Thành công nhờ bám sát thực tế

09:56, 01/04/2014

Chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ công việc; cấp ủy và chính quyền đều có sự thống nhất trong mọi công việc, được người dân tin tưởng; các chỉ tiêu nghị quyết đề ra hằng năm đều hoàn thành đạt và vượt kế hoạch, bộ mặt của xã từng bước được thay đổi... là kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Minh Lập (Đồng Hỷ) trong những năm qua.

1Đến Minh Lập, điều nhận thấy trước hết là 2 trục đường liên xã có chiều dài gần 8km được dải nhựa. Nhiều công trình được đầu tư xây dựng như nhà văn hóa, trường học, trạm bơm; các trục đường liên xóm, kênh mương nội đồng được bê tông hóa. Nếu như năm 2011, xã mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí về nông thôn mới thì đến nay đã đạt được 13 tiêu chí, trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của huyện...

 

Nói về sự đổi thay này, đồng chí Đặng Văn Hùng, Thường trực Đảng ủy xã Minh Lập cho biết: Đó là kết quả từ sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giữa cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân trong mọi việc. Trước hết, Đảng ủy xác định công tác cán bộ là khâu then chốt. Muốn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân thì cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu phải là những người gương mẫu, chuẩn mực, làm việc gì cũng phải đặt lợi ích của số đông lên trước và phải tôn trọng ý kiến của người dân.

 

Bước vào nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy rút kinh nghiệm và quyết tâm khắc phục những hạn chế của nhiệm kỳ trước như: thiếu đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ giữa cấp ủy và chính quyền, buông lỏng việc quản lý cán bộ, nhiều việc không được giải quyết dứt điểm, kịp thời dẫn đến phát sinh nhiều phức tạp, khiếu kiện, kiếu nại kéo dài, nhất là việc phải thay lãnh đạo chủ chốt giữa nhiệm kỳ do không đủ năng lực, uy tín. Trước hết, Đảng ủy xã đã thực hiện nghiêm túc công tác cán bộ. Đặc biệt, thực hiện Đề án số 01-ĐA/HU của Huyện ủy Đồng Hỷ về “Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020”, Đảng ủy đã sắp xếp lại đội ngũ cán bộ làm việc của từng vị trí theo đúng chuyên môn. Ai chưa cập chuẩn theo Đề án thì bố trí, tạo điều kiện cho đi học hoàn thiện. Đến nay, 100% cán bộ của xã đều đã đạt trình độ theo yêu cầu hoặc đang học đại học. Từ việc cán bộ được đi học để hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả giải quyết công việc cũng được nâng lên.

 

Trong thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy luôn bám sát tình hình cụ thể của địa phương, ra nghị quyết chuyên đề chỉ đạo đến từng chi bộ, đảng viên. Ví dụ, nhận thấy việc phát triển đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương phục vụ tưới tiêu là yếu tố hàng đầu trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã có nghị quyết chuyên đề về việc nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông các trục đường liên xã, xóm. Đảng ủy, chi bộ đã chỉ đạo và phối hợp với chính quyền cũng như các ban, ngành, đoàn thể tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thấy được lợi ích thiết thực trong việc hoàn thiện các công trình phúc lợi để mọi người hưởng ứng tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, trong đó cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu làm trước để bà con noi theo. Công tác tuyên dương, khen thưởng cho những hộ tích cực, hiến nhiều đất đều được thực hiện kịp thời.

 

Nhờ cách làm đó mà từ năm 2011 đến 2013, gần 8km đường qua địa bàn xã đã được trải nhựa. Trong đó, trên 250 hộ dân của các xóm đã hiến trên 14.000m2 đất, trên 1.500m tường rào cùng với công trình phụ trị giá hàng tỷ đồng đã được người dân tự nguyện giải phóng mặt bằng, chưa kể hàng chục nghìn m2 đất được hiến và tiền đối ứng để làm đường bê tông. Để kiên cố hoá kênh mương nội đồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp, bà con cũng hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp trên 5.000 ngày công để thi công trạm bơm Minh Sơn, Sông Cầu, Trại Cài cùng hệ thống kênh mương dài trên 10km, đảm bảo tưới tiêu cho các xóm…

 

Đồng chí Đặng Văn Sử, Bí thư Chi bộ xóm Cà Phê 1 phấn khởi: Mỗi khi triển khai bất cứ công việc gì, lãnh đạo Đảng uỷ đều xuống tận nơi để năm bắt tình hình phổ biến, quán triệt, kiểm tra đôn đốc quá trình thực hiện ở Chi bộ, xóm. Ví dụ như việc làm đường, tuy việc giải phóng mặt bằng không có đền bù nhưng để công khai, minh bạch, Đảng ủy vẫn chỉ đạo các chi bộ quán triệt, yêu cầu các xóm kê khai đầy đủ diện tích đất, tài sản cho các hộ có đất, vận động người dân ký vào bản cam kết hiến đất và tự tháo dỡ công trình, tài sản, trong đó, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu. Nhờ vậy mà chỉ trong vòng nửa tháng, hàng chục hộ dân trong xóm đã giải toả xong hành lang.

 

Để đáp ứng nhu cầu học tập, thuận lợi cho nhân dân đưa trẻ đến trường, tháng 1-2013, Trường Mầm non số 2 của xã đã được thành lập. Địa điểm đặt tại xóm Cầu Mơn 1 trên cơ sở là một điểm trường trước đây. Tuy cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng năm 2014 này, Đảng ủy vẫn hướng đến xây dựng thành trường chuẩn Quốc gia, sánh ngang với 4 trường học của các bậc học trên địa bàn xã. Nói về vấn đề này, cô giáo Đinh Thị Thủy, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường tin tưởng: Trong quá trình xây dựng, lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền thường xuyên đến làm việc với Nhà trường, chỉ đạo sát sao từ khâu tạo mặt bằng đến xây phòng học, sân chơi nên mọi việc được triển khai thuận lợi, nhanh chóng. Hiện nay, các phòng học, khu vui chơi của Trường cơ bản đã hoàn thiện, Nhà hiệu bộ và phòng chức năng dự kiến sẽ được đầu tư xây và hoàn thành trong thời gian tới. Việc huy động xã hội hóa để hoàn thành các hạng mục còn lại, Nhà trường cũng đã có kế hoạch.

 

Không chỉ chú trọng việc lãnh đạo chỉ đạo việc phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng mà công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên cũng được Đảng ủy xã Minh Lập hết sức quan tâm. Hằng năm, chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ là 8 đảng viên nhưng kết quả đều đạt và vượt kế hoạch (năm 2013 kết nạp được 10 quần chúng ưu tú vào Đảng), trên 75% chi bộ trực thuộc đạt trong sạch, vững mạnh, không có chi bộ yếu kém; 100% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Và liên tục từ năm 2010 đến 2013, Đảng bộ xã Minh Lập đều được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ huyện Đồng Hỷ.