Chọn việc làm theo cho phù hợp

11:44, 06/04/2014

Chi bộ khối Đại Cát, thị trấn Bãi Bông (Phổ Yên) hiện có 25 đảng viên (100% là cán bộ, công nhân viên chức trong Nhà máy Z131 về nghỉ hưu). Không chỉ nghiêm túc triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên mà bằng những việc làm rất giản dị, mỗi cán bộ, đảng viên ở Chi bộ đã thực hiện việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực, sáng tạo và mang lại hiệu quả cao.

Thường xuyên luyện tập thể thao

 

Ông Đỗ Xuân Nghinh, Bí thư Chi bộ và ông Phạm Hồng Phú, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khối dân Đại Cát từ chối điếu thuốc lá mà anh cán bộ Văn phòng Đảng ủy thị trấn mời và nói: Chúng tôi đã tự bỏ thuốc lá được 3 năm nay. Trong Chi bộ trước có 25 đảng viên (ĐV) hút thuốc, giờ chỉ còn 6 người chưa bỏ.

 

Ông Phú tiếp câu chuyện: Trước, có khi 1 ngày tôi đốt đến 2 bao thuốc lá. Vừa hại sức khỏe bản thân lại ảnh hưởng đến những người xung quanh. Khi Chi bộ triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tôi đã quyết tâm bỏ thuốc lá với suy nghĩ mình là Phó Bí thư Chi bộ, phải gương mẫu trước để các ĐV khác noi theo. Quan trọng hơn là thực hiện được, có lợi cho mình nhiều nhất.

 

- Kinh nghiệm bỏ thuốc của các bác là gì? - Tôi hỏi ông Phú và ông Nghinh.

 

- Ban đầu, tôi giảm dần số lượng thuốc hút, cứ vậy kiên trì và cuối cùng tôi đã làm được - ông Nghinh nói. Vui mừng nhất khi cai thuốc không phải là chúng tôi mà là bà xã, các con. Ai cũng bảo, từ ngày bỏ thuốc, da dẻ tôi hồng hào hơn hẳn. Hơn nữa, tiết kiệm được khoản tiền kha khá để chi tiêu trong gia đình - Ông cười sảng khoái.

 

Cũng như ông Nghinh, ông Phú, một số ĐV như Trần Văn Thụ, Phạm Viết Niệm... trong Chi bộ cũng đã bỏ được thuốc với sự kiên trì, bền bỉ. Hơn nữa, họ đều dành nhiều thời gian cho việc tập luyện thể thao.

 

Ông Đỗ Xuân Nghinh cho biết: Triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chúng tôi nhận thấy, phải xây dựng kế hoạch, nội dung sát thực với tình hình địa phương. Chi bộ có 25/25 ĐV là cán bộ hưu nên chọn việc “làm theo” giản dị, có ý nghĩa nhất là rèn luyện sức khỏe.

 

Để chứng minh, ông Nghinh chỉ những tấm gương lớn được treo trong nhà văn hóa của Khối và bảo đó là dụng cụ để các cụ cao tuổi nhìn vào tập thể dục dưỡng sinh cho đúng động tác. Thường thì cứ tầm 19h30'-21h30' các ngày trong tuần, câu lạc bộ dưỡng sinh gồm 30 người trong khối sẽ tập trung ở đây để tập. Nhiều gia đình cả hai vợ chồng cùng tham gia. Việc rèn luyện sức khỏe, gương mẫu nhất là các gia đình, cán bộ, ĐV, từ đó đã lôi cuốn được nhiều người dân khác cùng tham gia và tạo thành phong trào sôi nổi ở khu dân cư. Nói về phong trào thể dục thể thao, chắc hiếm có nơi nào phát triển mạnh như ở Đại Cát. Và chắc cũng chỉ có ở Đại Cát, bằng việc huy động tiền của, sức dân, khối đã mượn đất Nhà máy Z131 để xây dựng khu thể thao ngoài trời với tổng trị giá trên dưới 200 triệu đồng, có diện tích rộng 1.340m2, khánh thành tháng 8-2013.

