Phát hiện đỉa trong mũi bệnh nhân

10:30, 25/04/2014

Ngày 20-4, Phòng khám Đa khoa Việt Bắc khu vực Gang thép (T.P Thái Nguyên) đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ là Hoàng Phương Lan 20 tuổi (Yên Bái), hiện đang làm công nhân tại một cơ sở sản xuất ở thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ).

Trong khoảng 20 ngày trở lại đây, chị Lan thường cảm thấy tức ở mũi và hay bị chảy máu mũi. Chị đã đến Bệnh viện thị trấn Trại Cau để khám xong chưa tìm ra nguyên nhân. Về nhà, hiện tượng khó chịu và chảy máu mũi tăng lên. Khi được một người bạn cho biết Phòng khám Đa khoa Việt Bắc khu vực Gang thép có máy nội soi khoang mũi, chị Lan đã đến đó khám bệnh.

 

Ở đây, chị Lan được bác sĩ khám và chỉ định cho nội soi bằng máy nội soi Tai - Mũi - Họng. Khi nội soi, bác sĩ phát hiện trong mũi chị Lan có sinh vật lạ đang sống trong mũi, cách lỗ mũi khoảng 5- 6cm.

 

Ngay sau đó, một cuộc hội chẩn đã được tổ chức do Bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Huy Thắng - Giám đốc của Phòng khám trực tiếp chủ trì và quyết định xử trí. Việc thực hiện gặp khó khăn do sinh vật lạ đó chui vào sâu giữa các khe và bám chặt vào cuống mũi sau. Bằng kinh nghiệm và lòng kiên trì, bác sĩ Thắng cùng kíp xử trí đã gắp thành công được sinh vật sống trong mũi của chị Lan. Sinh vật lạ được gắp ra khỏi mũi chị Lan là một con đỉa dài chừng 7cm.

 

Theo lời kể của Chị Lan, cách đây khoảng chừng hơn 1 tháng chị đi làm và trong quá trình nghỉ giải lao chị có ra bờ suối vớt nước lên rửa mặt. Rất có thể qua lần đó, con đỉa nhỏ mới sinh sản đã theo tay chị vào mũi và sống từ đó đến nay.