Gặp mặt giao lưu TNXP 6 tỉnh miền núi phía Bắc

15:21, 24/04/2014

Ngày 24-4, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức gặp mặt giao lưu giữa Hội Cựu TNXP 6 tỉnh miền núi phía Bắc. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Liên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Thái Nguyên; đại diện Ban liên lạc TNXP các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang và Thái Nguyên.

Đây là hoạt động thường niên của Hội Cựu TNXP 6 tỉnh, được tổ chức từ năm 2008, xuất phát từ yêu cầu xây dựng Hội và sự phối hợp thực hiện vai trò nhân chứng lịch sử, hỗ trợ chính quyền giải quyết chế độ chính sách đối với TNXP kháng chiến và mối quan hệ mật thiết của lực lượng TNXP 6 tỉnh chiến khu Việt Bắc.

 

Tại buổi gặp mặt, đại biểu các Hội Cựu TNXP 6 tỉnh đã cùng giao lưu văn nghệ, ôn lại truyền thống lịch sử của lực lượng TNXP qua các thời kỳ, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động hội và giúp đỡ hội viên. Trong 6 năm qua, Ban liên lạc truyền thống Hội cựu TNXP 6 tỉnh đã tổ chức cho 75 đại biểu về viếng Lăng Bác Hồ và diện kiến, phản ánh tâm tư, nguyện vọng với Tổng Bí Thư Trung ương Đảng; tổ chức thăm hỏi, tặng nhà cho cựu TNXP nghèo. Đặc biệt đã kiến nghị và được Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Hà Giang đồng ý với chủ trương vinh danh xứng đáng đối với 1.200 TNXP của 8 tỉnh tham gia xây dựng con đường “Hạnh phúc” những năm 1959-1965; tu sửa nghĩa trang TNXP Yên Minh; xây dựng cụm tượng đài TNXP ở Mã Pì Lèng và dựng lại các tấm bia đá dọc tuyến đường ghi tạc công lao và danh tính TNXP góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau.

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, tính đến hết tháng 3-2014 có 3.227 TNXP được hưởng trợ cấp ưu đãi 1 lần, 103 đối tượng được hưởng thường xuyên, 79 thương binh được công nhận bổ sung, 301/350 cựu TNXP được xóa nhà dột nát, 394/672 hộ đã thoát nghèo.

 

Buổi gặp mặt giao lưu lần này đã khép lại một nhiệm kỳ 6 năm, các đại biểu đều thống nhất ý kiến tiếp tục duy trì hoạt động giao lưu, gặp mặt của Hội Cựu TNXP 6 tỉnh nhiệm kỳ 2014-2020. Trong đó, các hoạt động được quan tâm bao gồm: Xây dựng tổ chức Hội, phát huy phong trào nghĩa tình đồng đội, đẩy mạnh xã hội hóa trong việc chăm sóc cựu TNXP già yếu, khó khăn…