Chuyển biến ở Đảng bộ Sơn Cẩm

10:17, 06/05/2014

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ xã Sơn Cẩm (Phú Lương) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đảng bộ xã nghiêm túc kiểm điểm phê bình và tự phê bình, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục khuyết điểm, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Trương Thế Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Cẩm (Phú Lương) thừa nhận: Khi chưa thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong nội bộ Đảng bộ xã Sơn Cẩm vẫn còn tình trạng mất đoàn kết, một số cán bộ, đảng viên vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, chưa thực hiện tốt quy định những điều đảng viên không được làm. Việc giải quyết công việc còn để những tồn tại kéo dài như trong lĩnh vực đất đai, quy trình bình xét hộ nghèo không đúng đối tượng nên đã để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài; còn có cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, cửa quyền, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

 

Kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đảng bộ xã Sơn Cẩm thẳng thắn nhận khuyết điểm: Để xảy ra những tồn tại nêu trên là do người đứng đầu chưa làm tròn trách nhiệm, một số cán bộ, đảng viên chưa nêu cao vai trò người đảng viên, tận tuỵ trong công việc.

 

Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm cho biết: Sau khi kiểm điểm, việc sửa đổi lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên là một trong những việc làm được Đảng uỷ quan tâm chỉ đạo thực hiện trước tiên. Cụ thể, chúng tôi đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ đối với từng bộ phận, thành viên. Hàng ngày có sự giám sát, theo dõi bằng việc chấm công. Nếu cán bộ, công chức đi làm muộn từ 2 buổi trở lên sẽ bị ghi vào sổ để cuối tháng bình xét thi đua; những cán bộ có biểu hiện sách nhiễu, phiền hà nhân dân để nhân dân phản ánh, lần đầu tiên gặp riêng nhắc nhở nếu không có chuyển biến sẽ có hình thức xử lý kỷ luật. Việc làm của từng cán bộ, đảng viên được đưa ra bình xét, đánh giá theo mức độ hoàn thành công việc qua cuộc họp chi bộ vào hằng tháng. Nếu cán bộ, đảng viên nào một năm có 3 tháng không hoàn thành nhiệm vụ sẽ buộc phải thôi việc. Với cách làm trên, đến nay không có tình trạng đi muộn, về sớm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đối với những công việc dễ nảy sinh tiêu cực như vấn đề đất đai, tư pháp, công dân đến liên hệ công việc không còn tình trạng bị gây phiền hà, sách nhiễu.

 

Đồng chí Vũ Thị Lệ Huyền, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa cho biết: Nếu như trước kia công dân đến giải quyết công việc nếu thiếu thủ tục giấy tờ đều phải chạy đi chạy lại nhiều lần, thì nay chúng tôi đã cải cách hành chính. Công dân đến giải quyết công việc chỉ phải qua một cán bộ đầu mối, có những công việc giải quyết trong ngày không xong, cán bộ một cửa phải viết giấy hẹn, nếu không giải quyết được phải trả lời bằng văn bản rõ ràng. Anh Đào Công Thanh, người dân đến công chứng hồ sơ để đi làm thông tin: Cán bộ ở đây không gây phiền hà, tôi đến yêu cầu được công chứng các đồng chí giải quyết rất nhanh gọn.

 

Trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã, mỗi đồng chí cũng được phân công phụ trách từng mảng công việc khác nhau. Ban Thường vụ cũng thống nhất lấy kết quả công việc được giao làm thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đồng chí. Ông Trần Duy Khoa, đảng viên cao tuổi ở xóm Hiệp Lực, xã Sơn Cẩm thông tin: Hoạt động trong Ban Thường vụ xã cũng đã tiến bộ rõ nét. Nếu như trước kia, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã ít đi sâu, đi sát cơ sở, thì nay công tác bám sát cơ sở của các đồng chí được thực hiện khá tốt, lên việc phát sinh ở cơ sở được giải quyết kịp thời.

 

Nhiều đảng viên của Đảng bộ Sơn Cẩm cũng đã ghi nhận, nếu như trước kia khi đưa ra bất cứ công việc gì ra bàn trong Đảng bộ để thống nhất thực hiện có khi bàn cả ngày không xong, thì nay khi đưa công việc ra bàn, các đảng viên góp ý thẳng thắn, dân chủ, cởi mở và mang tính xây dựng nên mọi việc đều thực hiện trôi chảy. Do vậy công việc điều hành có nhiều chuyển biến tích cực; vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được phát huy. Những việc nổi cộm trước đây từng bước được giải quyết, đơn cử như lĩnh vực đất đai, hai năm trước vẫn còn lưu giữ 143 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định, đến nay đã từng bước khắc phục...

 

Hơn một năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của xã Sơn Cẩm đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong năm 2013, sản lượng lương thực cây có hạt của xã đạt trên 900 tấn; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn phát triển khá; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 185 % kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2%; Hiện tại xã đã đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ xã đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh trong năm 2013. Đề cập đến việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, đồng chí Trương Thế Dũng chia sẻ: Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là việc làm thường xuyên. Chúng tôi tiếp tục kiểm điểm theo kế hoạch cấp trên chỉ đạo. Trên tình thần sai đến đâu, sửa đến đó, chúng tôi kiên quyết dẹp bỏ thói hư, tật xấu trong từng đồng chí cán bộ, đảng viên, trước tiên là các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã./