Góp phần quảng bá mảnh đất, con người Thái Nguyên đến du khách

14:58, 19/04/2014

Sau 3 năm thành lập (2011-2014), Hội Du lịch Thái Nguyên đã khẳng định được vị trí, vai trò của một tổ chức hội nghề nghiệp; và trở thành mái nhà chung của các doanh nhân trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn. Hoạt động của Hội có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa của tỉnh, đặc biệt là việc quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người Thái Nguyên với bạn bè trong nước và quốc tế.

Khi mới thành lập, Hội có 50 đơn vị hội viên (HV). Đến nay, Hội đã có 73 đơn vị HV là các tổ chức, cá nhân hoạt động trên các lĩnh vực dịch vụ lưu trú; dịch vụ lữ hành; nhà hàng và dịch vụ - thương mại. Hầu hết các hội viên đều là những doanh nhân năng động trong kinh doanh, dịch vụ và nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội.

 

Trong hoạt động, Ban thường trực Hội đã tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện tích cực của các cấp, ngành, địa phương và lãnh đạo UBND tỉnh trong việc triển khai nhiệm vụ; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhằm qua đó tiếp thu các chương trình phát triển du lịch cũng như tham gia những chương trình giao lưu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch tại các sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh. Như các hoạt động tại Chương trình: “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc”; Festival Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ nhất năm 2011 và Liên hoan Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013.

 

Tham gia các hoạt động này, hầu hết đơn vị HV đều tích cực quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ; tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cảnh quan xanh sạch đẹp phục vụ du khách. Hội tích cực hưởng ứng tham gia công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về con người, quê hương Thái Nguyên với du khách. Tại Hội chợ Thương mại tỉnh năm 2011, Hội đăng ký tham gia 4 gian hàng giới thiệu về tổ chức Hội và các đơn vị HV. Do các gian hàng của Hội được trình bày đẹp, gây ấn tượng với du khách nên được Ban tổ chức đánh giá cao và trao tặng Giấy khen cho Hội.

 

Cùng với hoạt động dịch vụ, Ban chấp hành Hội tích cực vận động các đơn vị HV ủng hộ vật chất cho Ban tổ chức Liên hoan bằng nhiều hình thức tùy theo năng lực của đơn vị. Hầu hết các đơn vị HV đã có những ủng hộ thiết thực, thể hiện trách nhiệm cao, riêng Festival Trà Thái Nguyên, Việt Nam lần thứ II, năm 2013, tổng số tiền và vật chất các đơn vị HV đã tài trợ được hàng trăm triệu đồng.

 

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, Hội hướng dẫn cho đơn vị HV tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh vùng Đông Bắc; Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và tổ chức cho hơn 100 đơn vị HV đi tham quan học tập kinh nghiệm tại các nước Thái Lan, Trung Quốc, trong đó đi tham quan ở Trung Quốc có hơn 70 đơn vị HV; đi tham quan tại Thái Lan có 30 đơn vị HV. Thông qua các chuyến tham quan học tập kinh nghiệm, các đơn vị HV có cơ hội giao lưu, trao đổi học tập, thông hiểu nhau và có nhiều điều kiện để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Trong năm 2013, Hội lựa chọn được 5 lễ tân viên tham dự Hội thi Nghiệp vụ Lễ tân toàn quốc tại Hải Phòng, kết quả Đoàn của tỉnh được Tổng cục Du lịch tặng Giấy khen; tiểu phẩm do Đoàn Thái Nguyên biểu diễn đạt giải Khuyến khích.

 

Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ lao động, trong thời gian từ năm 2011 đến hết năm 2013, Hội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tổ chức được 13 lớp đào tạo nghiệp vụ Lễ tân; Buồng; Bàn; Bar và Nghiệp vụ Hướng dẫn du lịch cho gần 1.000 lượt người là lao động, quản lý tại các nhà hàng, khách sạn, công ty du lịch trên địa bàn của tỉnh. Ngoài ra, Hội còn phối hợp Sở tổ chức được 2 lớp du lịch cộng đồng, qua đó trang bị kiến thức và kỹ năng làm du lịch cho nhân dân vùng chè Tân cương phát triển du lịch cộng đồng.

 

Ngoài quan tâm hoạt động dịch vụ, Hội tích cực tổ chức cho đơn vị HV tham gia làm từ thiện, như: Ủng hộ Quỹ Nạn nhân Chất độc da cam/Dioxin hơn 120 triệu đồng; ủng hộ 5 triệu đồng tại Chương trình góp đá xây dựng Trường Sa; tặng 200 suất quà cho đồng bào nghèo và nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Nguyên đán 2012, 2013, với tổng trị giá tiền hơn 80 triệu đồng.

 

Nhìn lại chặng đường 3 năm đã qua, tuy gặp không ít khó khăn trong tổ chức hoạt động, nhưng Hội du lịch Thái Nguyên đã vượt lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch tặng Bằng khen.