Xây dựng kho chứa vật tư nông nghiệp ở Tiên Hội: Nên cân nhắc thiệt, hơn

09:26, 03/04/2014

Những ngày gần đây, nhiều người dân ở huyện Đại Từ đang thắc mắc về việc một doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng vật tư nông nghiệp (VTNN) có ý định đầu tư xây dựng kho chứa tại khu vực xóm Phố Giầu 1, xã Tiên Hội. Người dân cho rằng, nếu huyện cho phép xây dựng kho chứa VTNN tại đây sẽ làm ảnh hưởng nhất định đến môi trường xung quanh, nhất là với nguồn nước sinh hoạt.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đã xuống tìm hiểu thực địa và làm việc với Doanh nghiệp Thành Vinh (đơn vị được cho là có ý định đầu tư xây kho chứa VTNN) cũng như chính quyền địa phương và ngành chức năng. Tại khu vực mà dư luận cho rằng Doanh nghiệp Thành Vinh sẽ xây kho chứa VTNN, chúng tôi thấy, đây là khu đất rộng với phần lớn diện tích bị bỏ hoang. Khu đất này nằm giáp ranh giữa xã Tiên Hội và thị trấn Đại Từ, sát Quốc lộ 37, cạnh suối Cầu Đen - một trong những nguồn nước hợp lưu với dòng sông Công đổ về hồ Núi Cốc. Cách vị trí này không xa là Nhà máy nước Đại Từ, cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân địa phương. Xung quanh là các khu dân cư sinh sống. Theo thông tin của người dân xã Tiên Hội thì khu vực này trước đây là nghĩa trang của xã. Sau khi huyện có quy hoạch xây dựng công trình công cộng, nghĩa trang này đã được di dời đi chỗ khác. Tuy nhiên, đến nay khu đất được giải phóng trên vẫn đang bị bỏ hoang.

 

Doanh nghiệp Thành Vinh là đơn vị chuyên kinh doanh hàng VTNN, trong đó chủ yếu là phân bón. Doanh nghiệp này đã xây dựng kho chứa rộng khoảng 300m2 tại xã Tiên Hội, cách vị trí dự định xây kho chứa mới không xa. Tuy nhiên, Doanh nghiệp này đang bị một hộ dân sống liền kề gửi đơn khiếu kiện nhiều ngày qua vì cho rằng kho chứa VTNN của đơn vị đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thái Hòa, chủ Doanh nghiệp Thành Vinh cho biết: Do kho chứa hiện tại của Doanh nghiệp quá nhỏ, với lại đang có khiếu kiện, nên chúng tôi muốn chuyển kho ra chỗ khác rộng rãi hơn. Khi tôi có ý định chuyển kho, huyện Đại Từ rất ủng hộ và dự định sẽ bố trí một vị trí thuận lợi khác. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi đã "ướm hỏi" (chưa có văn bản đề nghị chính thức) với huyện muốn chuyển kho tới khu vực cạnh suối Cầu Đen.

 

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Nhâm, Bí thư Huyện ủy Đại Từ, chúng tôi được biết, huyện cũng có chủ trương cấp đất cho Doanh nghiệp Thành Vinh để xây dựng kho chứa, nhưng chưa chính thức bố trí ở khu vực nào. Việc Doanh nghiệp này có ý định xin xây dựng tại xóm Phố Giầu 1, xã Tiên Hội (cạnh Cầu Đen), huyện cũng chưa đồng ý.

 

Về vấn đề này, bà Trần Thị Minh Hương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay: Chúng tôi cũng nhận được thông tin phản ánh của người dân huyện Đại Từ về nội dung trên. Tuy nhiên, vì huyện chưa đồng ý nên các thủ tục liên quan đến quan trắc, đánh giá tác động môi trường đối với trường hợp này chưa được tiến hành. Hiện chúng tôi đang cử cán bộ đến kiểm tra, nắm tình hình cụ thể.

 

Mặc dù chưa cho phép Doanh nghiệp Thành Vinh xây dựng kho chứa VTNN ở khu vực suối Cầu Đen, song trước những ý kiến phản ánh của dư luận quần chúng, thiết nghĩ chính quyền địa phương cũng như ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đồng ý để doanh nghiệp xây kho chứa VTNN tại đây. Bởi, thực tế, vị trí gần Cầu Đen là nơi đầu nguồn nước, tập trung đông dân cư, dù sao cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến môi trường và đời sống sinh hoạt của nhân dân.