Sự cố trạm biến áp gây cháy hàng loạt thiết bị điện

10:09, 27/03/2014

Hàng loạt các thiết bị điện của các hộ dân tại làng Nga My, xã Nga My (Phú Bình) đồng loạt bị cháy trong buổi trưa (ngày 23-3) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của bà con nơi đây. Sau khi xảy ra vụ việc, người dân rất hoang mang, bức xúc và mong chờ biện pháp giải quyết, khắc phục hậu quả của cơ quan chuyên trách.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã có mặt tại xã Nga My để tìm hiểu nguyên nhân và quá trình xảy ra sự việc. Đồng chí Dương Xuân Lại, Bí thư Đảng ủy xã, đồng thời cũng là người chứng kiến sự việc, sửng sốt kể lại: Vào khoảng 10h ngày 23-3, tranh thủ ngày nghỉ ở nhà, tôi lấy gạo ra xát. Khi xát được 1 thùng gạo, tôi cho máy tiếp tục xát và tranh thủ đi nấu cơm bằng nồi cơm điện. Bỗng nhiên nghe tiếng nổ “bụp”, kiểm tra thì thấy máy xát gạo bốc khói và nồi cơm điện cháy khét lẹt. Lúc đó, tôi nghĩ có vấn đề về đường điện trong nhà, bèn bật thử 2 bóng đèn com-pac, thì lập tức 2 bóng cháy đen. Đang hoang mang không biết chuyện gì xảy ra, thì nghe tiếng bà con ồn ào ngoài Trạm biến áp số 1, tôi liền ra xem thì được biết Trạm đã bị hỏng nhiều thiết bị điện của các hộ dân trong làng cũng bị cháy như nhà tôi.

 

Theo lời kể của bác Lưu Văn Phú, ở xóm Điếm, làng Nga My: Vào ngày 22-3, chúng tôi rất lo lắng vì thấy hiện tượng điện chập chờn, lúc yếu lúc mạnh nên một số người dân đã thông báo cho cơ quan chuyên trách. Sau khi được thông báo hiện tượng trên, cán bộ kỹ thuật điện phụ trách địa bàn đã đến xem xét, nhưng không tìm ra nguyên nhân, dẫn đến ngày hôm sau xảy ra sự việc trên.

 

Sau khi hàng trăm thiết bị điện của các hộ dân đã bị cháy, nổ, 13h ngày 23-3, các thợ điện mới đến kiểm tra và sửa chữa. Được biết, nguyên nhân xảy ra sự việc trên là do dây mát của trạm biến áp bị đứt, dẫn đến các thiết bị điện đang được sử dụng tại thời điểm đó bị quá tải, gây cháy, nổ.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Nga My cho biết: Làng Nga My gồm 8 xóm với 645 hộ đăng ký sử dụng điện và chỉ có duy nhất 1 trạm biến áp. Sự việc xảy ra vào trưa ngày Chủ nhật, mọi người đều ở nhà nấu cơm hoặc xem ti vi nên hầu hết các hộ dân đều chịu thiệt hại. Hộ thiệt hại ít nhất là cháy bóng điện; hộ bị ảnh hưởng nặng thì cháy ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy bơm, đầu kĩ thuật số... Ước tính thiệt hại lên tới hàng chục triệu đồng. Hiện chúng tôi đã đề nghị các trưởng xóm thống kê số hộ và số thiết bị điện bị cháy để báo cáo với Chi nhánh Điện Phú Bình.

 

Về phía Chi nhánh Điện, đồng chí Triệu Đức Nghĩa, Giám đốc nhận định: Trong thời gian qua, thời tiết xấu, mưa phùn kéo dài, là một trong những tác động làm Trạm biến áp số 1 bị hư hỏng. Mặt khác, cán bộ phụ trách kỹ thuật ở khu vực đã lơi là trong việc kiểm tra, bảo dưỡng Trạm và bộc lộ sự yếu kém về trình độ chuyên môn khi không kịp thời xử lý hỏng hóc từ lúc bắt đầu có hiện tượng, dẫn đến sự việc đáng tiếc trên. Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã chủ động cử đoàn cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra và phối hợp với chính quyền địa phương để thống kê thiệt hại. Đồng thời, tìm hướng giải quyết sự việc cho thỏa đáng. Hiện nay, Trạm biến áp số 1 đã hoạt động ổn định, người dân có thể yên tâm sản xuất và sinh hoạt.

 

Mong rằng sau sự việc này, các cán bộ phụ trách kỹ thuật điện trên địa bàn tỉnh ta sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trạm điện, tránh để xảy ra vụ việc tương tự như trên.