Tuổi trẻ báo Đảng về với miền quan họ

15:37, 23/03/2014

Được khởi nguồn từ năm 2006, “Hành trình về nguồn” của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc đã bước sang năm thứ 9. Đây không chỉ là cơ hội để những người làm báo trẻ được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm mà còn là dịp để các bạn trẻ có thêm những trải nghiệm, được tìm hiểu những vùng đất mới và thể hiện trách nhiệm xã hội của người làm báo.

Hành trình năm nay, tuổi trẻ các báo Đảng đã hội tụ tại Bắc Ninh, vùng quê Kinh Bắc giàu truyền thống cách mạng và mượt mà, sâu lắng với những làn điệu quan họ của các liền anh, liền chị. Những ngày cuối tháng 3, trời mưa không dứt, nhưng dường như điều đó không làm giảm đi lòng nhiệt huyết của những người làm báo trẻ. “Hành trình về nguồn” năm nay tại Bắc Ninh (từ 21-23 tháng 3), có sự góp mặt của các đồng chí lãnh đạo và hơn 130 đoàn viên đến từ 21 báo Đảng các tỉnh: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Phú Thọ, Hà Nội Mới, Bắc Giang, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hoà Bình, Hải Dương, Thái Bình, Vĩnh Phúc và Báo Kinh tế đô thị.

 

Trong 2 ngày trên miền quê quan họ, các đoàn viên đã có nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Đồng chí Lê Đại, Bí thư Đoàn Báo Bắc Ninh tự hào: Ở đây chúng tôi không có kỳ quan như Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), không có vẻ đẹp quyến rũ của những ruộng bậc thang như ở Mù Cang Chải (Yên Bái), không có biển xanh, cát trắng gọi mời như ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh)... nhưng trên quê hương quan họ chúng tôi lại có những nét văn hóa đặc sắc, có sức hút lạ kỳ với nhiều người.

 

Địa điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến hành trình về nguồn của chúng tôi là Đền Đô ở phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, nơi thờ 8 vị vua triều Lý. Tại đây những người làm báo Đảng được hiểu sâu sắc hơn về lịch sử oai hùng của đất nước qua sự giới thiệu của Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng lao động Nguyễn Đức Thìn. Rời Đền Đô, đoàn đã đến dâng hương, báo công trước anh linh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ tại Khu lưu niệm ở xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn. Thắp nén nhang thơm, chúng tôi thầm hứa nguyện phấn đấu hết mình để trở thành những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng, trở thành những nhà báo “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tình nguyện làm nhiều việc tốt, hướng về cộng đồng. Điểm tiếp theo, chúng tôi đến dâng hương tỏ lòng thành kính, tri ân công lao “khai thiên lập quốc” của các bậc tiền nhân tại Lăng Kinh Dương Vương - Nam bang thủy tổ ở thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành; Đình Đền thờ Tướng Quốc, làng Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong và Đền thờ Trạng Nguyên Lê Văn Thịnh nằm trên sườn núi Thiên Thai, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, là bậc hiền tài đã có nhiều công lao với nhân dân và vương triều Lý. Tại Đền thờ Trạng nguyên Lê Văn Thịnh, các thành viên trong đoàn đã được chiêm bái pho tượng rồng bằng đá, tạc trong tư thế quặn mình, miệng cắn vào thân với những sự tích được người xưa truyền lại. Theo nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, pho tượng đá này rất có thể là thông điệp được gửi từ quá khứ cho hậu thế về nỗi oan khuất của Thái sư Lê Văn Thịnh.

 

Giữa những chốn linh thiêng, tìm hiểu về công trạng của các bậc tiền nhân, những người làm báo Đảng càng thêm tự hào về những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc trên vùng đất Kinh Bắc. Đồng chí Đỗ Xuân Hòa, Phó Tổng Biên tập, Bí thư chi đoàn Báo Thái Nguyên bày tỏ: Trong cuộc “Hành trình về nguồn” tại Bắc Ninh lần này, được đến thăm, dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân, những vị khai quốc công thần, các bậc hiền tài của đất nước đã giúp cho tuổi trẻ Báo Đảng các tỉnh phía Bắc nói chung và đoàn viên thanh niên của báo Thái Nguyên nói riêng hiểu sâu sắc hơn về các giá trị lịch sử và văn hóa do cha ông ta đã dầy công gây dựng. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, hun đúc thêm trong mỗi người lòng tự hào vì mình được làm con dân đất Việt. Cũng thông qua hoạt động này, mỗi người làm báo chúng tôi có dịp góp tiếng nói để giới thiệu và quảng bá đến bạn bè trong và ngoài nước về mảnh đất và con người Bắc Ninh, nơi giàu bản sắc văn hóa Việt.

 

 

 

Phát huy những giá trị truyền thống, tinh thần xung kích, hướng về cộng đồng, ngay tại Gia Bình, một huyện nghèo của tỉnh Bắc Ninh, tuổi trẻ báo Đảng đã đến thăm và tặng gần 50 suất quà (mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng) cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó tại 2 xã Song Giang và Giang Sơn, trong đó, chi đoàn thanh niên Báo Thái Nguyên dành tặng 6 suất quà cho trẻ em nghèo học giỏi tại xã Song Giang (ảnh). Cũng trong khuôn khổ của chuyến “Hành trình về nguồn” lần này, tuổi trẻ báo Đảng khu vực phía Bắc đã trồng trên 1.000 cây xanh bảo vệ môi trường tại địa bàn xã Cao Đức, huyện Gia Bình.

 

Chia tay Bắc Ninh, khép lại “hành trình về nguồn” năm thứ 9, trở về trên các nẻo đường xuôi ngược, chúng tôi hy vọng tấm lòng của tuổi trẻ báo Đảng sẽ mãi lắng đọng, chia sẻ cùng các em thơ chăm ngoan, học giỏi, cùng các bà, các mẹ, các chị, các gia đình chính sách còn đang gặp khó khăn ở miền quê quan họ.