“Đường dẫn” trong công tác cải cách hành chính

11:45, 08/04/2014

3 năm trở lại đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh liên tục đạt những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn, nhất là cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI). Có được kết quả này là do sự nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh, trong đó có các cơ quan thông tin, tuyên truyền…

Không chỉ cập nhật thường xuyên, lưu giữ các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản áp dụng pháp luật, thủ tục hành chính, các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh còn giúp các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh tìm hiểu, nghiên cứu, tải được các loại văn bản này về để sử dụng thông qua thiết bị công nghệ thông tin. Các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh còn phản ánh với số lượng dày đặc về những kinh nghiệm hay, điển hình tiên tiến, cũng như hạn chế tồn tại trong công tác CCHC tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh thông qua các tác phẩm trên báo in, truyền hình, báo điện tử. Nhờ đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh có điều kiện tham khảo, cũng như kịp thời khắc phục những vấn đề còn yếu kém, thiếu sót trong công tác CCHC.

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Giám đốc Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh cho biết: “Đến thời điểm cuối tháng 3-2014, chúng tôi đã cập nhật trên 1.300 thủ tục hành chính và trên 1.000 văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh để giúp các tổ chức, cá nhân truy cập tìm hiểu, tải về sử dụng. Đồng thời, đơn vị cũng đã có nhiều chuyên mục hướng dẫn các bước về thực hiện thủ tục hành chính; cơ quan giải quyết; thông tin các sự kiện, vấn đề liên quan đến công tác CCHC của tỉnh. Đặc biệt, hơn 1 năm qua, chúng tôi đã cập 255 tin, bài trong chuyên mục CCHC và PCI của tỉnh…”.

 

Các cơ quan thông tin, tuyên truyên chủ lực khác của tỉnh như: Báo Thái Nguyên và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã tuyên truyền về công tác CCHC bằng nhiều hình thức khác nhau, đa dạng thể loại như: tin, bài, ảnh, phóng sự chuyên đề, trang chuyên… Cụ thể, trong năm 2013 và quý I năm 2014, Báo Thái Nguyên đã đăng tải gần 200 tin, bài, phóng sự về công tác CCHC; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đăng tải được khoảng 250 tin, bài, tổ chức tọa đàm về CCHC. Các bản tin, trang thông tin điện tử của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành, thị đã phát, đăng tải gần 500 tin, bài về lĩnh cực CCHC. Riêng Sở Nội vụ đã duy trì xuất bản Bản tin CCHC tỉnh Thái Nguyên (1kỳ/quý) với số lượng 2.720 cuốn phát hành đến các cơ quan hành chính trong tỉnh để triển khai các văn bản pháp quy, hướng dẫn pháp lý, chuyên môn của Trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực CCHC.

 

Đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên thông tin: “Công tác CCHC là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh nên hàng năm, chúng tôi đều bám sát vào các văn bản chỉ đạo, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực thiện và chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về CCHC. Đồng thời, Báo Thái Nguyên phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn mở các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về CCHC. Trong năm 2014, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên sẽ tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, phóng viên phục vụ tuyên truyền ngành, địa bàn cập nhật thông tin, bám sát cơ sở để có những tác phẩm báo chí chất lượng tuyên truyền về công tác CCHC. Trong đó, ưu tiên đăng tải các tác phẩm báo chí viết về CCHC về lĩnh vực thu hút đầu tư; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; giải quyết những thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh có tác động trực tiếp, thường xuyên đến đời sống xã hội…”.

 

Được coi là “đường dẫn” đa chiều trong thực hiện công tác CCHC nên hàng năm, cơ quan thường trực giúp tỉnh tổ chức, triển khai, thực hiện công tác CCHC là Sở Nội vụ đều phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tuyên truyền chủ đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương có bản tin, trang thông tin điện tử để đẩy mạnh tuyên truyền về lĩnh vực này. Đồng chí Phạm Tuấn Cẩn, Trưởng phòng CCHC (Sở Nội Vụ) cho biết: “Qua theo dõi, chúng tôi thấy, số lượng các tác phẩm báo chí phản ánh về lĩnh vực CCHC rất lớn nhưng giảm hơn so với giai đoạn trước năm 2011. Tuy nhiên, gần đây đã có tác phẩm báo chí phản ánh sâu về quy trình giải quyết thủ tục hành chính như một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC của một số đơn vị, địa phương nên có hiệu ứng rất tốt. Điều các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh đang rất cần hiện nay là quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, đơn cử như: đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh... nên các cơ quan tuyên truyền của tỉnh nên hướng vào những góc này”.

 

Ngoài 2 cơ quan báo chí đa phương diện là Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, trên địa bàn hiện có Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và 34 trang thông tin điện tử, bản tin của các sở, ban, ngành, địa phương nên đây là lợi thế quan trọng trong tuyên truyền về các mặt của công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.