Siết chặt quản lý nhân, hộ khẩu nơi cư trú

09:13, 21/03/2014

Xã Trung Thành (Phổ Yên) là địa bàn giáp ranh với các tỉnh và thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang; có tuyến đường sắt Hà Thái chạy qua; có chợ Thanh Xuyên là nơi giao lưu buôn bán với các tỉnh bạn nên tập trung đông người sinh sống (với trên 2.800 hộ và hơn 12.000 nhân khẩu). Bởi vậy, việc siết chặt công tác quản lý nhân, hộ khẩu nơi cư trú (quản lý cư trú) rất quan trọng, nhằm góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí Trần Quang Phong, Trưởng Công an xã Trung Thành cho biết: Qua nắm bắt thông tin về các đối tượng tạm trú, lưu trú, 2 năm qua, Công an xã đã phối hợp với cơ quan chức năng bắt giữ được 2 đối tượng có lệnh truy nã, nhiều đối tượng phạm tội khác và phá gần 10 vụ mại dâm…

 

Như để chứng minh những gì mình nói, đồng chí Trưởng Công an xã mở hồ sơ cho chúng tôi xem. Ví dụ như năm 2012, nhờ quá trình theo dõi gắt gao và liên tục kiểm tra tạm trú, tạm vắng các đối tượng khả nghi mà Công an xã đã bắt được Nguyễn Văn Chiển, sinh năm 1992, ở xã Trung Thành là tội phạm truy nã khi hắn đang lẩn trốn ở địa phương (Chiển phạm tội trộm cắp trên địa bàn huyện Sóc Sơn - Hà Nội).

 

Hay tháng 3-2013, Công an xã Trung Thành khám xét nơi ở của tên Nguyễn Văn Hồng (tức Hồng “sói”), người ở xã Thuận Thành, đang tạm trú ở xóm Kim Tỉnh. Tại nhà tên Hồng, công an đã bắt một đối tượng truy nã với tội trộm cắp tài sản đang ẩn nấp và tiến hành bàn giao cho Công an huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) xử lý. Sau đó, lực lượng Công an xã tiếp tục theo dõi tên Hồng “sói”, thấy hắn có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ập đến kiểm tra tạm trú, tạm vắng và bắt quả tang đối tượng đang tàng trữ trái phép chất ma túy.

 

Trong năm 2013, Công an xã Trung Thành đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Sóc Sơn để nắm bắt thông tin, khám xét nhà, kiểm tra giấy tờ tùy thân và bắt 2 đối tượng phạm tội. Đối tượng thứ nhất là Đàm Văn Thành, hộ khẩu thường trú ở xóm Kim Tỉnh (đang làm công nhân tại Công ty Yamaha có địa chỉ tại Sóc Sơn) với tội danh tàng trữ pháo trái phép. Đối tượng thứ hai là Thái Văn Từu, sinh năm 1969, người ở Sóc Sơn, đang thuê nhà tại xóm Kim Tỉnh với tội tàng trữ trái phép chất ma túy, giao cho Công an huyện Sóc Sơn xử lý…

 

Hiện, Công an xã Trung Thành đang quản lý trên 200 nhân khẩu tạm trú tại địa phương, chủ yếu là người dân các địa phương khác đến làm ăn. Công an xã đã phối hợp với công an viên, cán bộ các xóm kiểm tra, hướng dẫn người dân làm đúng, đủ các thủ tục đăng ký tạm trú, nhờ đó, các sự vụ gây mất trật tự an ninh trên địa bàn đã giảm đáng kể.

 

Chúng tôi cùng các đồng chí Công an xã Trung Thành đến nhà anh Nguyễn Thanh Bình, hộ khẩu thường trú tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Anh Bình mới chuyển đến sinh sống và kinh doanh dịch vụ ăn uống tại xóm Thanh Xuyên 4 gần 1 năm nay. Anh cho biết: Khi tôi mới chuyển lên đây đã được các bác Trưởng xóm, công an viên hướng dẫn lên Công an xã làm các thủ tục đăng ký tạm trú nhanh gọn. Các đồng chí công an cũng giải thích cặn kẽ cho tôi việc đăng ký này để thực hiện quyền lợi cũng như là nghĩa vụ chấp hành pháp luật.

 

Cũng như Thanh Xuyên 4, hai năm trở lại đây, tình hình an ninh ở xóm Cầu Sơn đã ổn định. Vài năm trước, xóm là nơi hay xảy ra tình trạng trộm cắp vặt và mất trật tự an ninh do tập trung các đối tượng nghiện ở các xã lân cận trong địa bàn huyện và huyện Sóc Sơn hay lui tới. Để giải quyết tình trạng trên, ngoài tăng cường tuần tra ở những khu vực chúng hay tụ tập, Công an xã đã phối hợp với Đội an ninh xóm bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận các đối tượng, kiểm tra giấy tờ tùy thân, vận động đưa đi xét nghiệm. Từ năm 2013 đến nay, Công an xã đã bàn giao 1 đối tượng nghiện về xã Nam Tiến, hoàn thiện hồ sơ đưa 6 người trong xã đi cai nghiện tập trung tại Trung tâm 06 Phổ Yên. Nhờ đó, tình hình trộm cắp vặt ở Cầu Sơn hầu như không còn. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, Công an xã Trung Thành còn làm tốt công tác quản lý đối tượng sau khi vi phạm pháp luật. Hiện, Công an xã đã tiếp nhận 48 hồ sơ đối tượng đang thực hiện án phạt tù nhưng được hưởng án treo về địa phương.

 

Với những kết quả kể trên, năm 2013, cán bộ và nhân dân xã Trung Thành đã được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; cá nhân đồng chí Trưởng Công an xã cũng được nhận Giấy khen.