Giúp người có công ổn định cuộc sống

14:47, 31/03/2014

Sau gần 1 năm thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Võ Nhai đã hỗ trợ xây mới 41 căn nhà; sửa chữa, cải tạo 73 căn nhà, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giúp những người có công ổn định cuộc sống.

Niềm vui trong những căn nhà mới

 

Từng là cán bộ tham gia công tác tại địa phương hơn 35 năm, ông Nguyễn Văn Tòng, xóm La Mạ, xã Phú Thượng (Võ Nhai) vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba và nhiều Huy chương cao quý. Tháng 8-2013, cùng với những gia đình có công khác trên địa bàn huyện Võ Nhai, ông Tòng được nhận 40 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà đã xuống cấp của gia đình. Với số tiền hỗ trợ, cùng sự giúp đỡ của họ hàng, ngôi nhà mới khang trang đã được hoàn thành đúng vào dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua. Ông Tòng vui mừng chia sẻ: Hiện nay, tôi đã nghỉ công tác nhưng không có lương hưu. Hai vợ chồng tôi đã ngoài 60 tuổi, kinh tế chủ yếu trông vào hơn 3 sào ruộng căn nhà của vợ chồng tôi đã xuống cấp từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có điều kiện để xây mới. Nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước, vợ chồng tôi đã xây được căn nhà mới...

 

Trong căn nhà mới khang trang, bà Hoàng Thị Nhâm (87 tuổi), vợ của liệt sĩ Ma Văn Bình, trú tại xóm Na Phài, xã Phú Thượng (Võ Nhai) phấn khởi cho biết: Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà gỗ chật hẹp được xây dựng từ năm 1983. Qua nhiều năm sử dụng, căn nhà đã hư hỏng rất nhiều nhưng vì chưa có tiền để xây nhà mới. Cuối năm 2013, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà khang trang để ổn định cuộc sống. Không chỉ nhận được sự hỗ trợ về nhà ở, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình tôi những lúc khó khăn. Tôi rất vui và cảm động trước sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước và xã hội…

 

Cần thêm sự chung tay của cộng đồng

 

Theo thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Võ Nhai, hiện toàn huyện có 2.606 đối tượng là người có công với cách mạng. Thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã tiến hành rà soát, lập danh sách những gia đình người có công gặp khó khăn đề nghị được hỗ trợ về nhà ở. Theo đó, toàn huyện có 799 hộ nằm trong diện được hỗ trợ. Năm 2013, đã có 41 hộ được hỗ trợ xây nhà mới (với mức 40 triệu đồng/hộ) và 73 hộ được hỗ trợ sửa chữa, cải tạo nhà ở (với mức 20 triệu đồng/hộ).

 

Ông Hứa Văn Bình, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 22 của huyện Võ Nhai cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, quá trình rà soát, xét duyệt hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công trên địa bàn huyện được thực hiện công khai, dân chủ từ cơ sở. Việc triển khai sửa chữa, xây mới được chính quyền địa phương giám sát và kiểm tra chặt chẽ. Các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương cũng tích cực góp sức, hỗ trợ nguyên vật liệu, ngày công để giúp đỡ các gia đình chính sách xây dựng và sửa chữa nhà ở đảm bảo chất lượng và đúng tiêu chuẩn.

 

Trao đổi với chúng tôi bà Hoàng Thị Dậu, trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Võ Nhai cho biết: Việc ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công là một việc làm đúng đắn, thiết thực góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì đất nước. Với số tiền từ 20 đến 40 triệu đồng hỗ trợ, Nhà nước đã tạo động lực để nhiều hộ gia đình chính sách có thêm điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp những gia đình có công ổn định cuộc sống.

 

Tuy nhiên, bà Dậu cũng bày tỏ: Mức hỗ trợ từ 20 đến 40 triệu đồng là tương đối cao, nhưng để sửa chữa, xây dựng nhà ở theo tiêu chuẩn “2 cứng” và “3 cứng” thì các gia đình chính sách cần phải huy động thêm nguồn lực từ gia đình. Trong khi thực tế ở Võ Nhai, các đối tượng người có công phần lớn là những người già cả, neo đơn, không còn khả năng lao động nên kinh tế cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo của địa phương. Vì vậy, để xây dựng, sửa chữa nhà ở, có gia đình đã phải vay vốn từ ngân hàng. Thậm chí không ít gia đình còn từ chối nhận tiền hỗ trợ vì không có khả năng huy động thêm nguồn vốn hoặc sợ khi vay mượn để xây dựng, sửa chữa nhà ở xong sẽ không có khả năng trả nợ. 

 

Điều mà bà Dậu trăn trở cũng là mong mỏi của rất nhiều gia đình chính sách trên địa bàn huyện Võ Nhai. Thời gian tới, mong rằng ngoài chính sách hỗ trợ của nhà nước các gia đình người có công sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và nhà hảo tâm để cuộc sống của họ thật sự ổn định.