được sự đồng thuận nhất trí cao của 80 hộ dân trong TDP 6 mà còn có sự góp sức của các TDP khác, cùng đông đảo doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ.

 

Bà Vũ Thị Bích, Bí thư Chi bộ TDP 6 cho biết: Có được con đường rộng rãi, sạch sẽ như hiện nay, nhờ sự đóng góp rất lớn của những cán bộ, đảng viên. Ví dụ như trong tổ chúng tôi, ngoài đóng góp theo quy định chung chia bình quân đầu người, các đảng viên còn hỗ trợ thêm từ 500 nghìn đồng đến 4 triệu đồng/người. Từ sự nêu gương này, những hộ nghèo mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn và số tiền phải đóng góp không nhỏ (1 triệu đồng/ nhân khẩu) cũng đã thực hiện nghĩa vụ nghiêm túc.

 

Cũng với cách khéo léo vận động và sự tiên phong của cán bộ, đảng viên như trong quá trình triển khai làm đường K0, giai đoạn 2008-2013, phường Lương Châu đã huy động nhân dân đóng góp trên dưới 3 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công xây dựng hơn 6,5km đường bê tông các khu dân cư. Riêng năm 2013, huy động sức dân để xây dựng đường lên nghĩa trang và đường bê tông ở các TDP 1, 2, 3 với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng (trong đó Nhà nước đối ứng 50%). Mặc dù đời sống kinh tế chưa khá giả gì nhưng trong năm, nhân dân đã đồng thuận góp tiền, của, cùng nhiều ngày công xây dựng nhà bếp, nhà chờ Chùa Bá Xuyên với tổng số tiền là hơn 224 triệu đồng; hơn 40 triệu đồng đầu tư sửa chữa, nâng cấp Trường mầm non Lương Châu... Hơn ai hết, người dân hiểu những công trình này đã, đang và sẽ tiếp tục mang lợi cho gia đình, con em mình nên phải chủ động tham gia chứ không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. "Dân vận khéo không chỉ là sự khéo léo, mà để đạt được kết quả, cán bộ, đảng viên cũng phải thể hiện sự cương quyết". Đồng chí Trịnh Đạt Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Lương Châu đã nói như vậy khi đưa chúng tôi đến đoạn đường thuộc khu dân cư Đúc sẵn (một phần khu nhà ở tập thể của Nhà máy Diezel trước đây thanh lý cho công nhân) thuộc TDP 5. Hiện, đơn vị thi công đã xong phần giải phóng mặt bằng, san nền, đang khẩn trương làm hệ thống mương, chuẩn bị xây dựng đường bê tông hoàn thành theo đúng dự kiến trong năm 2014.

 

Nhiều năm qua, gần 30 hộ dân ở khu này trong cảnh sống dở, khóc dở mỗi đợt mùa mưa bởi đường đi lại nhỏ hẹp, mưa to là ngập úng, nước thải và rác bẩn tràn đầy vào nhà. Người dân đã có ý kiến đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư đối ứng làm đường bê tông trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Đến năm 2013, sau khi có quyết định của UBND thị xã về đầu tư nguồn vốn đối ứng 50% (tổng số tiền là hơn 600 triệu đồng) để xây dựng đoạn đường bê tông dài hơn 250m. Nhờ sự gương mẫu của các đảng viên cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hầu hết các hộ dân đã đồng thuận. Chỉ còn 3 hộ không hợp tác. Để đảm bảo tiến độ thi công, UBND thị xã kết hợp với phường đã chuẩn bị phương án bảo vệ thi công. Một mặt, phường và TDP tiếp tục phối hợp tuyên truyền, một mặt thể hiện sự cương quyết với 3 hộ. Ông Hồ Văn Tiện, Bí thư Chi bộ TDP 5 cho biết: Đối với những hộ chưa chấp hành, Chi bộ giao cho các đảng viên và đảng viên 76 về vận động gia đình, người thân. TDP cùng các đoàn thể cũng kiên trì đến nhà thuyết phục, phân tích thiệt hơn và cuối cùng các hộ trên đã nhất trí ủng hộ việc làm đường...

 

Đồng chí Trịnh Đạt Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Lương Châu bày tỏ: Không chỉ trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, với tất cả các lĩnh vực như trong phát triển kinh tế xã hội, phong trào văn hóa thể dục thể thao... đều cần sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên trong tuyên truyền vận động người dân. Và hơn hết, cán bộ phải là người đi trước, nói trước, làm trước để dân tin và làm theo.