1.665 tác phẩm tham gia Giải báo chí quốc gia lần thứ VIII năm 2013

16:58, 31/05/2014

Sáng 31-5, Hội đồng Chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ VIII năm 2013 bắt đầu làm việc, nhằm tìm ra những tác phẩm tiêu biểu nhất trong số 183 tác phẩm báo chí xuất sắc (được chọn từ 1.665 tác phẩm) để trao giải đúng dịp kỷ niệm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6 năm nay.

Phát biểu ý kiến khai mạc Hội đồng Chung khảo, đồng Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải báo chí quốc gia, cho biết: Đây là giải thưởng cao quý nhất trao tặng cho các tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc, là sự kiện lớn của báo chí cả nước nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm.

 

Lãnh đạo Hội đồng chấm chung khảo cho biết: 183 tác phẩm thuộc 11 loại giải được chọn từ 1.665 tác phẩm và trình Hội đồng lần này là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2013, như cả nước tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, thực hiện các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2013, việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"...

 

Nhiều tác phẩm dự giải có tính phát hiện vấn đề, có tầm ảnh hưởng xã hội và được thể hiện chuyên nghiệp, hấp dẫn, thu hút... Các tác phẩm được chọn là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh đúng tình hình kinh tế, chính trị - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước, có tính định hướng dư luận xã hội.

 

“Nhiều tác phẩm có hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết”- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu nêu rõ.

 

Theo Ban Tổ chức, qua bảy mùa giải, Giải báo chí quốc gia lần thứ VIII năm 2013 có số lượng tác phẩm và đơn vị dự giải tăng vượt trội, với phần lớn các tác phẩm tập trung vào các thể loại tin, bài phản ánh, phỏng vấn và phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký, ghi chép trên báo in và tin, phóng sự, ký sự truyền hình…

 

Ông Trần Gia Thái, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, cho biết: Tiếp thu ý kiến của Hội đồng giải năm trước, năm nay, Thường trực Hội đồng Giải chỉ đạo Hội đồng sơ khảo cải tiến cách chấm ảnh báo chí bằng cách xóa tên tác giả trên tác phẩm ảnh (giống như hình thức rọc phách), đồng thời trang bị cho các thành viên chung khảo ổ cứng ngoài để có điều kiện chấm trước, chấm kỹ các tác phẩm truyền hình, phát thanh...

 

“Về chất lượng, các tác phẩm dự giải nhìn chung ngày càng đồng đều, tuy nhiên chưa có nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc”, ông Trần Gia Thái cho biết. Nhiều tác phẩm báo điện tử chưa thật rõ về thể loại - nhiều tác phẩm là tập hợp ảnh và chú thích ảnh nhưng lại ghi là phóng sự hoặc bài phản ánh.

 

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu khẳng định: Hội đồng sẽ làm việc khách quan, công tâm, trí tuệ để chọn được những tác phẩm vừa bảo đảm đúng về nội dung, có tính phát hiện, tính định hướng tư tưởng, chính trị, tiêu biểu về nghiệp vụ thể hiện, nêu cao được tính cách mạng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí để trao giải.

 

Kết quả vòng Chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ VIII năm 2013 sẽ được công bố vào chiều mai 1-6.