Xung kích, tình nguyện vì sự phát triển cộng đồng

10:45, 12/03/2014

Tại các cơ quan, đơn vị thuộc Khối các cơ quan tỉnh, đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; hạt nhân của các hoạt động văn hóa, thể thao. Đối với các phong trào xã hội, từ thiện, tuổi trẻ của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cũng đã khẳng định là đơn vị tiên phong, có nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh…

Đã nhiều lần, chúng tôi cùng tham gia các hoạt động tình nguyện do các cơ sở đoàn thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phát động như: Khám, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân vùng sâu, vùng xa; vệ sinh môi trường, trồng cây xanh ở những nơi công cộng; quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai; xóa nhà dột nát cho hộ nghèo; tiếp sức mùa thi; hiến máu cứu người... Mỗi dịp như thế, đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh lại khoác lên mình màu áo xanh truyền thống, họ không nề hà khi đứng dưới mưa hướng dẫn học sinh trong dịp thi đại học; chăm chỉ khuân vác vật liệu xây nhà tình thương; tay xách, nách mang từng thùng quần áo, chăn màn, đồ dùng học tập; thuốc, vật tư y tế vượt núi, băng rừng đến với những bản làng vùng cao. Những hình ảnh, việc làm đó của tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cán bộ, nhân dân nơi có các hoạt động tình nguyện.

 

Đồng chí Trần Thị Ngọc Liên, Bí thư Đoàn Sở Y tế chia sẻ: Với đặc thù công tác chuyên môn là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nên trong những năm qua, đoàn viên thuộc các cơ quan trực thuộc Sở Y tế đã thể hiện rõ trách nhiệm xã hội thông quan nhiều đợt tình nguyện về vùng sâu, vùng xa khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng xã chính sách. Mặc dù, mỗi chuyên đi như vậy rất vất vả vì phải chuẩn bị đủ thứ nhưng các đồng chí đoàn viên đều thấy mình trưởng thành hơn, trách nhiệm hơn với cộng đồng. Trung bình một năm, Đoàn Sở Y tế phối hợp với các đơn vị tổ chức từ 3 tới 5 đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 600 đối tượng chính sách và tặng hàng trăm suất quà cho học sinh nghèo hiếu học.

 

Các cơ sở đoàn khác thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cũng đã phát huy đặc thù công tác chuyên môn, thế mạnh để xây dựng các công trình, phần việc thanh niên hướng về cộng đồng, như: Vận động đoàn viên đóng góp, quyên góp từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm để mua máy tính tặng trường học khó khăn; nhận đỡ đầu các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt; tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ một số đồn biên phòng; tặng gạo cứu đói cho đối tượng xã hội neo đơn, hay ốm đau; tặng thiết bị nghe, nhìn để nâng cao đời sống văn hóa cho người dân vùng khó khăn. Qua tổng kết công tác phong trào xung kích, tình nguyện của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, trong năm 2013, đã có 41/48 sở đoàn trực thuộc thực hiện được công trình, phần việc thanh niên và trong năm 2014, 100% cơ sở đoàn trực thuộc đăng ký việc làm ý nghĩa này. Đồng chí Lại Việt Cường, Phó Bí thứ Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Ngoài thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn, 45 đoàn viên đang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Năm trước, đoàn viên của Chi đoàn đã đóng góp mua tặng một gia đình ở có hoàn cảnh khó khăn ở phường Bách Quang, T.X Sông Công 5 tấn xi măng để cùng với các đoàn thể chính trị, xã hội của địa phương xây dựng nhà tình thương. Năm 2014 này, Chi đoàn đang tìm địa chỉ để giúp 01 hộ nghèo xây dựng nhà tình thương, đỡ đầu 01 học sinh nghèo cho đến khi tốt nghiệp THCS…

 

Dù mỗi một phần việc, công trình thanh niên có mức độ kinh phí hỗ trợ ít hay nhiều, quy mô to hay nhỏ, thời gian thực hiện ngắn, dài khác nhau nhưng đều mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. Đồng chí Doãn Chí Kiên, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Liên tục trong nhiều năm qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã thực hiện toàn diện các mặt công tác như giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên; xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng; chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Riêng về thực hiện các phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, năm 2014, các cấp bộ đoàn trong Khối sẽ phát huy những thành tích đạt được từ những năm trước để xây dựng 5 hoạt động, phong trào lớn. Cụ thể, chúng tôi tiếp tục triển khai Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới”; các phong trào: “Ba trách nhiệm”; “Văn hóa công sở”; “Năm thanh niên tình nguyện”; “Ngày tiết kiệm, tháng tiết kiệm”; “Đoàn kết 3 lực lượng thanh niên”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; “Hành trình biển đảo quê hương”; “Sáng tạo trẻ” và nhiều phong trào, hoạt động khác. Hướng tới Ngày truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), trong tháng 3 này, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh sẽ tổ chức ra quân tình nguyện trồng 5.000 cây xanh tại Trường Trung cấp Nghề Thái Nguyên và tổ chức xây dựng nhà bán trú cho các học sinh ở Trường Tiểu học Vũ Chấn (Võ Nhai) trị giá trên 400 triệu đồng. 

 

Từ các phong trào, hoạt động này, chắc chắn tuổi trẻ các cơ quan tỉnh sẽ trưởng thành về mọi mặt, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị, địa phương và từng bước hoàn thiện bản thân để được chọn lựa, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng  Cộng sản Việt Nam.