Chủ động phòng, chống cháy nổ

09:19, 08/05/2014

Là công ty chuyên sản xuất các linh kiện xe máy, sản phẩm phụ tùng các loại nên nhiều năm nay, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn được Công ty Cổ Phần Phụ tùng máy số 1 (phường Mỏ Chè, T.X Sông Công) đặc biệt chú trọng. Qua đó đã góp phần đảm bảo an toàn lao động, thúc đẩy việc sản xuất, kinh doanh của Công ty ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Thùy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phụ tùng máy số 1 cho biết: Công ty hiện có trên 1.200 lao động, làm việc tại 11 phân xưởng sản xuất. Mỗi năm, Công ty cung cấp hàng triệu linh kiện xe máy, sản phẩm phụ tùng như ống lót xi lanh, vòng găng, su páp, máy động lực… cho các hãng Honda, Suzuki, Yamaha… Bên cạnh đó, Công ty cũng sản xuất thêm các mặt hàng phục vụ cơ khí hóa nông, lâm nghiệp. Nhận thức được tính chất đặc thù ngành kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, Công ty đã thành lập Ban An toàn lao động - Môi trường và Đội PCCC cơ sở gồm 25 người để làm nhiệm vụ kiểm tra các xưởng sản xuất, nhà kho ít nhất mỗi ngày 1 lần, qua đó phát hiện và khắc phục kịp thời những nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Ngoài ra, Công ty còn có văn bản quy định nội quy, quy trình hướng dẫn về PCCC để ban hành cho các đơn vị trong toàn Công ty; các phương án PCCC cũng được xây dựng cụ thể nhằm không để xảy ra cháy nổ hoặc chữa cháy nhanh, hiệu quả khi có tình huống xấu.

 

Xuống thăm các nhà kho, xưởng sản xuất của công ty, chúng tôi nhận thấy môi trường làm việc ở đây khá sạch sẽ, các loại máy móc và sản phẩm được xếp đặt gọn gàng. Đặc biệt, ở mỗi xưởng sản xuất Công ty đều trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy như bình cứu hỏa, chăn chiên, thang cứu hỏa, hàng chục tấm biển cảnh báo về nguy cơ cháy nổ và các biện pháp PCCC… tất cả được để ở nơi dễ thấy, dễ lấy, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ nếu có sự cố cháy nổ xảy ra. Riêng đối với những khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao là xưởng nhiệt luyện và nhà để xe thì công ty còn cho gắn thêm các hệ thống báo cháy, cửa thoát hiểm. Anh Lê Thế Hùng, là công nhân ở xưởng cơ khí 3 đã làm việc tại Công ty cổ phần Phụ tùng máy số 1 gần 10 năm nay cho biết: Lãnh đạo công ty rất quan tâm đến công tác PCCC và đảm bảo an toàn cho người lao động. Hàng năm chúng tôi đều được tuyên truyền, tập huấn về công tác phòng chống cháy nổ, các thiết bị PCCC ở các xưởng cũng thường xuyên được kiểm tra, thay mới nếu bị hỏng, vì vậy chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn khi làm việc.

 

Hiện, Công ty Cổ phần Phụ tùng máy số 1 có 6 bể chứa nước chữa cháy dung tích từ 50m3 đến 100m3; 11 bể đựng cát chữa cháy dung tích từ 0,5-10m3; gần 150 bình cứu hỏa các loại; 36 bộ giá đựng bình có gắn tiêu lệnh PCCC; 7 bảng nội quy sử dụng bình ga; 5 câu liêm và nhiều thiết bị PCCC khác như thang tre chữa cháy, chăn chiên, xẻng xúc cát… Để mọi cán bộ, người lao động nắm vững các quy định của pháp luật về phòng, chống cháy nổ cũng như các nội quy, quy chế, Công ty thường xuyên chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhất là trong các đợt tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động phòng, chống cháy nổ; ngày toàn dân PCCC; các ngày lễ Tết và mùa hanh khô…

 

Năm 2013, Công ty Cổ phần Phụ tùng máy số 1 đã phối hợp với Tạp chí PCCC của Bộ Công an mở một lớp tuyên truyền cho người lao động trong công ty về công tác PCCC và phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn của Công an tỉnh tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 85 cán bộ, công nhân đang làm việc tại các phân xưởng, phòng ban của Công ty. Sau huấn luyện, các học viên được kiểm tra sát hạch, cấp giấy chứng nhận, do vậy hầu hết mọi người đều sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy hiện có. Dự kiến, trong năm nay, Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với những đơn vị này để mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và cứu hộ cứu nạn cho người lao động đang làm việc tại Công ty.

 

Anh Nguyễn Đức Khải, một thành viên của Ban An toàn lao động - Môi trường của Công ty cho biết: Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp trên nên trong nhiều năm qua Công ty Cổ phần Phụ tùng máy số 1 không để xảy ra vụ cháy nổ nào. Công tác PCCC giờ đã đi vào nề nếp, được mọi cán bộ, công nhân viên tự giác chấp hành và là nhiệm vụ được gắn chặt với mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Tháng 3-2014, Công ty đã nhận giải xuất sắc trong Hội thao về An toàn lao động và phòng chống cháy nổ do Tổng Công ty Máy động lực - Máy nông nghiệp Việt Nam tổ chức.