Góp sức trẻ xây dựng quê hương

14:01, 03/03/2014

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Huyện đoàn Võ Nhai đã chủ động xây dựng các chương trình hành động cụ thể, đặc biệt là phát động phong trào “Tuổi trẻ Võ Nhai chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, phong trào đã và đang có sức lan toả sâu rộng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia bước đầu đem lại những kết quả tích cực, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nông thôn huyện Võ Nhai.

Huyện đoàn Võ Nhai hiện có 37 cơ sở Đoàn, trong đó, 15 đoàn xã, thị trấn và 22 đoàn trực thuộc. Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ, tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội...

 

Qua hơn 2 năm thực hiện phong trào, các cơ sở Đoàn của huyện đã huy động hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia tu sửa, làm mới 15 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 30km; tu sửa 15 nhà văn hóa xóm, điểm vui chơi giải trí cho thanh, thiếu nhi; quyên góp xây dựng 1 phòng học khang trang (trị giá 120 triệu đồng) tại xóm Cao Biền, xóm đặc biệt khó khăn của xã Phú Thượng và 1 ngôi nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại xóm Cây Thị, xã La Hiên; tổ chức được 46 hoạt động vệ sinh môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, thu gom trên 2 tấn rác thải, nạo vét được 3,8km kênh mương nội đồng…

 

Năm 2013, thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đoàn viên, thanh niên của huyện đã góp sức vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng các bể nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của đồng bào dân tộc Mông tại xóm Lũng Cà, xã Thượng Nung và xóm Cao Biền, xã Phú Thượng; đồng thời, tích cực ra quân giúp nhân dân thu hoạch hoa mầu, cấy lúa, sửa chữa nhà cửa… tạo nên hình ảnh đẹp của tuổi trẻ trong lòng người dân địa phương. Ngoài ra, hiện nay, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện còn đảm nhận 41 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị là 875 triệu đồng. Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013, Huyện đoàn đã tiếp nhận 9 đoàn tình nguyện từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh về tình nguyện trên địa bàn huyện, góp phần thu hút thêm nguồn lực xây dựng cho địa phương như: tu sửa trường học, xây dựng nhà văn hóa, cầu tràn qua suối, tặng quà các em học sinh, giúp đỡ gia đình chính sách... với tổng trị giá trên 200 triệu đồng.

 

Đồng chí Lương Văn Thực, Bí thư Huyện đoàn Võ Nhai cho biết: Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, thì phát triển nguồn nhân lực trẻ là vấn đề luôn được chúng tôi đặc biệt coi trọng. Để đảm bảo thực hiện tốt chương trình,đoàn viên, thanh niên nông thônhuyện Võ Nhai luôn chủ động nâng cao trình độ học vấn, trang bị kiến thức cho thanh niên nông thôn gắn với điều kiện thực tế ở địa phương.

 

Những năm qua, các cơ sở Đoàn trong huyện đã chủ động phối hợp, liên kết với các đơn vị, tổ chức tư vấn, hỗ trợ việc làm, kỹ năng tiếp thu tiến bộ kỹ thuật, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi nhằm đưa công nghệ tiến bộ vào sản xuất, giúp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ phù hợp. Cùng với đó, Huyện đoàn còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Hiện nay, toàn huyện có trên 1.500 lượt đoàn viên được vay vốn thông qua tổ chức Đoàn với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng. Nhờ vậy, đã xuất hiện ngày càng nhiềumô hình thanh niên sản xuất, làm kinh tế giỏi như: Mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn rừng của anh Nguyễn Công Chuyên, xóm Hiên Minh, xã La Hiên cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Hay như mô hình trồng cam và bưởi diễn của anh Lương Văn Dương, xóm Lò Gạch, xã Tràng Xá cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm; mô hình kinh tế gia đình VAC của anh Nguyễn Văn Vũ, xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm… Để đồng hành cùng đoàn viên thanh niên trên đường lập thân lập nghiệp, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã luôn sâu sát, nắm tình hình thực tế tại các chi đoàn cơ sở để có kế hoạch chỉ đạo phù hợp.

 

Cùng với việc phát triển kinh tế, Huyện đoàn cũng thường xuyên xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực chung tay tham xây dựng nông thôn mới bằng các phong trào cụ thể, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Hội diễn văn nghệ, vệ sinh môi trường, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo, đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội….

 

Có thể thấy vai trò xung kích của thanh niên huyện Võ Nhai  trong chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng được khẳng định, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Những kết quả mà đoàn thanh niên đạt được sẽ giúp tuổi trẻ huyện có cơ hội phát huy hơn nữa sức mạnh để xây dựng quê hương ngày càng thêm giàu đẹp hơn.