Phát huy vai trò tích cực của phụ nữ

17:31, 07/04/2014

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đồng Hỷ là một trong những đơn vị thực hiện tốt cuộc vận động “5 không 3 sạch” (CVĐ). CVĐ đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về tư duy phát triển kinh tế, về ý thức, trách nhiệm của mỗi người nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là cách thiết thực mà các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ngõ xóm sạch sẽ hơn, ngoài vườn cây cỏ dại đã nhường chỗ những luống rau muống, rau mồng tơi xanh nõn, trên nhà, dưới bếp đều ngăn nắp…là sự đổi thay rõ nét trong nhiều gia đình ở xóm Tướng Quân và xóm Luông, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ). Chị Vũ Thị Hạnh, Chi hội Phụ nữ xóm Tướng Quân chia sẻ: “Ở nông thôn mà, trước đây đồ đạc cứ tiện đâu để đấy, thành ra trong bếp, ngoài sân chỗ nào cũng luộm thuộm. Nhưng từ khi được tập huấn về “5 không 3 sạch”, cán bộ về tận nhà thực hành cho xem nên chúng tôi đã biết sắp xếp đồ đạc một cách khoa học. Cũng không ai bảo ai, tập huấn về chị em nào thấy vườn bãi còn rậm rạp là lập tức phát dọn trồng rau màu. Làm theo mới thấy là nó rất thuận tiện, đẹp mắt và vệ sinh nữa”.

 

Bàn về các tiêu chí trong CVĐ “5 không 3 sạch” chị Nguyễn Thị Minh Huyền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Hỷ cho biết: Cùng với việc nhân rộng những mô hình gia đình “3 sạch”(gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), chúng tôi còn tổ chức tự quản những đoạn đường xanh, sạch, đẹp. Việc này không chỉ mang lại lợi ích cho mỗi nhà, mà còn cho cả cộng đồng. Giữ gìn và bảo vệ môi trường ở nông thôn chính là việc làm thiết thực của phụ nữ để chung tay xây dựng NTM. Đây là tiêu chí vừa khó, lại vừa dễ thực hiện vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Từ khi CVĐ được triển khai đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của chị em trong toàn huyện.

 

Không giống “3 sạch”, mục tiêu không đói nghèo trong “5 không” (gồm: không đói nghèo; không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; không bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học) không chỉ phụ thuộc vào nhận thức mà cần thêm nhiều yếu tố khác. Đây được xem là tiêu chí khó thực hiện hơn cả và có ảnh hưởng tới nhiều chỉ tiêu còn lại. Hội LHPN huyện Đồng Hỷ đã chú tâm thực hiện tiêu chí này bằng cách tập trung giúp đỡ chị em tiếp cận cách làm ăn mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước tăng thu nhập. Huyện hội thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề 20-10 (Hội LHPN tỉnh), Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dạy nghề huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ và hội viên. Bình quân mỗi năm, Hội phối hợp tổ chức được từ 30-40 lớp cho hàng nghìn học viên về các nội dung như: Cách phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; may công nghiệp, nấu ăn… Phong trào giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số được đặc biệt quan tâm. Đến nay, đã có 100% phụ nữ nghèo là chủ hộ trên địa bàn được giúp đỡ.

 

Riêng 2013, các cấp hội đã giúp đỡ trên 1.200 phụ nữ nghèo với nhiều hình thức như giúp cây, con giống, công lao động… tương ứng với số tiền trên 660 triệu đồng. Hội đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện hỗ trợ 44 con lợn giống, trị giá 66 triệu đồng cho 5 hộ hội viên nghèo xã Huống Thượng. Đồng thời, các cơ sở hội tăng cường khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tín dụng. Đến nay, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện số tiền hơn 64,6 tỷ đồng, giúp cho 3.174 hộ hội viên được vay vốn. Mục tiêu Hội đặt ra và luôn hoàn thành vượt kế hoạch là mỗi năm một xã giúp được ít nhất 3 hội viên thoát nghèo.

 

Cùng chung mục tiêu giúp phụ nữ nghèo, từ năm 2009 đến nay, các cấp hội trong huyện đã hỗ trợ làm được 21 nhà mái ấm tình thương (số tiền hỗ trợ từ 15-20 triệu đồng/nhà). Năm 2013, Hội LHPN đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện xây mới 5 nhà cho hội viên phụ nữ nghèo ở các xã: Khe Mo, Huống Thượng, Hóa Thượng, Hòa Bình, và Hợp Tiến. Đứng trước ngôi nhà đang thi công, chị Đào Thị Nghĩa, xóm Luông, xã Hóa Thượng xúc động: “Mấy chục năm nay, cả gia đình tôi phải ở trong ngôi nhà dột nát. Giờ được hỗ trợ tiền xây ngôi nhà mới ở chẳng khác nào giấc mơ cả. Không chỉ giúp tiền mặt, chị em trong xóm còn giúp tôi rất nhiều công lao động. Hôm đào móng nhà, có 50 chị đến làm giúp, vừa làm vừa bắc loa hát cổ vũ tinh thần, cảm động lắm”.

 

Theo thống kê, huyện Đồng Hỷ hiện có 264 chi hội phụ nữ với 9.423 hội viên. Trong hơn 2 năm qua, Huyện hội đã xây dựng được 205 mô hình các CLB: “5 không 3 sạch”, “Nhà sạch ngõ đẹp”, “Chi hội phụ nữ nòng cốt xây dựng NTM”, “Chi hội Phụ nữ thân thiện với môi trường”... Đến nay, đã có 90% số hộ đạt 7 đến 8 tiêu chí của CVĐ. Mục tiêu Hội LHPN huyện đề ra trong năm 2014 là trong 264 chi hội, mỗi chi hội xây dựng thành công 1 gia đình “5 không, 3 sạch”. Chị Nguyễn Thị Minh Huyền chia sẻ: Chúng tôi những chỉ tiêu có khả năng thực hiện được. Có thể nó không lớn nhưng mang lại hiệu quả thiết thực. Khi mỗi “tế bào” của xã hội khỏe, chắc chắn họ sẽ góp sức nhiều hơn, nhanh hơn để mục tiêu xây dựng thành công NTM ở địa phương sớm về đích.