Đi đầu trong ứng dụng mổ nội soi

09:31, 22/04/2014

Tiếp xúc, trò chuyện với các bệnh nhân, chúng tôi nghe được nhiều lời nhận xét rất khách quan, đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ, đặc biệt là chất lượng điều trị của Bệnh viện Trường Đại học Y dược Thái Nguyên.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bệnh nhân Hoàng Văn Dần, ở xóm Làng Mạ, xã Động Đạt, huyện Phú Lương kể: Tôi phát hiện mình bị sỏi thận từ năm 2008, thi thoảng lại bị đau tức ra lưng. Nghe một số người bạn giới thiệu tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên có máy tán sỏi Laser của tôi đã xuống viện khám và được tư vấn mổ nội soi. Ca mổ diễn ra trong vòng 20 phút. Trước khi mổ gia đình tôi cũng lo lắng đặt vấn đề bồi dưỡng cho các y, bác sĩ trong kíp phẫu thuật, nhưng đã bị từ chối. Tôi đã từng đi nằm điều trị ở nhiều bệnh viện, nhưng đến đây tôi thấy thấy tinh thần làm việc, phục vụ của các y, bác sĩ ở đây rất tốt.

 

Trao đổi với chúng tôi, Th.s, bác sĩ CKII Nguyễn Vũ Phương, Giám đốc Bệnh viện khẳng định: “Nhiều năm qua, Bệnh viện duy trì và thực hiện tốt phương châm “giỏi về chuyên môn, vững vàng về y đức”. Lãnh đạo Bệnh viện đặc biệt quan tâm đến cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ. Tích cực phối hợp với các bệnh viện đầu ngành theo từng chuyên môn cụ thể để học tập, trao đổi những kinh nghiệm hay trong điều trị, thực hiện các ca phẫu thuật khó, những kỹ thuật mới. Đầu tư có chiều sâu các trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng yêu cầu chẩn đoán bệnh như: máy xét nghiệm tầm soát phát hiện ung thư sớm của đại tràng; máy chụp X quang vú, máy nội soi đại tràng, dạ dày; máy siêu âm màu 4D… Song song với việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ.

 

Hiện nay, Bệnh viện có 79 y, bác sĩ, trong đó 100% các bác sĩ đều có văn bằng sau đại học … đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Ngoài điều trị các bệnh thông thường, Bệnh viện đặc biệt đi sâu vào lĩnh vực phẫu thuật mổ nội soi. Các kỹ thuật lâm sàng mới đang được Bệnh viện thực hiện rất hiệu quả là: nội soi khâu thủng lỗ dạ dày và ruột; nội soi cắt tử cung toàn bộ; nội soi cắt pô líp đại tràng và dạ dày; nội soi cắt ruột thừa 2 troca (làm giảm bớt 1 tổn thương trên thành bụng cho bệnh nhân); phẫu thuật nội soi sàn chậu và phẫu thuật nội soi tuyến giáp. Không chỉ ứng dụng phẫu thuật nội soi chuyên ngành ngoại khoa mà phẫu thuật nội soi còn được ứng dụng trong các chuyên khoa khác như: phẫu thuật nội soi tai mũi họng; trong sản phụ khoa để xử lý những ca bệnh chửa ngoài tử cung vỡ, nội soi cắt u buồng trứng; phẫu thuật longo điều trị bệnh trĩ. Đây là một phẫu thuật không đau, không tái phát, ngày nằm viện ngắn (2-3 ngày) đã được Bệnh viện ứng dụng trong nhiều năm nay. Kết quả điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân đánh giá rất tốt… Được biết, Bệnh viện vừa đầu tư mua máy tán sỏi Laser của Đức. Đây cũng là bệnh viện duy nhất của tỉnh hiện nay có loại máy này.

 

Th.s, bác sĩ CKII Nguyễn Công Bình, một trong những thành viên của kíp đi học về phương pháp mổ nội soi tán sỏi tại Bệnh viện Bình Dân T.P Hồ Chí Minh cho biết thêm: “Ưu việt nhất của loại máy này là điều trị các loại sỏi niệu đạo và sỏi thận. Phẫu thuật theo phương pháp nội soi ít gây sang chấn cho người bệnh. Chi phí ca phẫu thuật không cao (2,5 triệu đồng). Sau phẫu thuật 2-3 ngày người bệnh có thể ra viện”. Kết quả tốt của phương pháp phẫu thuật nội soi này đã mở ra một hướng mới trong điều trị các bệnh lý bệnh sỏi tiết niệu nói chung, đặc biệt là sỏi niệu quản nói riêng bằng kỹ thuật ít xâm lấn cho bệnh nhân, đồng thời phục vụ tốt cho giảng dạy và đào tạo điều trị kỹ thuật cao cho sinh viên, học viên của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên.

 

Không chỉ riêng người dân trong tỉnh Thái Nguyên mà hiện nay rất nhiều bệnh nhân từ các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Cao Bằng đã được giới thiệu về Bệnh viện điều trị. Vì thế, Bệnh viện có 60 giường bệnh thì công suất giường bệnh luôn đạt trên 110%. Số bệnh nhân đến khám năm 2013 là trên 40 nghìn trường hợp (tăng trên 1.000 lượt bệnh nhân so năm 2012), số điều trị nội trú là gần 2.300, tăng 125,5%. Tổng số ca phẫu thuật là 780 ca, trong đó phẫu thuật nội soi chiếm trên 50%.

 

Về hướng đi của Bệnh viện trong những năm tới, Th.s, bác sĩ CKII Nguyễn Vũ Phương khẳng định: Sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh đó là các kỹ thuật mổ nội soi (nội soi tiết niệu, tiêu hóa, sản phụ khoa, tai mũi họng, phẫu thuật nội soi khớp…). Bệnh viện tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện giỏi về chuyên môn, tận tình, chu đáo đối với bệnh nhân. Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới, tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị. Từng bước đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và cứu chữa người bệnh tốt hơn.