Cần gia cố gấp một số hạng mục cầu treo Huống Thượng

10:03, 13/05/2014

Cầu treo Huống Thượng được xây dựng từ năm 1984 nối 2 bờ sông Cầu (bờ hữu thuộc phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên và bờ tả thuộc xã Huống Thượng, huyện Đồng Hỷ) và hiện do UBND huyện Đồng Hỷ quản lý, khai thác.

Để có nguồn kinh phí sửa chữa, giá cố cầu treo này, UBND huyện Đồng Hỷ hằng năm đều tổ chức đấu thầu việc thu phí qua cầu và năm 2014, anh Nguyễn Văn Học ở xóm Hóc, xã Huống Thượng đã trúng thầu với số tiền là 1,12 tỷ đồng/năm. Đấu thầu thu phí nên khi các loại phương tiện qua cầu treo xã Huống Thượng như: ô tô, xe máy… đều phải trả từ 1 nghìn đồng đến 10 nghìn đồng/lượt (phương tiện chở người bị nạn, xe cứu thương, xe cảnh sát, quân đội làm nhiệm vụ, xe chống bão lụt, xe đạp, người đi bộ được miễn phí).

 

Cầu treo xã Huống Thượng đưa vào khai thác, sử dụng đên nay đã 30 năm nên hiệncó nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là những hạng mục chịu tải trọng lớn: hệ thống dây cáp treo, hố neo… cần sớm sửa chữa, gia cố. Ông Phạm Đức Nguyên, Chủ tịch UBND xã Huống Thượng cho biết: “Theo hợp đồng thầu thu phí cầu treo xã Huống Thượng, người trúng thầu hằng năm phải sử dụng một phần kinh phí thu được để sửa chữa cầu nhưng thực tế ít cá nhân trúng thầu làm công việc này. Mỗi ngày hiện có khoảng gần 3 nghìn lượt người và phương tiện qua cầu treo xã Huống Thượng, trong đó cả xe ô tô trên 12 chỗ ngồi. Cầu treo xã Huống Thượng đưa vào sử dụng đã lâu nên giờ không thể chịu tải như thiết kế ban đầu. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, UBND xã đã niêm yết nội quy qua cầu. Trong đó, yêu cầu gia đình anh Nguyễn Văn Học phải điều tiết phương tiện ở cả hai phía đầu cầu, nhắc nhở người qua cầu chấp hành các quy định về vận tốc, trọng lượng, nhất là xe ô tô chở trên 12 người khi qua cầu, người ngồi trên xe phải xuống đi bộ. Mùa mưa lũ đang đến gần nên UBND xã kiến nghị cấp trên sớm có giải pháp để sửa chữa lớn đối với cầu treo xã Huống Thượng”.

 

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy một số vấn đề nên sớm khắc phục trong tác quản lý, vận hành, khai thác và duy tu, bảo dưỡng cầu treo xã Huống Thượng như: Cá nhân trúng thầu chỉ lập trạm thu phí, điều tiết phương tiện phía đầu cầu xã Huống Thượng nên nhiều khi phương tiện đi từ phía T.P Thái Nguyên sang không chấp hành đầy đủ theo nội quy (xe công nông, ô tô phải đi từng chiếc qua cầu với vận tốc không quá 5km/giờ và trọng tải chở hàng không quá 1 tấn/lần); khu vực đầu cầu phía xã Huống Thượng bị che khuất tầm nhìn do có nhiều cây, người bán hàng lấn chiếm hành lang. Riêng các hố neo của cầu treo phía xã Huống Thượng giờ bị ngập sâu dưới nước thải nên đã gỉ sét, nguy cơ bị đứt bất cứ lúc nào…

 

Để đảm bảo tài sản, tính mạng cho người dân khi qua cầu, đề nghị huyện Đồng Hỷ sớm lập lại trật tự trong quản lý, vận hành, khai thác và sửa chữa cầu treo xã Huống Thượng.