Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xét xử

18:13, 30/05/2014

Các vụ việc dân sự được giải quyết trong thời hạn theo quy định của pháp luật; chất lượng xét xử được đảm bảo; quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự được bảo vệ tốt hơn; những hạn chế, tồn tại trước đây về công tác xét xử đã được Tòa án 14 tỉnh miền núi phía Bắc (Cụm thi đua số II) từng bước khắc phục. Đây là đánh giá của lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao tại Hội nghị sơ kết công tác xét xử 5 tháng đầu năm của Tòa án 14 tỉnh Miền núi phía Bắc được tổ chức tại T.P Thái Nguyên ngày 30-5.

Trong 5 tháng đầu năm 2014, 14 đơn vị trong Cụm thi đua số II của ngành Tòa án đã thụ lý, giải quyết được 14.791/19.165 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 77,2%. Trong đó, có một số đơn vị giải quyết số án lớn như Thái Nguyên, Bắc Giang, Lào Cai, Hòa Bình.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận về kinh nghiệm công tác chuyên môn, trong đó tập trung vào một số nhóm vấn đề, như: Bỏ sót người tham gia tố tụng; xác định không đúng thẩm quyền; thu thập chứng cứ chưa đầy đủ; bản án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho việc thi hành án và nhiều nội dung khác.

 

Đại diện Tòa án 14 tỉnh miền núi phía Bắc cũng đã tập trung bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn 6 tháng cuối năm; kiểm điểm, đánh giá công tác thi đua khen thưởng của Cụm; triển khai Hội thi tiếng hát Tòa án nhân dân, Hội thao Tòa án nhân dân của 14 tỉnh miền núi phía Bắc…