Tạo động lực cho quần chúng phấn đấu vào Đảng

08:24, 08/03/2014

Nếu đội ngũ đảng viên (ĐV) tăng cả về số lượng và chất lượng thì vai trò lãnh đạo của Đảng sẽ được phát huy, công ty hoạt động sẽ hiệu quả hơn. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, Đảng bộ Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên luôn chú trọng đến công tác phát triển ĐV.

Đảng bộ Công ty cổ phần Nước sạch hiện có 191 ĐV, sinh hoạt ở 12 chi bộ. Theo Nghị quyết, mỗi năm, Đảng bộ Công ty kết nạp được 12 ĐV là hoàn thành chỉ tiêu. Nhưng tính từ năm 2010 đến hết năm 2013, Đảng bộ Công ty đã kết nạp 74 ĐV (trung bình mỗi năm kết nạp được 18 ĐV). Để đạt được những kết quả trên, trước hết phải nói đến sự sâu sát của cấp ủy, lãnh đạo Công ty đối với các chi bộ, đơn vị trực thuộc.

 

Đồng chí Trần Quang Hân, Bí thư Đảng ủy Công ty cho biết: Đảng ủy luôn xác định công tác xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chiến lược, quyết định sự phát triển của Công ty. Phát triển Đảng gắn với phát triển lao động, sản xuất sẽ giúp Công ty ngày phát triển vững mạnh về mọi mặt bởi những cán bộ, công nhân viên, người lao động là ĐV sẽ có ý thức, trách nhiệm cao hơn trong công việc cũng như cuộc sống, ứng xử hàng ngày. Vì vậy, mỗi năm, Đảng ủy đều xây dựng kế hoạch phát triển ĐV, tạo môi trường rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, ĐV, đặc biệt là quy hoạch, bố trí ĐV có năng lực, phẩm chất đạo đức tham gia bộ máy lãnh đạo.

 

Hằng năm, Đảng bộ, chi ủy đều rà soát lại nguồn phát triển Đảng và tạo môi trường phấn đấu, rèn luyện cho những quần chúng ưu tú. Bên cạnh hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua, văn hóa, thể thao cũng được lãnh đạo Công ty hết sức quan tâm. Bởi đây vừa là nơi để cán bộ, người lao động thư giãn sau giờ làm việc vừa là môi trưởng để quần chúng phát huy khả năng, thế mạnh và khẳng định mình. Bởi vậy, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị làm việc hiện đại, lãnh đạo Công ty đã cho xây dựng, cải tạo sân bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, hệ thống âm thanh phục vụ thể thao, văn nghệ, đồng thời tạo phong trào để tham gia các cuộc thi do Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức. Từ đây, những quần chúng ưu tú được phát hiện và giới thiệu cho các chi bộ tiếp tục bồi dưỡng, tạo nguồn cho phát triển Đảng.

 

Chi bộ Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên là đơn vị trực thuộc của Đảng bộ Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch hằng năm. Nhiệm vụ chính của Chi bộ là lãnh đạo đơn vị thực hiện công tác ghi - đọc, quản lý đồng hồ nước của trên 52 nghìn khách hàng, sửa chữa quản lý vận hành van, mạng cấp nước và kiểm soát rò rỉ ban đêm. Khối lượng công việc lớn, địa bàn làm việc rộng, nhưng với sự năng động, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, nhân viên mà mọi công việc của đơn vị hay sự cố về đường ống dẫn đến thất thoát nước đều được khắc phục nhanh chóng. Công tác quản lý, vận hành, sửa chữa, lắp đặt đồng hồ, đường ống ngày càng chuyên nghiệp.

 

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Bí thư Chi bộ phấn khởi: Có được những kết quả trên là bởi đơn vị có đội ngũ người đứng đầu ở các tổ, đội sản xuất, kinh doanh là những ĐV có năng lực, trình độ và ý thức trách nhiệm cao trong công việc. Những năm qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy đối với công tác phát triển ĐV mà Chi bộ ngày càng lớn mạnh cả về chất và lượng. Những quần chúng ưu tú sau khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng càng có ý thức phấn đấu rèn luyện và chí hướng phát triển. Họ luôn là nguồn cán bộ để Công ty quy hoạch vào vị trí quan trọng ở từng bộ phận, đơn vị. Bởi vậy, hầu hết ai cũng có ý thức phấn đấu. Mỗi năm, tỷ lệ kết nạp ĐV của Chi bộ đều đạt trên 200% chỉ tiêu (trong khi Nghị quyết chi bộ là kết nạp 2 ĐV/năm). Tính từ năm 2011 đến hết năm 2013, chi bộ đã kết nạp được 12 ĐV mới, nâng tổng số ĐV của Chi bộ lên 31 người.

 

Tương tự, công tác phát triển ĐV ở Chi bộ Xí nghiệp nước sạch Tích Lương cũng rất được coi trọng. Hiện nay, Xí ngiệp có 50 cán bộ, công nhân viên, người lao động thì có tới 28 ĐV. Những năm qua, đơn vị luôn sản xuất, cung cấp nước  đảm bảo chất lượng và là đơn vị gương mẫu trong thực hiện mọi phong trào, thi đua của Công ty. Chi bộ luôn giữ được danh hiệu vững mạnh xuất sắc của Đảng bộ Công ty. Đây cũng là nét chung của các chi bộ khác trực thuộc Đảng bộ.

 

Nhìn chung, số lượng ĐV được kết nạp không tăng, mà chất lượng ĐV được Đảng bộ Công ty rất coi trọng. Chẳng hạn, ngoài các tiêu chuẩn theo quy định của Đảng bộ cấp trên và Điều lệ Đảng, Đảng bộ Công ty còn có những tiêu chuẩn riêng để giới thiệu, xem xét như: quần chúng đó ít nhất phải đạt Lao động tiên tiến 3 năm liên tục, tham gia đầy đủ, nhiệt tình các hoạt động, phong trào văn nghệ, thể thao của cơ quan, Khối Doanh nghiệp tỉnh, trường hợp được ưu tiên là người đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp ngành (cấp Bộ) hoặc Bằng khen của cấp thành phố trở lên. Do vậy, ai muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì phải luôn xác định hướng phấn đấu lâu dài, kiên định.

 

Nhờ phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, chú trọng công tác phát triển ĐV mà những năm qua, Công ty luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch và tăng trưởng trung bình từ 8 đến 10%/năm. Đời sống của trên 550 cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty được nâng cao (với mức thu nhập trung bình 5,5 triệu đồng/người/tháng). Đảng bộ Công ty nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Công ty được UBND tỉnh suy tôn là doanh nghiệp xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.