Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công

11:27, 06/04/2014

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015, cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đang chuẩn bị các bước cần thiết để tiến hành rà soát trên địa bàn. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Mão, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH).

P.V: Xin ông cho biết mục đích và tổ chức thực hiện chương trình tổng rà soát lần này?


Ông Vũ Văn Mão: Đợt tổng rà soát quy mô lớn này sẽ đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công tập trung vào 7 đối tượng: Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong. Qua đó, khẳng định trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với người có công; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách đối với người có công. Trong hai năm 2014 và 2015, tỉnh ta sẽ tiến hành rà soát, làm rõ danh sách những người có công và gia đình người có công đã được hưởng, chưa được hưởng hoặc được hưởng chưa đầy đủ chính sách ưu đãi hiện hành của Nhà nước để xây dựng kế hoạch giải quyết trong các năm sau, đồng thời qua đó phát hiện những bất hợp lý trong chính sách và thực hiện để điều chỉnh kịp thời.

 

Chương trình được tiến hành với các nội dung: Tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công; rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; giải quyết chính sách đối với người có công sau khi tổng rà soát. Tham gia chương trình, các thành viên đều được giao những nhiệm vụ rà soát cụ thể: Hội Liên hiệp Phụ nữ sẽ chịu trách nhiệm rà soát đối tượng liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Hội Cựu chiến binh tham gia rà soát thương binh, bệnh binh, thân nhân của thương bệnh binh đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Hội Nạn nhân chất động da cam - dioxin phụ trách nhóm đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Thanh niên xung phong tham gia rà soát nhóm đối tượng người có công giúp đỡ cách mạng, thanh niên xung phong…

 

P.V: Vậy thưa ông, ngành LĐTB&XH có kế hoạch như thế nào để phối hợp một cách hiệu quả nhất với các đơn vị, tổ chức trong triển khai việc rà soát?

 

Ông Vũ Văn Mão: Theo kế hoạch, trong tháng 3 và tháng 4, ngành LĐTBXH phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các đơn vị thành viên theo tài liệu do Bộ LĐTBXH ban hành. Trong tháng 4-2014, mỗi huyện, thành, thị trong tỉnh chọn 1 xã, phường, thị trấn để thực hiện rà soát thí điểm, rút kinh nghiệm để tổ chức tổng rà soát trên toàn tỉnh. Từ tháng 5 đến tháng 7-2014 sẽ tổng rà soát các xã, phường, thị trấn còn lại trong tỉnh. Từ tháng 10-2014 đến tháng 7-2015, trên cơ sở báo cáo của cấp huyện, Sở LĐTBXH tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo trình UBND tỉnh để xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh. Tháng 8-2015, Sở LĐTBXH sẽ thống nhất với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh để báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh kết quả việc tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh.

 

Với vai trò là cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, chúng tôi sẽ chủ trì phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình rà soát; tổ chức các hội nghị triển khai, tập huấn, họp chỉ đạo điều hành trong quá trình thực hiện tổng rà soát; tổng hợp danh sách những người có công và gia đình người có công chưa được hưởng, được hưởng chưa đầy đủ hoặc đối tượng sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi của Nhà nước ở các địa phương; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai chương trình tuyên truyền về các chính sách đối với người có công; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh để được cung cấp các số liệu đối tượng sau khi rà soát do hai đơn vị quản lý; phối hợp với Sở Tài chính bảo đảm kinh phí thực hiện chương trình tổng rà soát…

 

Ngoài ra, Sở LĐTBXH cũng chủ trì phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh  tổ chức tập huấn, hướng dẫn, cung cấp tài liệu, tổng hợp báo cáo, định kỳ giao ban, họp chỉ đạo, điều hành chương trình rà soát; cung cấp đầy đủ só liệu về tình hình thực hiện chính sách đối với 7 đối tượng người có công rà soát cho các đơn vị, tổ chức chín trị, xã hội tham gia rà soát.

 

P.V: Như vậy, theo dự đoán của ông sau rà soát, lượng người có công trong tỉnh liệu có biến động không?

 

Ông Vũ Văn Mão: Hiện toàn tỉnh có trên 125 nghìn người có công thuộc 12 nhóm đối tượng, trong đó có trên 23 nghìn người đang được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên. Trong những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản về chế độ ưu đãi và trợ cấp đối với người có công và dựa trên các văn bản chính sách này tỉnh ta đã cơ bản xét giải quyết chế độ ưu đãi đầy đủ cho tất cả người có công trên địa bàn. Tuy nhiên, theo dự đoán của chúng tôi vẫn còn một số người chưa được giải quyết chế độ ưu đãi hoặc đã được giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên nhưng chưa được giải quyết đầy đủ các chế độ ưu đãi do thất lạc hồ sơ, căn cứ để xét trợ cấp, xét hưởng chế độ ưu đãi. Chính vì thế sau khi rà soát, chúng tôi sẽ có những đề xuất với Chính phủ, Bộ LĐTBXH hướng để giải quyết chế độ ưu đãi cho những trường hợp này. Nếu được giải quyết, lượng người có công trên địa bàn tỉnh có thể tăng nhẹ. Ngoài ra, qua chương trình tổng rà soát này cũng có thể có một bộ phận nhỏ người dân lợi dụng chính sách của Đảng và Nhà nước để giả mạo hồ sơ, trục lợi bị phát hiện và bị đình chỉ, thu hồi chế độ đã được hưởng sai. Cả hai lý do trên đều có thể làm biến động nhỏ về số lượng người có công trên địa bàn.

 

P.V: Đối với người có công sau rà soát phát hiện chưa được hưởng đầy đủ chế độ nhất là chế độ trợ cấp thường xuyên thì có được truy lĩnh tiền trợ cấp thường xuyên trước đây chưa được hưởng không thưa ông?

 

Ông Vũ Văn Mão: Theo quy định tại Nghị định số: 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, người có công được hưởng chế độ ưu đãi kể từ ngày được công nhận của các cấp có thẩm quyền. Ví dụ như đối với người hoạt động cách mạng trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 được hưởng chế độ ưu đãi sau khi có Quyết định trợ cấp, phụ cấp của Giám đốc Sở LĐTBXH; đối với thân nhân liệt sĩ được hưởng chế độ ưu đã sau khi có Quyết định cấp Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và trợ cấp tiền tuất của Giám đốc sở LĐTBXH… Như vậy, tất cả các trường hợp người có công được phát hiện sau rà soát thì không được truy lĩnh các chế độ trợ cấp thường xuyên mà chỉ được hưởng sau khi được công nhận của các cấp có thẩm quyền.

 

P.V: Xin cảm ơn ông!