Phát huy tốt vai trò tập hợp nhân dân

10:32, 27/03/2014

Những năm qua, Ủy ban MTTQ phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) luôn phát huy tốt vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động...

Nghe kể lại quá trình vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của xây dựng Nhà văn hóa của tổ, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự cố gắng nỗ lực và quyết tâm của các đồng chí trong Chi ủy Chi bộ, các thành viên Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 18 (phường Gia Sàng). Từ năm 2013 trở về trước, do không có quỹ đất xây dựng nhà văn hóa nên mọi hoạt động của Tổ đều được diễn ra ở nhà văn hóa chung của 3 tổ dân phố. Với quyết tâm phải có nhà văn hóa riêng để tổ chức các hoạt động tập thể của tổ được thuận lợi hơn, Chi bộ đã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng nhà văn hóa. Nội dung nghị quyết đã được triển khai rộng rãi tới toàn thể bà con trong tổ tại cuộc họp tổ dân phố. Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của nhân dân trong tổ.

 

Để việc vận động đóng góp, ủng hộ đạt hiệu quả cao, Chi bộ đã thành lập Ban vận động xây dựng Nhà văn hóa mà thành viên nòng cốt là các đồng chí trong Ban công tác Mặt trận của Tổ. Nhờ tích cực vận động, chỉ trong vòng 2 tháng, nhân dân, các nhà hảo tâm đã đóng góp được trên 500 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa. Ngày 19-1-2014, Nhà văn hóa của Tổ đã được khánh thành sau hơn 3 tháng khởi công với tổng diện tích khuôn viên rộng 246m2 (trong đó diện tích nhà văn hóa là 136m2), có đầy đủ hệ thống điện, nước, công trình vệ sinh, tường rào khép kín.

 

Đồng chí Hoàng Nhã, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 18 phấn khởi cho biết: Để có được kết quả này là do nghị quyết đề ra của Chi bộ rất hợp lòng dân; các thành viên Ban công tác Mặt trận đều đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, kinh nghiệm vận động quyên góp ủng hộ. Bởi vậy, công trình này không chỉ đơn thuần là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tập trung của bà con mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết một lòng giữa ý Đảng, lòng dân...

 

Rời tổ dân phố số 18, đến một số tổ dân phố khác như: 2, 4, 16, 17, chúng tôi cũng được nghe và tận mắt thấy được những thành quả trong công tác vận động, tuyên truyền nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của làm đường bê - tông, xây dựng nhà văn hóa... của Ban công tác Mặt trận các tổ. Đó là những minh chứng sinh động về vai trò, khả năng tập hợp, đoàn kết và vận động các tầng lớp nhân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố của phường Gia Sàng.

 

Đồng chí Phạm Đình Việt, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận phường Gia Sàng cho biết: Để công tác tuyên truyền, vận động sát với nhiệm vụ và tình hình thực tế tại địa phương, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên Ủy ban MTTQ; xác định nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng tháng, từng quý. Sau mỗi tháng, mỗi quý đều tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, đề ra giải pháp giải quyết những khó khăn, tồn tại.

 

Trong những năm qua, phát huy vai trò của mình, Ủy ban MTTQ phường Gia Sàng đã thực sự trở thành "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể đã hướng vào tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ phường cũng đã có nhiều phương thức, hình thức vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Ủy ban MTTQ phường đã tổ chức phổ biến các tiêu chí phấn đấu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị đến từng hộ gia đình, từng khu dân cư. Nhờ đó, tỷ lệ gia đình văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2008, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa đạt 86,3%  thì đến năm 2013, tỷ lệ này đã đạt trên 91,2%.

 

Trong 5 năm qua, Ban công tác Mặt trận các tổ cũng đã vận động nhân dân hiến đất, quyên góp, ủng hộ tiền của và ngày công với tổng trị giá trên 20 tỷ đồng để xây dựng 9 nhà văn hóa, trường mầm non, trường tiểu học, làm đường bê tông, đường điện chiếu sáng; vận động nhân dân ủng hộ được trên 1 tỷ đồng để tặng quà các gia đình chính sách, người có công  vào các dịp Lễ, Tết...Thông qua cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", Ủy ban MTTQ phường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hỗ Quỹ "Vì người nghèo" đạt kết quả cao.

 

Cụ thể, từ 2008 đến 2013, nhân dân đã ủng hộ  trên 320 triệu đồng cho Quỹ. Từ nguồn quỹ này, phường đã tổ chức hỗ trợ c được 20 hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền trên 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ phường còn tổ chức cho 25 khu dân cư đăng ký thực hiện phong trào "An toàn về an ninh trật tự", "chương trình an toàn giao thông trong dịp tổ chức "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân" hằng năm, đăng ký điểm 17 khu dân cư điển hình về an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và quản lý nhân, hộ khẩu...

 

Đánh giá về hoạt động của Ủy ban MTTQ phường, đồng chí Nguyễn Văn Hồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Gia Sàng cho biết: Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ của phường đã tích cực phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua, cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn phường.