 

Từ ngày có khu thể thao, 130 hộ dân trong khối đều rất phấn khởi. Nhất là những người yêu thích và chơi bóng chuyền trước chưa có sân phải đánh trong ngõ vừa không đảm bảo diện tích lại mất an toàn giao thông. Nay Câu lạc bộ bóng chuyền đã thu hút 40 người tham gia, từ thanh niên, phụ nữ đến người cao tuổi. Khối cũng đang bàn về việc tiếp tục huy động người dân đóng góp thêm tiền để xây dựng tường rào sân chơi vào quý II này. Đến nay, có khoảng trên 70% số hộ trong khối thường xuyên tham gia phong trào thể dục thể thao.

 

Tiết kiệm chi, tiêu và tích cực tăng gia

 

Không những tăng cường rèn luyện sức khỏe, các ĐV trong Chi bộ Đại Cát đã có cách làm sáng tạo khi làm theo Bác trong việc tiết kiệm. Nghị quyết Chi bộ đã nêu rõ, mỗi tháng, các ĐV và gia đình tiết kiệm chi, tiêu ít nhất 100 nghìn đồng. Không lập và thu quỹ tiết kiệm nhưng các ĐV đều ngầm thống nhất số tiền này khi khối dân có các hoạt động gì, ngoài phần đóng góp theo định mức chung, các ĐV sẽ đóng góp thêm. Cụ thể như năm 2010, khi nhà văn hóa khánh thành và đưa vào sử dụng, ĐV Lê Đình Đảng đã nêu ý kiến mỗi ĐV trong Chi bộ và ĐV 76 (Chi bộ có 72 ĐV 76) tiết kiệm tiền mua tặng một chiếc ghế Xuân Hòa để khi sinh hoạt khu dân cư, đủ ghế cho người dân ngồi. Các ĐV đồng tình hưởng ứng và đến nay, nhà văn hóa đã có hơn 100 chiếc ghế.

 

Nhìn trong nhà văn hóa, ngoài những giấy khen của chi bộ, các đoàn thể hằng năm, bảng ảnh phong phú, chúng tôi còn thấy 2 tủ sách với trên 300 đầu sách được sắp xếp ngăn nắp, có ghi rõ các loại về văn học nghệ thuật, khoa học, y học... Mỗi cuốn sách đều do ĐV tiết kiệm chi tiêu, dành mua góp vào tủ sách văn hóa. Bên cạnh các ĐV của chi bộ, kể cả ĐV 76, cá nhân ĐV Hoàng Hữu Mùi đã ủng hộ thêm 10 triệu đồng cho các đầu sách. Tuy chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong muốn bởi số người đến mượn, ngồi đọc chủ yếu là người cao tuổi nhưng Chi bộ vẫn cho rằng tủ sách thật sự hữu ích. Thời gian tới, Chi bộ đang nghiên cứu để phát huy mạnh hơn văn hóa đọc và hiệu quả của tủ sách này.

 

Việc tiết kiệm của các cán bộ, ĐV Khối Đại Cát còn thể hiện ở việc ĐV tuy đều là cán bộ có lương hưu nhưng vẫn tích cực tăng gia cải thiện đời sống. Có thể kể đến tấm gương Bí thư Chi bộ Đỗ Xuân Nghinh, ĐV Phạm Hồng Phú, ĐV Trần Văn Thụ. Diện tích đất vườn chỉ có 30m2 nhưng mùa nào thức nấy, gia đình ông Nghinh đều trồng các loại rau xanh để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch. Ngoài ra, vợ chồng ông còn nuôi gà, lợn đảm bảo nguồn thực phẩm tự cung tự cấp. Không có diện tích đất vườn, nhiều gia đình ĐV còn tận dụng các thùng xốp để trồng rau xanh cho gia đình...

 

Không đao to, búa lớn mà bằng những việc làm giản dị, thiết thực hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ Đại Cát đã chứng minh việc “làm theo” hoàn toàn không khó. Quan trọng là cấp ủy, các chi bộ biết căn cứ vào tình hình đặc điểm từng địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch thực hiện cho sát thực, phù hợp và mang lại hiệu quả.