Tạo điều kiện để quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng

17:17, 07/04/2014

Đề ra mục tiêu kết nạp 30 đảng viên (ĐV) mới trong nhiệm kỳ 2010-2015, đến nay, Đảng bộ xã Vinh Sơn (T.X Sông Công) mới kết nạp được 14 đảng viên (đạt 46% đề ra so với mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ). Để hoàn thành chỉ tiêu này, Đảng bộ đã và đang có nhiều giải pháp tích cực.

 Bí thư Đảng ủy Dương Đình Nhung cho biết: Đảng bộ xã Vinh Sơn hiện có 128 ĐV, sinh hoạt tại 9 chi bộ (6 chi bộ nông thôn, 2 trường học và 1 cơ quan). Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ đã chỉ ra nhiều hạn chế cần khắc phục trong đó có công tác phát triển ĐV mới (năm 2011: Đảng bộ kết nạp 3 đảng viên; năm 2012: 5 đảng viên; còn năm 2010, không kết nạp được ĐV nào). Nguyên nhân được chỉ ra do đoàn viên, thanh niên làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp; một số cấp ủy, chi bộ chưa thực sự quan tâm sát sao tới công tác này; việc vận động, tuyên truyền để quần chúng có hướng phấn đấu vào Đảng còn hạn chế. 

 

Trước thực trạng trên, đầu năm 2013, Đảng ủy đã quán triệt tới tất cả các chi bộ trực thuộc về tăng cường công tác phát triển ĐV. Trong cuộc họp giao ban hằng tháng với bí thư các chi bộ, Đảng ủy xã thường xuyên đôn đốc và nắm bắt tình hình. Việc theo dõi các chi bộ thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho ĐV giúp đỡ quần chúng ưu tú để họ phấn đấu vào Đảng cũng được kiểm tra sát sao hơn. Với những ĐV được giao giúp đỡ quần chúng nếu không hoàn thành nhiệm vụ hoặc làm chưa hết trách nhiệm sẽ bị nhắc nhở, hạ thi đua. Tương tự, chi bộ nào để “thủng” chỉ tiêu cũng bị đánh giá thi đua, cá nhân đồng chí đứng đầu chịu trách nhiệm. Hơn nữa, Đảng ủy cũng chỉ đạo mỗi chi bộ phải tự linh hoạt tìm nguồn kết nạp Đảng, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú.

 

Nhờ những giải pháp quyết liệt, sự đồng lòng, quyết tâm cao của đội ngũ ĐV và cấp ủy, các chi bộ mà năm 2013, Đảng bộ xã Vinh Sơn đã kết nạp được 6 ĐV mới là đoàn viên, thanh niên và hội viên chi hội phụ nữ. Hiện vẫn còn gần 20 quần chúng ưu tú đã được đi học bồi dưỡng kiến thức về Đảng nhưng chưa kết nạp, các chi bộ đang tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để họ phấn đấu và có đủ điều kiện xét kết nạp Đảng.

 

Chúng tôi xuống Chi bộ Sơn Tía khi cuộc họp tháng 4 của Chi bộ vừa kết thúc. Bí thư Chi bộ Hoàng Văn Dinh thông tin nhanh: Trong buổi họp tháng này, ngoài kiểm điểm nội dung hoạt động của tháng 3 và triển khai phương hướng hoạt động trong tháng 4 thì Chi bộ dành nhiều thời gian để bàn bạc, phân công ĐV giúp đỡ 3 quần chúng ưu tú vừa hoàn thành khóa học bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Sau khi xem xét các yếu tố, Chi bộ đề nghị các ĐV Hoàng Văn Yên, Lê Văn Chương, Khương Văn Chí giúp đỡ các quần chúng: Khương Thị Lan (Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn); Lê Văn Cương (bộ đội xuất ngũ); Nguyễn Văn Tùng (Phó Bí thư Chi đoàn Sơn Tía). Để các đoàn viên phát huy năng lực, Chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể: Quần chúng Lê Văn Cương đã có thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự nên bầu làm Tổ đội phó Trung đội dân quân tự vệ của xóm. Còn với Tùng và Lan, Chi bộ yêu cầu cần tổ chức được nhiều hoạt động để thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, đưa phong trào hoạt động của chi đoàn phát triển mạnh hơn nữa. Chi bộ phấn đấu trong thời gian tới sẽ giới thiệu kết nạp 2 quần chúng này vào hàng ngũ của Đảng.

 

Được biết, trước đây, do chưa quan tâm sát sao đến công tác phát triển Đảng nên trong 5 năm Chi bộ Sơn Tía không kết nạp được ĐV nào (giai đoạn 2008-2012). Từ năm 2013, khó khăn trong công tác phát triển Đảng đã được tháo gỡ, kết quả là Chi bộ kết nạp được 2 ĐV mới là Nguyễn Đình Đức, sinh năm 1991, Bí thư Chi đoàn và Khương Thị Phượng, sinh năm 1992. Cũng với cách làm tương tự như ở Chi bộ Sơn Tía, năm 2013, Chi bộ các xóm Tân Sơn, Bờ Lở; Chi bộ Trường Mầm non, Trường Tiểu học Vinh Sơn cũng đều hoàn thành chỉ tiêu về kết nạp ĐV mới.

 

Dự kiến từ nay đến hết năm 2015, Đảng bộ xã sẽ kết nạp được 16 ĐV mới, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy, các chi bộ đang tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo điều kiện để những quần chúng đã được đi học bồi dưỡng kiến thức về Đảng có cơ hội phấn đấu và sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Thường trực Đảng ủy xã, Bí thư Chi bộ Cơ quan xã Vinh Sơn cho biết: Hiện, Chi bộ có 16 ĐV, từ đầu nhiệm kỳ đến nay Chi bộ kết nạp được 1 ĐV mới là Vũ Thị Phương Dung, sinh năm 1978, cán bộ văn hóa xã hội. Giải pháp chủ yếu  mà Chi bộ đặt ra là tạo cơ hội cho quần chúng rèn luyện trong công tác chuyên môn, gắn với giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống. Việc phân công giúp đỡ ĐV chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng cũng rất quan trọng. Hằng tháng, khi Chi bộ cơ quan họp đều dành thời gian để lắng nghe ĐV được phân công giúp đỡ báo cáo tình hình tu dưỡng, rèn luyện và hướng phấn đấu của quần chúng ưu tú, có khó khăn, vướng mắc gì Chi bộ sẽ chỉ đạo và chủ động cùng tháo gỡ. Hiện, 100% số cán bộ chuyên trách trong cơ quan đều đã là ĐV, chỉ có 3 cán bộ mới tuyển dụng là nguồn để Chi bộ quan tâm bồi dưỡng, kết nạp. Trong năm nay, dự kiến chi bộ kết nạp thêm 1 ĐV mới là Trần Thị Hiền (sinh năm 1982), cán bộ văn phòng UBND xã làm ở bộ phận một cửa, đồng thời là Phó Bí thư Chi đoàn cơ quan.

 

Những giải pháp và cách làm ở Đảng bộ xã Vinh Sơn để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng đã mang lại kết quả khả quan. Với cách làm nói trên, đến hết nhiệm kỳ, Đảng bộ xã sẽ phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 30 ĐV mới như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.