Nỗ lực giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình

14:09, 13/03/2014

Quy hoạch xây dựng khu trung tâm hành chính, tái định cư xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) tại xóm 8 là một trong những dự án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của xã địa phương. Ngay sau khi được phê duyệt, UBND xã Phúc Hà đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất, các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình trên địa bàn…

Đứng trước nguy cơ cao sạt lở bãi thải của Công ty TNHH Một thành viên than Khánh Hòa (Mỏ than Khánh Hòa), các công trình công cộng như: Trụ sở làm việc của UBND xã, trạm y tế, các trường học, trụ sở làm việc của Hợp tác xDdịch vụ nông nghiệp và 79 hộ dân của xã Phúc Hà sống xung quanh Bãi đổ thải của Mỏ than Khánh Hòa phải di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo tính mạng con người và tài sản. Trước tình trạng này, T.P Thái Nguyên đã nhanh chóng nghiên cứu, tiến hành quy hoạch xây dựng Khu trung tâm hành chính, tái định cư của xã với tổng diện tích đất được quy hoạch là trên 27,8ha. Tại Khu trung tâm hành chính xã, các công trình công cộng đang và sẽ được xây dựng gồm: trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường tiểu học, trường THCS xã, điểm bưu điện văn hóa xã, trụ sở làm việc của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, chợ...

 

Theo thỏa thuận với UBND thành phố, Mỏ than Khánh Hòa có trách nhiệm chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng hoàn trả các công trình công cộng như thiết kế trước đây. Đây là một dự án lớn nên UBND thành phố đã giao trách nhiệm giải phóng mặt bằng cho Trung tâm phát triển quỹ đất, một trong những đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong công tác GPMB thực hiện. Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố, UBND xã Phúc Hà thực hiện GPMB để bàn giao mặt bằng cho Mỏ than Khánh Hòa triển khai xây dựng các công trình công cộng.

 

Theo đó, trong đợt 1 và 2, Trung tâm đã tiến hành giải phóng mặt bằng được 7,7ha đất ở, đất nông nghiệp của 68 hộ dân với tổng kinh phí hỗ trợ, bồi thường gần 27 tỷ đồng để Mỏ than Khánh Hòa thi công san lấp mặt bằng, xây dựng trụ sở UBND, trường tiểu học và THCS của xã. Hiện, Trung tâm đang tiếp tục tiến hành kê khai, kiểm đếm diện tích, tài sản trên đất đợt 3 với diện tích bị thu hồi là 3,3ha của 17 hộ dân. Dự kiến, hết tháng 3 này sẽ hoàn thành việc hỗ trợ, bồi thường cho người dân.

 

Mặc dù bị thu hồi đất nhà ở, đất vườn, đất ruộng với diện tích gần 20 nghìn mét vuông đất nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Man ở xóm 8 vẫn vui vẻ hợp tác với Trung tâm và UBND xã trong việc thực hiện GPMB. Ông Man chia sẻ: Gia đình chúng tôi đã ở mảnh đất này từ nhiều đời nay nên tôi cũng cảm thấy tiếc khi bị thu hồi. Thế nhưng, đây là Dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng với sự phát triển của địa phương nên gia đình tôi sẵn sàng ủng hộ, hợp tác với chính quyền, GPMB để xây dựng các công trình, chỉ cần xã, Thành phố đảm bảo quyền lợi thỏa đáng theo đúng các quy định về thu hồi đất... Trong giai đoạn 3 của công tác GPMB, gia đình ông Nguyễn Văn Vòng (cùng xóm ông Man) cũng bị thu hồi hơn 600m2 đất ruộng, diện tích đất chủ yếu để cấy lúa nước đảm bảo lương thực cho cả gia đình, song gia đình ông cũng sẵn sàng ủng hộ chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương để phục vụ lợi ích chung.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phúc Hà cho biết: Với nhận thức đây là Dự án có tầm quan trọng đặc biệt, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức các hội nghị triển khai chế độ chính sách hỗ trợ, bồi thường để GPMB đến với các hộ dân bị thu hồi đất. Cùng với đó, xã cũng đã thành lập 2 tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân thấy được tầm quan trọng của Dự án đối với sự phát triển của địa phương, cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Sau khi thông hiểu, bà con đã hợp tác với cấp ủy, chính quyền địa phương, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tiến hành các bước thu hồi, hỗ trợ, đền bù để bàn giao mặt bằng xây dựng các công trình công cộng. Đến nay, những hạng mục chính của Trụ sở UBND xã đã xây dựng hoàn thiện, sắp được bàn giao, đưa vào sử dụng.

 

Đồng chí Vương Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên cho biết: Hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình công cộng Khu trung tâm hành chính, tái định cư xã Phúc Hà đang được đẩy nhanh. Quá trình thực hiện công tác GPMB đã nhận được sự ủng hộ, hợp tác tích cực của người dân bị thu hồi đất. Có được kết quả này là do công tác GPMB được thực hiện đều tuân thủ theo đúng quy trình, đảm bảo sự công tâm trên quy định của pháp luật.

 

Cùng với đó, Trung tâm cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã trong việc tuyên truyền, giải thích, phân tích cho người dân hiểu được chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hỗ trợ, bồi thường GPMB dưới nhiều hình thức, biện pháp khác nhau như: Hội nghị phổ biến nội dung các văn bản luật liên quan đến hỗ trợ, bồi thường GPMB, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nghiên cứu các văn bản luật...