Lễ húy nhật lần thứ 5 Cố Ni Trưởng Thích Đàm Hinh

15:08, 09/04/2014

Ngày 9-4, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ húy nhật lần thứ 5 cho Cố Ni Trưởng Thích Đàm Hinh tại Chùa Hang (thị trấn Chùa Hang, Đồng Hỷ) để báo đáp một phần công đức cao dầy của Cố Ni Trưởng.  

Cố Ni Trưởng Thích Đàm Hinh (Thế danh là Bùi Thị San) (1906-2009), Xuất gia, thế phát tại Tổ đình Đồng Mật, xã Hoà long, huyện Yên phong, Bắc Ninh (Nay là xã Hoà Long, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), nguyên là Phó Trưởng Ban trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên. Suốt cả cuộc đời tu hành, Cố Ni trưởng đã Đại trùng tu 5 Ngôi cổ tự (Chùa hang, Chùa huống, Chùa Tân Quang, Chùa Cam giá, Chùa Phúc Xuân) tại tỉnh Thái nguyên và 3 Ngôi cổ tự tại tỉnh Bắc giang và Bắc Ninh. Cuộc đời tu hành của Ni trưởng là cuộc đời cứu nhân độ thế, làm từ thiện.

 

Với những công lao và đóng góp to lớn, Cố Ni Trưởng đã được Nhà Nước trao tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì, Huân chương vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, Huy chương vì  sự nghiệp Chữ Thập đỏ, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy người cao tuổi…

 

Tại buổi Lễ, hơn 300 môn đồ, tăng ni Phật tử đến từ trong và ngoài tỉnh đã thành tâm thiết lập trai nghi để truy tiến cúng dàng hồi hướng cho Cố Giác linh Ni Trưởng.

 

Nhân đây, đồng chí đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và Giáo sư, anh hùng lao động Vũ Khiêu, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) cũng đã tới thành kính dâng hương tưởng niệm Cố Ni trưởng.