Bất cập trong quy định hưởng thù lao ở các hội đặc thù

17:00, 13/05/2014

Chỉ có cán bộ hưu làm lãnh đạo chuyên trách trong các hội đặc thù mới được hưởng mức thù lao theo Quyết định số 50/2011/QĐ-UBND của tỉnh, cán bộ giữ chức danh tương đương không phải cán bộ hưu chưa được hưởng hoặc chỉ được hưởng với mức thấp hơn… điều này đã gây tâm lý bức xúc trong đại đa số những người làm công tác hội và ảnh hưởng tới hiệu quả công việc…  

UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh xem xét và quyết định chế độ thù lao đối với người giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính chất đặc thù, cụ thể như sau:

1. Hội cấp tỉnh: Chủ tịch 4,0; Phó Chủ tịch: 3,6

2. Hội cấp huyện: Chủ tịch 2,56; Phó Chủ tịch 2,3

3. Hội cấp xã: Chủ tịch 1,2

 

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Quyết định số 50/2011/QĐ-UBND ngày 31-10-2011 của UBND tỉnh có quy định: Đối với hội cấp tỉnh, chức danh chủ tịch được hưởng thù lao là 4,0, phó chủ tịch là 3,6; hội cấp huyện, chủ tịch là 2,56, phó chủ tịch là 2,3 và chủ tịch hội cấp xã là 0,9. Các quy định trước đây trái với Quy định 50 đều bị bãi bỏ. Nhưng quy định này lại không đề cập đến mức thù lao cho lãnh đạo chuyên trách trong các hội đặc thù mà không phải là cán bộ nghỉ hưu. Đó cũng là lý do khiến ông Nguyễn Thanh Tuân (81 tuổi), Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) không nhận tiền thù lao mức 0,4 trong suốt 2 năm qua.

 

Ông Tuân lý giải: “Trước đây không có thù lao tôi vẫn làm, nhưng khi tỉnh đã có quyết định cho các chức danh hưởng chế độ thì phải công bằng. Cùng làm một công việc như nhau, song mức hưởng lại khác nhau. Đơn cử như cùng là chủ tịch Hội TNXP cấp xã, nhưng nếu là cán bộ nghỉ hưu mức thù lao là 0,9, nhưng không phải cán bộ hưu thì chỉ được hưởng 0,4. Tuy nhiên, để không làm khó các bộ phận khác trong quá trình thực thi nhiệm vụ thì từ quý IV-2013, tôi nhận thù lao, nhưng cất một chỗ chứ không bao giờ tôi tiêu đến”.

 

Cùng chung tâm sự, ông Nguyễn Đình Thi cũng không thuộc diện cán bộ nghỉ hưu. Ông Thi đã tham gia 2 khóa làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Lương Sơn (T.P Thái Nguyên), đồng thời là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Cựu TNXP T.P Thái Nguyên. Ngoài ra, ông còn là Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam của xã. Theo ông Thi: “Phải đảm nhiệm nhiều cương vị, khối lượng công việc nhiều nhưng tôi cũng chỉ được hưởng thù lao ở 1 chức vụ Chủ tịch Hội Cựu TNXP của xã, mỗi tháng được vẻn vẹn 460 nghìn đồng. Nếu không có thù lao tôi vẫn làm hết trách nhiệm, nhưng nếu tỉnh cho chi thù lao cho các hội đặc thù thì cần phải tính toán chi tiết, đảm bảo công bằng tương đối để động viên cán bộ cơ sở làm việc tốt hơn”.

 

Ngoài tổ chức Hội TNXP thì Hội Đông y ở 164 xã, phường, thị trấn, có tới 145 người làm chủ tịch hội không phải cán bộ về hưu chưa được hưởng tiền thù lao hằng tháng. Bà Ma Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết: Ngoài số lương y đang đảm trách vai trò chủ tịch hội cấp xã, chúng tôi còn 2 chủ tịch hội cấp huyện cũng chưa được nhận tiền thù lao. Họ là những lương y có tâm, có tay nghề cao được mọi người tín nhiệm. Làm công tác hội, họ tốn cả thời gian và tiền bạc, nếu không gặp người thật sự đam mê nghề thì rất khó thuyết phục họ đảm nhận các chức danh này.

 

Bất cập trong quy định về chế độ thù lao cũng dẫn đến khó khăn trong việc sắp xếp, lựa chọn nhân sự ở cơ sở trong hầu hết các hội đặc thù trong toàn tỉnh. Ông Hoàng Đức, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã định hướng vận động những cán bộ về hưu tham gia hoạt động Hội rất khó. Thực tế cán bộ quân đội sau khi về hưu ít người sinh sống ở nông thôn, một số ở lại không đủ sức khỏe để công tác. Mức thù lao 0,4-0,6 (tương ứng với các xã loại 1, 2, 3) là quá eo hẹp. Cũng vì quy định không hợp lý nên nhiều cán bộ chuyên trách ở cơ sở đã bỏ không tham gia công tác hội nữa.

 

Theo thống kê thì hiện nay trong số 13 hội đặc thù ở cấp huyện còn 24 người là lãnh đạo chủ chốt (chuyên trách) không có lương hưu, ở cấp xã là 365 người. Trong đó, Hội Người mù là 52/52, Hội Đông y 145/164, Hội Cựu TNXP 122/166, Hội Nạn nhân chất độc da cam 46/181 người. Để giải quyết những tồn tại kể trên, tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh lần này, UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh xem xét và quyết định chế độ thù lao đối với người giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính chất đặc thù theo hướng: Ngoài đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức được điều động, luân chuyển, phân công làm việc tại các hội theo chỉ tiêu biên chế được giao, tất cả những người giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội đặc thù đều được hưởng mức thù lao như nhau. Đây cũng là mong muốn và nguyện vọng của các cá nhân và các tổ chức hội đặc thù. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng: Nếu phương án này được thông qua sẽ là nguồn động viên, khích lệ to lớn cho những người đảm trách các chức danh chủ chốt ở các hội, khuyến khích những người có khả năng tham gia công tác hội, giúp hoạt động của các hội đặc thù ở cơ sở có thêm nhiều khởi sắc.