Phú Lương phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về y tế

09:18, 26/03/2014

Xác định công tác xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã là điều kiện để giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, ngay sau khi hoàn thành đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 1 (2001- 2011), huyện Phú Lương đang nỗ lực phấn đấu đạt bộ tiêu chí Quốc gia giai đoạn 2 (năm 2011- 2020).

Để sớm đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2 theo đúng kế hoạch, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, huyện Phú Lương đã tiến hành rà soát hệ thống tuyến y tế cơ sở, trong đó, xác định cơ sở hạ tầng là một trong những khó khăn lớn nhất trong xây dựng chuẩn quốc gia về y tế. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới 2 địa phương của huyện là thị trấn Đu và xã Sơn Cẩm không đủ điều kiện để đạt chuẩn giai đoạn 1 (do hạ tầng cơ sở đã xuống cấp, hư hỏng). Bởi thế, bước sang giai đoạn 2, huyện Phú Lương đã chủ động tìm kiếm các nguồn lực, các chương trình, dự án để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các trạm y tế.

 

Trong năm 2013, huyện Phú Lương đã đầu tư xây mới và sửa chữa 11 trạm y tế, trong đó, xây mới 7 trạm, sửa chữa 4 trạm với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn của Dự án AP tài trợ, thị trấn Đu và xã Sơn Cẩm đã xây mới được trạm y tế và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2013, giúp 2 địa phương này hoàn thành chuẩn về y tế giai đoạn 1 và “nhảy vọt”, cùng với các tiêu chí khác đủ điều kiện đạt chuẩn giai đoạn 2…Đến nay, qua quá trình rà soát, thẩm định của Sở Y tế, trong 16 xã, thị trấn của huyện đã có 5 xã đã đủ điều kiện đạt chuẩn về y tế giai đoạn 2.

 

Ông Hoàng Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm cho biết: Công tác khám chữa bệnh trong thời gian qua của xã còn gặp nhiều khó khăn bởi cơ sở hạ tầng trạm y tế xã đã xuống cấp. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến xã chưa đạt chuẩn về y tế giai đoạn 1. Chính vì vậy, ngay đầu năm 2012, từ nguồn kinh phí của Dự án AP (Dự án phi chính phủ của Mỹ), chúng tôi đã đầu tư xây mới trạm y tế xã với tổng kinh phí là gần 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các trang thiết bị máy móc (máy điện tim, châm cứu, khí dung…) cũng đã được đầu tư đầy đủ. Nhờ đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được nâng lên…

 

Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, ngành Y tế huyện Phú Lương cũng đã tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên y tế xã được đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Năm 2013, huyện cũng đã mở 16 lớp tập huấn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở, cử 2 y sĩ đi học đại học, cử 20 cán bộ y tế về Bệnh viện 108 (Hà Nội) để đào tạo về siêu âm, xét nghiệm, cấp cứu ban đầu… Ông Nguyễn Công Trực, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương cho biết: Bước sang giai đoạn 2, các xã, thị trấn đều có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện từng tiêu chí trong bộ các tiêu chí do Bộ Y tế quy định. Nhờ đó, mới đây, qua quá trình thẩm định, rà soát của Sở Y tế, đã có 5 xã đủ điều kiện đạt chuẩn giai đoạn 2, hiện đang chờ ra quyết định phê duyệt. Năm 2014, chúng tôi tiếp tục vận động các địa phương tập trung nguồn lực để đạt được những tiêu chí quan trọng như: cơ sở hạ tầng, nhân lực, trang thiết bị và các phương tiện khác…, phấn đấu đến năm 2015, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ đạt chuẩn Quốc gia về y tế…