Chiều 4-3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông báo nguyên nhân ban đầu của sự cố lật cầu treo Chu Va 6 (Lai Châu), trong đó cho biết bộ phận ắc neo tăng-đơ có dấu hiệu chất lượng kém do gia công tạo lỗ bằng gia nhiệt.
Theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ GTVT, qua kiểm tra hiện trường, ắc neo nói trên có hiện tượng phá hoại dòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực.
Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức gây đứt ắc neo vẫn phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng. Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.
Nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng-đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật cầu. Bộ phận ắc neo tăng-đơ theo thiết kế được làm bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn/bên, tổng khả năng chịu lực 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu 6,1 lần.