Khi đảng viên đầu tàu, gương mẫu

11:33, 01/03/2014

Chúng tôi đến xóm Hòa Bình, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ đúng vào dịp bà con nơi đây đang khẩn trương gieo trồng vụ xuân. Vào những ngày này, đảng viên Chi bộ xóm càng trở lên bận rộn. Chị Nông Thị Duyên, Bí thư Chi bộ cho biết: Vụ xuân năm nay, xóm có kế hoạch cấy 14,1 ha, chủ trương đưa ra phải cấy hết diện tích và đạt 30% giống lúa lai. Để đạt được kế hoạch đề ra, chúng tôi đã phân công đảng viên sâu sát cơ sở, đôn đốc chỉ đạo bà con làm đồng cho kịp thời vụ.

Đến xóm Hòa Bình, điều dễ nhận thấy, đây là vùng đất trù phú, cơ sở hạ tầng được xây dựng hoàn thiện: Xóm có nhà văn hóa, cánh đồng được quy hoạch bờ vùng, bờ thửa; đường bê tông chạy dài từ đầu xóm đến cuối xóm. Vừa dẫn chúng tôi đi trên con đường nội xóm, anh Đỗ Duy Khánh, Trưởng xóm chia sẻ: Trước kia, con đường nhỏ hẹp, lầy lội vào ngày mưa, bụi bặm vào ngày nắng, đi lại hết sức khó khăn. Năm 2008, được cấp trên giúp đỡ kinh phí mua vật liệu, xóm bảo nhau hiến đất, góp ngày công  làm. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, ngoài việc bàn bạc dân chủ, công khai về tài chính, thì đảng viên chúng tôi là những người tiên phong đi đầu gương mẫu trong việc đóng góp ngày công, kinh phí để làm đường. Trong thi công, đảng viên  đều nhiệt tình tham gia, không kể thời gian sớm tối. Riêng tôi, ngoài việc hiến 22m2 đất, còn tích cực vận động các doanh nghiệp trên địa bàn xóm đóng góp  kinh phí làm đường, ngày nào tôi cũng có mặt tại công trường để tham gia lao động. Năm 2011 xóm tiếp tục triển khai xây dựng Nhà văn hóa. Khi làm nhà văn hóa, huyện Đại Từ chỉ cấp kinh phí 10 triệu đồng, còn lại, xóm  phải lo thêm. Ngoài việc huy động mỗi hộ 780 nghìn đồng, chúng tôi trong Chi bộ lại khâu nối lo toan mua vật liệu, huy động công xây dựng. Sau hơn 4 tháng thi công, xóm đã xây dựng xong nhà văn hóa 4 gian, tổng diện tích sử dụng 48 m2. Năm 2013, xóm tiếp tục vận động nhân dân hiến đất để làm đường nội đồng, phục vụ cho việc cơ giới hóa, cuối năm 2013 tuyến đường đã hoàn thành, tổng chiều dài 600 mét, để hoàn thành tuyến đường này đã có hàng trăm hộ dân của xóm hiến đất.

 

Còn về tình hình an ninh xóm, anh Hoàng Như Thịnh, Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Công an viên xóm cho biết: Trước kia  xóm vẫn còn tình trạng đánh nhau, gây mất đoàn kết. Chúng tôi thực hiện giải pháp, thường xuyên đến từng nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phát hiện những vấn đề bức xúc trong dân để giải quyết, những năm gần đây xóm Hòa Bình luôn được đánh giá là địa bàn có tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo.

 

Ở tổ dân cư số 4 của xóm Hòa Bình, khi nhắc tới Anh Đỗ Quốc Thành, ai cũng kính nể, hai năm nay anh được phân công  phụ trách Tổ, anh thường xuyên đến từng nhà thăm hỏi, động viên, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của dân để đề ra hướng giúp đỡ, anh luôn tận tình, gương mẫu trong công việc của Tổ, những đóng góp chung anh đều giành phần hơn.

 

Chị Nông Thị Duyên cho biết thêm: Từ việc phân công phụ trách từng đoàn thể, tổ dân cư, đảng viên Chi bộ tôi luôn đi sâu, đi sát quần chúng, giúp nhân dân tháo gỡ khó khăn trong từng việc, và luôn tiên phong gương mẫu nên, công việc chỉ đạo của Chi bộ "luôn xuôi chèo mát mái". Nhờ đó, kinh tế của xóm Hòa Bình ngày một phát triển, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội thường xuyên đảm bảo. Năm 2013 thu nhập bình quân của xóm đạt 15 triệu đồng/người/ năm. Tỷ lệ hộ khá chiếm 50% tổng số hộ của xóm, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần. Năm 2013 xóm có 68/78 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Chi bộ có 9 đảng viên; qua bình xét chất lượng đảng viên trong năm, Chi bộ có 1 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 8 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Ông Chu Công Binh, Bí thư Đảng ủy xã Yên Lãng nhận xét: Các đảng viên xóm Hòa Bình luôn có tinh thần trách nhiệm, luôn nêu cao tinh thần gương mẫu của người đảng viên, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 3 năm gần đây, Chi bộ liên tục đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu./.