Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Văn Thanh

09:20, 19/03/2014

Từng là một xóm nghèo, mất đoàn kết nội bộ, người dân thiếu lòng tin vào đội ngũ cán bộ…, nay xóm Văn Thanh (xã Lục Ba - Đại Từ) vươn lên trở thành xóm văn hóa nhiều năm liền và là một điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường ở Lục Ba.

Chúng tôi cho xe lăn bánh chầm chậm trên những cung đường mới được trải nhựa phẳng phiu, vòng theo các triền đồi mơn mởn búp chè xanh non; các bà, các chị lưng đeo thạ, dàn hàng trên những nương chè, bàn tay thoăn thoắt hái búp non, miệng ríu ran chuyện trò… tạo nên bức tranh quê thật đầm ấm, hữu tình. Thấy khách lạ, các chị dừng tay nở nụ cười thân thiện, tôi chủ động hỏi chuyện: Chè các chị đang hái là giống chè gì vậy?

 

Một chị nói: Đây là chè Phúc Vân Tiên cho năng suất, chất lượng cao. Hiện nay, phần lớn số hộ làm chè ở xóm Văn Thanh chúng tôi đều chuyển sang trồng các giống chè cành như Phúc Vân Tiên, Kim Tuyên… Các giống chè này cho giá bán cao gấp 1,5 - 2 lần giống chè cũ. Vì thế đời sống người làm chè đã khấm khá hơn trước.

 

Qua câu chuyện, tôi được biết chị tên là Vũ Thị Thanh, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ xóm. Các chị thường đi hái chè đổi công làm giảm thời gian thu hái mà lại vui. Trong những năm gần đây, Chi hội Phụ nữ xóm văn Thanh đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng xóm trở thành xóm Văn hóa thông qua các hoạt động tích cực. Đơn cử, Chi hội đã thành lập Câu lạc bộ “5 không 3 sạch” (không tệ nạn xã hội, không có trẻ em suy dinh dưỡng, không có trẻ bỏ học, không sinh con thứ 3 trở lên và không bạo lực gia đình; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) thu hút 25 hội viên tham gia, kế hoạch trong quý II năm nay, Câu lạc bộ sẽ kết nạp thêm 10 hội viên.

 

Không chỉ có Chi hội Phụ nữ hoạt động hiệu quả mà các tổ chức đoàn thể khác ở xóm Văn Thanh cũng đạt được nhiều thành tích. Bác Trần Hữu Hoan, Trưởng xóm Văn Thanh cho biết: Trước kia, các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận cũng có những mâu thuẫn, hiểu lầm nhau. Cấp ủy Chi bộ đã tổ chức họp và nêu cao tinh thần thẳng thắn phê bình, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, nhờ đó chúng tôi đã tạo được sự đoàn kết, nhất trí, lấy lại được lòng tin trong dân.

 

Qua công tác tuyên truyền, vận động của Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội khác, nhiều hộ dân ở xóm Văn Thanh đã đồng thuận hiến hơn 31.000m2  đất để làm đường giao thông liên xã. Có những hộ hiến tới vài nghìn mét vuông đất rừng, đất chè, như gia đình ông Trần Văn Xiêm hiến 5.300m2; ông Trần Văn Luyện hiến 4.500m2… Thậm chí, có hộ hiến cả đất thổ cư, như gia đình Vũ Văn Quân hiến 300m2; ông Ninh Viết Cường hiến 180m2… 17 năm giữ cương vị Trưởng xóm, trải qua nhiều khó khăn cũng như thuận lợi, tôi cho rằng muốn thành công yếu tố tiên quyết là phải xây dựng được khối đoàn kết: đoàn kết giữa các cán bộ, đảng viên; đoàn kết trong nhân dân. Sau đó, mọi việc lớn, nhỏ trong xóm phải được thực hiện theo Quy chế dân chủ (dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiển tra). Khi tư tưởng người dân đã thông thì làm việc gì cũng dễ.

 

Để xóa đói giảm nghèo, 155 hộ dân ở xóm Văn Thanh đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, duy trì đàn gia súc, gia cầm nâng cao thu nhập. Trong 56ha chè của xóm thì có 10% diện tích đã được chuyển đổi sang trồng bằng giống chè cành (năng suất bình quân đạt 130 tạ búp tươi/ha/năm), xóm phấn đấu đến năm 2015, diện tích chè cành sẽ đạt 40% tổng diện tích chè; trong 15ha lúa, có 30% diện tích được cấy bằng các giống lúa lai…Năm 2013, xóm Văn Thanh đã giảm được 5 hộ nghèo (hiện còn 24 hộ nghèo), xóm phấn đấu giảm từ 5 hộ nghèo trở lên trong năm nay. Đời sống được cải thiện, người dân trong xóm tích cực đóng góp đối ứng cùng Nhà nước làm được 400m đường bê tông, kế hoạch năm nay, xóm đăng ký làm thêm 1.300m đường bê tông; đến năm 2015 sẽ xây dựng lại nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

 

Trước khi chia tay, bác Trần Hữu Hoan phấn khởi cho chúng tôi biết thêm: Giờ ở Văn Thanh đã có 6 hộ dân mua được máy cày thay trâu, nhiều hộ chuyển sang nuôi trâu lấy thịt bán. Xóm không còn nhà tranh vách đất; người dân thực hiện nếp sống mới trong việc tổ chức hiếu, hỷ… Tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó, chan hòa, vui - buồn có nhau.