Mái ấm cho cựu chiến binh nghèo

09:55, 16/04/2014

Rời quân ngũ trở về đời thường, nhiều cựu chiến binh vẫn phải đối mặt với cuộc sống khó khăn. Trong số đó có không ít cựu chiến binh (CCB) đang phải sống dưới mái nhà dột, tường nát, gió lùa. Và như một giấc mơ, nhiều CCB nghèo đã có một mái nhà trên cứng, dưới bền được xây dựng nên bằng tình đồng chí.

CCB Nguyễn Văn Tự, xóm Đồng Niêng, xã Động Đạt (Phú Lương) xúc động: Năm 2014 này tôi tròn 88 tuổi. Cái tuổi bước không thật chân, chẳng làm ăn được gì nữa, nên tôi chưa bao giờ dám mơ ước mình có một ngôi nhà chắc chắn để ở.

 

Vậy nhưng chỉ 2 tháng nữa (cuối tháng 5-2014), ông Tự sẽ được dọn vào ngôi nhà mới, có tổng diện tích xây dựng hơn 60m2, trên lợp tấm proximang, tường gạch, nền lát gạch hoa, với tổng kinh phí xây dựng dự kiến hết hơn 85 triệu đồng, trong đó, Hội CCB tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại do bà con họ mạc giúp đỡ thêm. Ông Triệu Then, Trưởng ban Kinh tế Hội CCB tỉnh cho biết: Đó là số tiền được trích từ Quỹ nội bộ Hội. Quỹ do hội viên (HV) CCB đóng góp để giúp đỡ HV nghèo làm nhà mới và phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. 

 

Như vậy, điều ông Tự chưa bao giờ dám mơ đã trở thành hiện thực. Nhìn công trình được nhóm thợ gấp rút hoàn thiện, mùi gạch, vữa còn nồng khiến tôi, nhớ lại một ngày cuối năm 2013, khi cùng Hội CCB T.P Thái Nguyên đến tổ 3, phường Tân Long làm lễ bàn giao nhà nghĩa tình đồng đội cho CCB Nguyễn Thị Phú. Ngôi nhà mái bằng rộng 52m2, trên mái lợp chống nóng, nền lát gạch hoa, cửa nhà chắc chắn có tổng trị giá xây dựng 120 triệu đồng, trong đó Hội CCB tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng; Hội CCB thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng; HV CCB thành phố quyên góp ủng hộ thêm được 13,5 triệu đồng, còn lại của gia đình và họ mạc quyên góp, ủng hộ thêm. Ngày nhận nhà mới, bà Phú đã nức nở ôm lấy những đồng đội, bảo: Đời tôi không còn có hạnh phúc nào hơn, khi mái nhà tôi ở được xây dựng nên bằng tình đồng chí.

 

Từ nguồn Quỹ nội bộ do HV CCB đóng góp, và bằng sự giúp đỡ của bà con họ mạc, nhân dân nơi cư trú gom lại, thành tấm món để sau đó dựng lên từng ngôi nhà trao cho CCB nghèo. Năm 2013, Hội CCB tỉnh đã làm được 102 ngôi nhà, trao tặng cho HV. Với tổng số tiền do Hội CCB hỗ trợ đạt 257 triệu đồng, trong đó mức hỗ trợ thấp nhất đạt 15 triệu đồng/nhà, cao nhất đạt 60 triệu đồng/nhà. Cũng theo ông Triệu Then: Để tiền hỗ trợ làm nhà đến tay CCB nghèo, Hội nghiêm túc thực hiện các thủ tục cần thiết, như: Đối tượng nghèo có đơn xin hỗ trợ làm nhà; chi hội và các đoàn thể ở cơ sở xóm, tổ dân phố thẩm định, xác nhận… kiến nghị lên Hội cấp trên. Và để phát huy hiệu quả Quỹ nội bộ, Hội xem xét điều kiện, hoàn cảnh kinh tế của từng trường hợp để cân đối, giúp đỡ cho HV một khoản tiền phù hợp.

 

CCB Nông Thanh Xuân, xóm Bắc Phong, xã Dân Tiến (Võ Nhai) phấn chấn kể: Được sự giúp đỡ của Hội CCB và bà con chòm xóm, từ trước Tết Nguyên đán năm 2014, gia đình tôi được ở trong ngôi nhà mới chắc chắn, song tôi vẫn khắc khoải nghĩ về suốt nhiều năm cả gia đình tôi phải sinh sống dưới mái nhà 3 gian cột gỗ, mái lá suốt ngày mọt rít lên ken két. Sợ nhà đổ mà tôi không có tiền để làm lại. Còn CCB Nguyễn Văn Bàn, ở gần cuối xóm Cường Thịnh, xã Phú Thịnh (Đại Từ) cho biết: Tôi ở nơi hẻo lánh nhất của xã, ngôi nhà gỗ tạp 3 gian, 2 chái của gia đình chỉ rộng 50m2, nhưng cột hỏng, tường mục, vách rách, mối ăn tận nóc. Năm 2013, khi được Tỉnh hội hỗ trợ 20 triệu đồng, họ mạc giúp đỡ thêm, gia đình tôi đã có được ngôi nhà xây cấp 4, rộng 50m2 để ở.

 

Với CCB Trần Văn Ngọt, xóm Khe Ván, xã Phủ Lý (Phú Lương)… bỗng chốc thành người trắng tay. Hôm đó, vào một ngày tháng 6-2013, ngôi nhà của gia đình bốc cháy ngùn ngụt, lửa "liếm" sạch mọi tài sản, kể cả số tiền gần chục triệu đồng gia đình mới vay được từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Giữa cảnh hoạn nạn, những đồng đội cũ đã ở bên, mỗi người một chút giúp đỡ để ông Ngọt mau chóng ổn định lại cuộc sống. Ông Nguyễn Bá Thường, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Lương cho biết: Bằng số tiền 20 triệu đồng của Hội CCB tỉnh; 3 triệu đồng của HV Hội CCB xã Phủ Lý và sự hỗ trợ thêm của họ mạc, chòm xóm, gia đình CCB Ngọt đã có được ngôi nhà mới, rộng 45m2 để ở. 

 

Thêm một CCB nghèo có nhà mới, đồng nghĩa với việc xã hội bớt đi một cảnh nghèo. Hơn thế, đây còn là việc làm tri ân đối với những người từng tham gia cống hiến, phục vụ trong quân đội. Song bên cạnh niềm vui của những CCB có nhà mới, toàn tỉnh còn 2.214 gia đình CCB nghèo và 3,545 gia đình CCB cận nghèo đang cần được giúp đỡ, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, trong đó có 373 gia đình CCB đang sinh sống trong mái nhà dột nát, có thể sập đổ bất cứ lúc nào. “Họ” rất cần được Hội và các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ tiền làm nhà để ở.