Thầy thuốc như mẹ hiền

10:49, 19/04/2014

Sau gần 7 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần - Quân khu 1) đã có bước chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng và hành động.

Nhiều năm gần đây, ông Dương Thành Công, 62 tuổi, thương binh hạng 2/4 ở xóm An Thịnh, xã Thành Công (Phổ Yên) thường xuyên bị đau đớn về thể xác do mảnh đạn nằm trong xương sọ não hành hạ. Những lần như vậy, ông lại tìm đến Bệnh viện Quân y 91 để khám và điều trị. Tại đây, ông Công không chỉ được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi về y tế của Nhà nước đối với thương binh mà còn nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các thầy thuốc. Ông cho biết: Khi chiến đấu, hy sinh một phần xương máu của mình cho Tổ quốc, tôi chỉ mong đóng góp sức mình. Giờ về già với thương tật trên cơ thể, nhận được sự chăm sóc, ân cần của các y, bác sĩ ở đây tôi thấy như được đền bù lại những đau đớn mà mình gặp phải.

 

Bà Lục Thị Hù, 76 tuổi ở xóm Hồng Cóc, xã Phúc Thuận (Phổ Yên) là vợ liệt sĩ Lê Văn Sinh, hy sinh năm 1969 tại chiến trường miền Nam cũng thường xuyên điều trị tại Bệnh viện Quân y 91. Bà cho biết: Bị bệnh khớp hành hạ, tôi thường xuyên phải chịu các cơn đau, con cháu lại ở xa không có điều kiện chăm sóc. Vào đây điều trị, bệnh tình của tôi không chỉ thuyên giảm nhiều do được các điều dưỡng, bác sĩ chăm sóc tận tình chu đáo như người thân.

 

Còn anh La Văn Hà, 39 tuổi ở thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị tai nạn gãy xương cẳng chân được chỉ định mổ thành công và đang điều trị hồi phục tại Bệnh viện Quân y 91 cho biết: Sau khi bị tai nạn, người thân giới thiệu tôi đến Bệnh viện Quân y 91 điều trị. Tôi cũng rất lo lắng nhưng tin tưởng vào tay nghề của các bác sĩ nên đã đến Bệnh viện mổ và điều trị. Sau mổ hơn 1 tuần, vết thương của tôi tiến triển rất tốt. Các bác sĩ ở đây đã chữa trị cho tôi với tinh thần, thái đội nhiệt tình và chu đáo.

 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trần Minh Công, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, đơn vị luôn quán triệt và duy trì tốt quy tắc đạo đức ngành Y cũng như lời dạy của Bác Hồ. Trong bức thư gửi Hội nghị quân y, được tổ chức tại Chiến khu Việt Bắc, tháng 3-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Người ta có câu: "Lương y kiêm từ mẫu", nghĩa là một người thầy thuốc đồng thời phải là một người mẹ hiền". Lời dạy ấy của Người đã khẳng định rõ y đức và y thuật là những tiêu chuẩn không thể thiếu được đối với mỗi cán bộ, nhân viên y tế, người thầy thuốc nói chung và thầy thuốc quân đội nói riêng phải giỏi về chuyên môn kỹ thuật và trong sáng về y đức thì mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm lo bảo vệ sức khỏe bộ đội, trong đó tiêu chuẩn về y đức giữ một vị trí hết sức quan trọng.

