Đề xuất giảm 10% chi trả bảo hiểm y tế trái tuyến

10:30, 03/04/2014

Theo dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, những người khám, chữa bệnh trái tuyến có thể sẽ bị giảm 10% mức thanh toán so với quy định hiện hành.

Trường hợp khám ngoại trú nếu vượt tuyến, người bệnh sẽ được thanh toán ở các mức lần lượt là 20, 50 và 70% tương ứng bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh và huyện. Với nội trú, mức chi trả sẽ lần lượt là 30, 50 và 70% theo các tuyến.

 

Tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế ngày 2/4, nhiều chuyên gia cho rằng mức điều chỉnh này là chưa hợp lý. Thực tế, nhiều người chấp nhận vượt tuyến vì chữa trị ở tuyến dưới không hiệu quả nhưng lại không cho chuyển lên tuyến trên.

 

Tuy nhiên, theo bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, điều kiện đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế là có một nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, đi sai tuyến là không đúng quy định. Về nguyên tắc đã không đúng luật thì không thanh toán. Nhưng vì muốn người dân tham gia bảo hiểm y tế được tiếp cận các dịch vụ nên dù vượt tuyến họ vẫn được thanh toán.

 

"Nếu cứ để người bệnh tự do khám trái tuyến thì không giải quyết được quá tải. Việc thanh toán viện phí theo tuyến cũng như gửi tiền ở ngân hàng, nếu lĩnh ở đó thì không mất phí nhưng lĩnh ở ngân hàng khác thì phải chịu phí", bà Hương so sánh.

 

Theo thống kê của Cục quản lý Khám chữa bệnh, sau 4 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, tình trạng vượt tuyến tăng nhanh. Cụ thể, từ 3 triệu lượt vào năm 2010 lên hơn 11 triệu lượt trong 2 năm sau. Nhiều người bệnh nhẹ cũng lên tuyến trên, thậm chí chỉ là hắt hơi, sổ mũi.

 

Bộ Y tế cho biết, dự thảo Luật sửa đổi lần này quy định bắt buộc mọi người dân tham gia bảo hiểm y tế. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, chưa quốc gia nào bằng con đường tự nguyện mà thực hiện được bảo hiểm y tế toàn dân.

 

Dự thảo cũng đưa ra một số đề xuất như: người bị tai nạn giao thông sẽ được thanh toán viện phí mà không cần phải xem xét có vi phạm trong quá trình tham gia giao thông hay không, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thanh toán 100% viện phí khi phẫu thuật chỉnh mắt lác và các tật khúc xạ....

 

Dự thảo sẽ được trình Quốc hội trong tháng 5 tới.