Phượng Tiến chú trọng phát triển đảng viên mới

13:41, 21/03/2014

Chúng tôi về xóm Đình, xã Phượng Tiến để tìm hiểu công tác phát triển Đảng. Ông Nguyễn Văn Dương, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Cách đây 3 năm, Chi bộ còn sinh hoạt ghép 2 xóm: Xóm Phỉnh và xóm Đình. Là Bí thư chi bộ nhiều năm, tôi thấy, việc sinh hoạt ghép rất vất vả trong lãnh đạo, chỉ đạo.  Từ khi Chi bộ được tách ra, công việc chỉ đạo sát sao, kịp thời hơn, vì thế mà các ban, đoàn thể của xóm hoạt động đồng đều. 2 năm gần đây, năm nào Chi bộ xóm Đình cũng đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Ông Dương cho biết thêm: Thời điểm tách tháng 12-2011, Chi bộ xóm Đình mới có 5 đảng viên, nhưng nay là 13 đảng viên. ở Chi bộ chúng tôi, việc phát triển Đảng luôn thực hiện vượt so với Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra (mỗi năm kết nạp từ 1 đến 2 đảng viên trở lên, nhưng chúng tôi kết nạp được 4 đảng viên mỗi năm). Việc xét đảng viên vào Đảng cũng hết sức tỉ mỉ, cặn kẽ, đúng quy định.

 

Chẳng hạn, khi xác định được đối tượng cần bồi dưỡng vào Đảng, Chi bộ phân công đảng viên gặp gỡ, tuyên truyền những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tình hình thực tế của địa phương; giúp cho quần chúng xác định đúng động cơ khi vào Đảng, tìm hiểu đối tượng đó muốn vào Đảng để làm gì? nếu xét thấy đối tượng có nhận thức tiến bộ, động cơ vào Đảng trong sáng, Chi bộ sẽ xét đề nghị cử đi học lớp cảm tình Đảng và hoàn thiện thủ tục hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng. Có đối tượng phải xét duyệt hồ sơ nhiều lần, nhưng chúng tôi vẫn động viên tiếp tục phấn đấu. Như trường hợp của đảng viên Nguyễn Thị Thân, qua theo dõi, Chi bộ thấy chị là người năng động, nhiệt tình trong các phong trào của xóm, đủ điều kiện kết nạp vào Đảng, tuy nhiên do hoàn cảnh éo le, nên khi xét lý lịch, tổ chức phải xét kỹ.

 

Chị Thân tâm sự: "Thực tình khi phải xét lý lịch lại, tôi cũng nản, nhưng sau khi được động viên giúp đỡ của Chi bộ xóm tôi lại kiên trì, tiếp tục phấn đấu, năm 2012 tôi đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, giờ tôi đang là Tổ trưởng tổ vay vốn của xóm, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Phượng Tiến".

 

Cũng như Chi bộ xóm Đình, Chi bộ xóm Pa Goải, từ năm 2011 đến nay, năm nào cũng kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên mới. Điều đáng nói, đảng viên kết nạp mới đều trẻ (từ 24 đến 30 tuổi). Đảng viên trẻ Lương Văn Tạo (24 tuổi), Trưởng xóm Pa Goải cho biết: Khi chưa được kết nạp vào Đảng tôi đã được bầu làm Trưởng xóm, nhưng lúc đó tôi chưa thực sự tự tin khi điều hành công việc, đến năm 2012, được kết nạp vào Đảng, được thường xuyên học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đặc biệt được học hỏi kinh nghiệm từ những đảng viên đi trước nên khi điều hành công việc tôi thấy tự tin và thuận lợi hơn rất nhiều. 

 

Đồng chí Hoàng Văn Anh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phượng Tiến cho biết: Thực tế, nhiều năm của nhiệm kỳ trước những hạn chế trong công tác phát triển Đảng chưa được Đảng bộ xã khắc phục kịp thời. Một trong những nguyên nhân cơ bản nhất chúng tôi nhận thấy là tư tưởng của nhiều người chưa nhận thức đầy đủ về Đảng và không có chí hướng phấn đấu. Vì vậy chúng tôi tháo "nút thắt" bằng việc giao nhiệm vụ cho từng tổ chức chính trị, xã hội và chi bộ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ quần chúng để quần chúng có hướng phấn đấu vào Đảng.

 

Những năm trước quần chúng được học bồi dưỡng nhận thức về Đảng nếu sau một năm không kết nạp được sẽ phải đi học lại từ đầu, nhưng giờ thời gian giới hạn dài hơn, tạo thuận lợi rất nhiều đối với việc kết nạp đảng viên. Quần chúng đã tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nếu đi làm ăn xa sau 3 năm về địa phương vẫn có thể theo dõi, bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng. Chỉ tiêu phát triển Đảng cũng được giao nhiệm vụ cụ thể cho từng chi bộ, và gắn với kết quả thi đua cuối năm. Chẳng hạn, những chi bộ hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm, nhưng không kết nạp được đảng viên mới trong năm sẽ không đạt Trong sạch vững mạnh. Những đảng viên được giao phân công nhiệm vụ giúp đỡ quần chúng vào Đảng nếu vì lý do chủ quan từ phía người giúp đỡ, không kết nạp được đảng viên dù đảng viên đó thực hiện các nhiệm vụ khác tốt đến mấy cũng không được xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Với cách làm trên, công tác phát triển Đảng ở xã Phượng Tiến chuyển biến khá rõ nét, từ năm 2011 đến nay xã Phượng Tiến đã kết nạp được 38 đảng viên. Hiện nay tổng số đảng viên của Đảng bộ xã là 258 đảng viên, sinh hoạt tại 20 chi bộ. Từ tháng 12-2011 xã Phượng Tiến không còn chi bộ phải sinh hoạt ghép. Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Đảng bộ Phượng Tiến phấn đấu kết nạp thêm 60 đảng viên mới. Năm 2014 đã có 18 đối tượng được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đang được Đảng bộ theo dõi để kết nạp trong thời gian tới.