 

Chính vì vậy, chúng tôi luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng chuyên môn, trình độ cán bộ, bác sĩ gắn liền với nâng cao y đức. Đặc biệt, từ năm 2007, khi Bộ Chính trị phát động thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - một sự kiện chính trị lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn dân toàn quân nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Chỉ huy Bệnh viện và nhanh chóng trở thành trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi cá nhân và tập thể trong Bệnh viện. Thực hiện Cuộc vận động, Bệnh viện đã vận dụng linh hoạt nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền có hiệu quả như: giáo dục theo các chuyên đề; thi kể chuyện tấm gương đạo đức Bác Hồ; thi viết về gương người tốt việc tốt ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác; tổ chức tốt việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ…

 

Trong công tác nâng cao y đức, Bệnh viện thường xuyên chú trọng giáo dục y đức cho tập thể cán bộ, bác sĩ; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội, các chế độ quy định của Bệnh viện, nhất là 12 điều y đức; đem hết khả năng chuyên môn để khám, điều trị, chăm sóc người bệnh; hết lòng vì sự nghiệp chăm lo bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân; khiêm tốn, đoàn kết hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau; có lối sống lành mạnh, trung thực, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư… Bệnh viện Quân y 91 cũng luôn chú trọng, quan tâm đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ trên 200 người có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình trong công tác. Hàng năm, Bệnh viện đều cử một số y, bác sĩ đi học nâng cao trình độ, tay nghề tại các trường và cơ sở y tế đầu ngành, uy tín.

 

Kết quả là qua gần 7 năm thực hiện Cuộc vận động, Bệnh viện Quân y 91 luôn hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ và chiến sĩ trên địa bàn Quân khu 1 và trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh lân cận. Bệnh viện luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tấm gương của Bác cũng được các tập thể khoa ban và mỗi cá nhân hưởng ứng tích cực, hạn chế được tình trạng lãng phí điện, nước, vật tư tiêu hao. Nhiều trang bị, dụng cụ y tế đã được sửa chữa  khắc phục kịp thời đưa vào sử dụng đạt kết tốt.

 

Bệnh viện đã huy động nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, bao gồm các máy móc thiết bị y tế tiên tiến, phục vụ cả khám và điều trị nội - ngoại khoa như: Máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp, xét nghiệm sinh hoá tự động và bán tự động, các máy huyết học, máy siêu âm tim màu, máy siêu âm 3D, hệ thống xét nghiệm tự động, máy X-quang tăng sáng, dàn máy phẫu thuật nội soi, máy tán sỏi SDS 5000 sử dụng sóng xung kích cùng các trang thiết bị kỹ thuật cao cho phép bệnh viện thực hiện thành công phương pháp phẫu thuật loại đặc biệt. Với các thiết bị y khoa tiên tiến cùng những phương pháp phẫu thuật mới nhất, tập thể y bác sĩ Bệnh viện đã vận dụng điều trị cho bệnh nhân đạt hiệu quả cao đặc biệt là các kỹ thuật mới, khó như: đóng đinh nội tủy có chốt cho xương chày, xương đùi rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân; phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt tử cung toàn phần, bán phần; phẫu thuật nội soi cắt túi mật; phẫu thuật nội soi cắt u xơ tiền liệt tuyến và một số kỹ thuật nội soi sản khoa khác…

 

Trong công tác khám chữa bệnh, hàng năm, Bệnh viện Quân y 91 luôn đạt kết quả cao; lượng người đến khám chữa bệnh năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ sử dụng giường bệnh luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu của Bộ Y tế giao. Riêng năm 2013, Bệnh viện khám, chữa bệnh cho trên 38 nghìn lượt bệnh nhân, tăng 10% so với năm 2012, trong đó điều trị nội trú cho gần 8,6 nghìn lượt bệnh nhân; tần suất sử dụng giường bệnh đạt gần 143%; tỷ lệ bệnh nhân khỏi ra viện đạt gần 74%; ngày điều trị trung bình 9 ngày/bệnh nhân…

 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trần Minh Công cho biết: Học tập và làm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, nhân viên Bệnh viện chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng cho mình một kế hoạch học tập, rèn luyện thường xuyên để nâng cao trình độ toàn diện. Trước hết, trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu của các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua Quyết thắng năm 2014 và cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn ngành Y tế hoàn thành nhiệm vụ cao quý là chăm lo, bảo vệ sức khỏe con người.