Đồng thuận trong giải phóng mặt bằng

09:18, 06/04/2014

Tuyến đường Việt Bắc có chiều dài gần 3km chạy qua địa phận 10 tổ dân phố của 2 phường Đồng Quang và Quang trung (T.P Thái Nguyên). Mặc dù đã hình thành từ lâu nhưng lại nhỏ hẹp, chưa được trải nhựa khiến cho việc đi lại, giao thương của người dân gặp nhiều khó khăn. Chủ trương nâng cấp tuyến đường của UBND thành phố đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Bởi vậy, công tác giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường đã đạt được kết quả bước đầu khả quan...

Chứng kiến hoạt động ra quân đồng loạt giải phóng mặt bằng (GPMB) cho việc triển khai Dự án Nâng cấp tuyến đường Việt Bắc giai (đoạn 1), diễn ra vào những ngày đầu tháng 3 vừa qua ở 2 phường Quang Trung và Đồng Quang, chúng tôi thấy được sự phấn khởi, hồ hởi và tích cực tham gia chặt hạ cây cối, di chuyển tài sản nằm trong lộ giới đường của người dân ở 10 tổ dân phố có tuyến đường chạy qua.

 

Ông Phan Văn Lập, ở tổ 15, phường Đồng Quang cho biết: Nâng cấp mở rộng tuyến đường Việt Bắc là mong mỏi bấy lâu nay của người dân. Cho nên, khi UBND thành phố và UBND phường thông báo về chủ trương làm đường, chúng tôi rất phấn khởi và tích cực hưởng ứng ngày ra quân chặt hạ cây cối, di dời tài sản, giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường... Cùng chung niềm phấn khởi đó, bà Nguyễn Thị Lan, ở tổ 35, phường Quang Trung chia sẻ: Việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường Việt Bắc là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, hợp lòng dân, bởi khi được mở rộng, con đường sẽ phục vụ tốt hơn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân không chỉ trong hiện tại mà còn cho cả nhiều thế hệ mai sau. Cho nên, chúng tôi rất ủng hộ và tích cực phối hợp với chính quyền trong công tác đền bù, hỗ trợ GPMB để con đường sớm được thi công...

 

Dự án nâng cấp tuyến đường Việt Bắc (giai đoạn 1), lộ giới 22,5m là 1 trong 12 hạng mục công trình thuộc Dự án vốn vay Ngân hàng thế giới để đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị Thành phố. Tổng kinh phí thực hiện Dự án khoảng trên 10,5 nghìn USD. Đây là Dự án mang ý nghĩa thiết thực, giúp cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, điều kiện vệ sinh môi trường, giúp cho việc đi lại và giao thương buôn bán của người dân trong thành phố, nhất là nhân dân thuộc 2 phường Quang Trung và Đồng Quang được thuận lợi hơn.

 

Tuy nhiên, công tác GPMB thực hiện các dự án luôn là khâu cực kỳ khó khăn và phức tạp, nhất là đối với những dự án ảnh hưởng đến đến đất và tài sản trên đất của nhiều hộ dân như dự án này (386 hộ dân bị ảnh hưởng). Do vậy, cấp ủy, chính quyền ở 2 phường Quang trung và Đồng Quang đã xác định việc vận động, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Theo đó, 2 phường đã thành lập Ban chỉ đạo tham gia công tác GPMB do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban. Trên cơ sở kế hoạch của thành phố, Ban Chỉ đạo tham gia công tác GPMB của 2 phường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nhân dân về lợi ích của việc triển khai Dự án này đối với cộng đồng dân cư trong khu vực; các chế độ chính sách của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư...

 

Nhờ tích cực tuyên truyền, hầu hết các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng đều đồng tình, hưởng ứng chủ trương nâng cấp tuyến đường và tự giác chặt hạ cây cối, di chuyển tài sản trong lộ giới tuyến đường. Đồng chí Trần Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND phụ trách Kinh tế - Đô thị phường Đồng Quang cho biết: Để làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nhân dân đồng tình, hướng ứng tham gia GPMB cho việc thi công tuyến đường, Đảng ủy phường đã ra Nghị quyết chuyên đề về GPMB cho việc triển khai dự án, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân của phường. UBND phường đã xây dựng kế hoạch vận động tuyên truyền nhân dân tham gia hưởng ứng công tác GPMB cho việc thi công tuyến đường. Ngay trong ra quân đồng loạt GPMB, chúng tôi đã phối hợp với nhân dân chặt hạ 170 cây có đường kính 30cm trở lên, tháo dỡ 6 công trình lều lán tạm và tường rào, 3 mái che, mái vẩy, di dời toàn bộ tài sản trong phạm vi đất lộ giới 22,5m.

 

Trong đợt ra quân đồng loạt thực hiện GPMB, lãnh đạo, cán bộ phường Quang Trung đã trực tiếp xuống 5 tổ dân phố có tuyến đường đi qua để hỗ trợ nhân dân chặt hạ được trên 1.500 cây các loại, tháo dỡ 1 nhà tạm thuộc tổ dân phố 35 và 2 mái vẩy thuộc tổ 33. Hiện, phường đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố tiến hành đo đạc, kiểm đếm diện tích đất và tài sản trên đất để phục vụ công tác đền bù, hỗ trợ GPMB và tái định cư. Đồng chí Tô Hạ Sỹ, Chủ tịch UBND phường Quang Trung nhận định: Tuy việc triển khai bước đầu tiên trong công tác GPMB gặp nhiều thuận lợi, đã đạt được kết quả bước đầu khá khả quan nhưng nhiệm vụ trước mắt là thống kê, kiểm đếm diện tích đất, tài sản trên đất đối với những hộ bị ảnh hưởng của Dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Do vậy, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các chính sách về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư; sẵn sàng giải quyết mọi thắc mắc của người dân liên quan đến công tác thu hồi và đền bù. Phường cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Thành phố giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Cụ thể, phường sẽ tiến hành rà soát, tập hợp các hồ sơ về quản lý sử dụng đất và xây dựng trên địa bàn để giúp các các cơ quan chuyên môn của thành phố xác định đất, tài sản trên đất đảm bảo công khai, dân chủ, đúng luật. Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 

Hy vọng, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng, đồng thuận cao của nhân, công tác đền bù, hỗ trợ GPMB sẽ sớm được hoàn thành để bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường, dự kiến sẽ được triển khai trong tháng 10 năm nay.