Hiến máu cứu người cần sự chung tay của cả cộng đồng

14:30, 07/04/2014

Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh ta đã được tuyên truyền sâu rộng và thu hút đông đảo người dân tham gia. Tuy nhiên, lượng máu ta hiến tặng mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của người bệnh. Để giúp ngành Y tế bớt khó khăn về tình trạng thiếu máu rất cần sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng.

12.398 đơn vị máu là con số ấn tượng mà Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh ta đã thu gom được trong năm 2013 qua các chương trình HMTN như “Lễ hội Xuân hồng”, “Ngày hội hiến máu toàn dân 7-4”, chiến dịch mùa hè “Những giọt máu hồng”… Đây là thành tích cao nhất mà tỉnh ta đã đạt được từ trước tới nay, vượt 2.000 đơn vị máu so với năm 2012 và hoàn thành 103% chỉ tiêu của Ban Chỉ đạo vận động HMTN Trung ương đề ra.

 

Đóng góp vào kết quả đó là công sức không nhỏ của hơn 500 tình nguyện viên trong Câu lạc bộ (CLB) thanh niên tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh. Họ đã không ngại khó khăn, gian khổ, đến tận những nơi vùng sâu, vùng xa của huyện Võ Nhai, Định Hoá… vừa làm công tác tình nguyện xã hội vừa tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến máu, đồng thời họ cũng chính là những người tham gia hiến máu nhiệt tình nhất (trong CLB có gần 50 thành viên đã tham gia hiến máu 10 lần trở lên).

 

Đồng chí Lê Ngọc Duệ, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Thông qua hàng loạt các hình thức tuyên truyền, đại đa số tầng lớp nhân dân đã hiểu được hiến máu không hề ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hành động hiến máu cứu người không chỉ là nghĩa cử cao đẹp, mà còn là cách để bảo vệ cho sức khoẻ cho chính bản thân mình, vì khi chúng ta tham gia hiến máu sẽ được kiểm tra tình trạng sức khoẻ, đồng thời nếu sau này không may gặp tai nạn hoặc mắc bệnh cần tiếp máu, chúng ta sẽ được hoàn trả lại toàn bộ số máu mình đã hiến mà không phải trả bất cứ chi phí nào”.

 

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Ngọc Duệ cũng thẳng thắn nhận xét: Vẫn còn một số người dân mang tâm lý e dè, sợ ảnh hưởng tới sức khoẻ nên chưa tình nguyện hiến máu. Hiện nay, lượng máu thu gom được chủ yếu vẫn tập trung ở bộ phận đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên (chiếm 80% tổng số máu được hiến tặng), còn bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCNVC) vẫn chưa thực sự “vào cuộc”.

 

Chia sẻ về công tác vận động hiến máu trong bộ phận CBCNVC ở địa phương, đồng chí Lương Thị Dung, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Lương cho biết: “Ban Vận động chỉ đạo HMTN huyện luôn xác định CBCNVC, đặc biệt là các cán bộ quản lý, lãnh đạo phải là những người đi đầu trong phong trào, có như vậy mới làm gương cho nhân dân và để họ noi theo. Chúng tôi chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện như UBND, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ... để xây dựng kế hoạch tuyên truyền và đặt ra tiêu chí cụ thể cho từng đơn vị tuyên dương, khen thưởng kịp thời những đơn vị làm tốt. Nhờ vậy, năm nào phong trào HMTN của địa phương cũng được đông đảo các CBCNVC hưởng ứng nhiệt tình. Năm 2013, có hơn 700 người đăng ký hiến máu, trong đó 80% là CBCNVC. Một số đồng chí đã tham gia hiến máu trên 3 lần như: Hà Đức Dương (cán bộ Ban Tuyên giáo), Lưu Đức Hiệu (cán bộ Ban Tổ chức Huyện uỷ), Nguyễn Thị Loan (Hiệu trưởng Trường THCS Động Đạt 1)…

 

Trong thời gian tới, để nối tiếp thành công của những đợt hiến máu nhân đạo, cùng với việc phát huy tinh thần tình nguyện, ý thức chia sẻ cùng cộng đồng trong hoạt động hiến máu cứu người, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ tiếp tục thành lập thêm các CLB, tổ, đội tình nguyện tại các địa phương, đơn vị dựa trên mô hình CLB thanh niên tình nguyện của Hội CTĐ. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng trong bộ phận CBCNVC và người dân lao động, để mỗi người đều nhận thức được rằng hiến máu cứu người không chỉ đơn thuần hoạt động tình nguyện mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.