Đặt thành công máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân

16:17, 27/05/2014

Bệnh nhân Mai Thị Nhuần, 56 tuổi, trú tại xóm Làng Chảo, xã Động Đạt (Phú Lương) được chuyển từ Bệnh viện huyện Phú Lương về Bệnh viên A Thái Nguyên, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên vào hồi 11 giờ 55 phút ngày 5-5-2014.

Bệnh nhân có tiền sử hay bị ngất, khoảng 3 tháng nay xuất hiện co giật từng cơn, mỗi cơn vài phút.  Khi vào Bệnh viện Đa khoa, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, có biểu hiện da xanh, niêm mạc nhợt, bị co giật, nhịp tim 37 lần/phút. Các xét nghiệm, siêu âm tim, điện tim… đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thực hiện, qua đó cho thấy bệnh nhân có Block nhĩ thất cấp III, tần số thất 34 chu kỳ/phút, dày thất trái, thiếu máu cơ tim. Việc điều trị được tiến hành tích cực, theo dõi bằng Monitering liên tục cho thấy nhiều cơn nhanh thất, rung thất, tiên lượng nặng.

 

Sau các cuộc hội chẩn, bệnh nhân đã được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời và qua cơn nguy hiểm, song máy này chỉ sử dụng được trong thời gian 1-2 tuần. Đến 11 giờ ngày 20-5, bệnh nhân đã được đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Với thời gian tiến hành dài hơn, kỹ thuật khó hơn, máy đã được các bác sĩ đưa vào đúng vị trí (nằm dưới da thành ngực trái), nhờ đó sau khi khỏe lại bệnh nhân có thể làm việc, sinh hoạt bình thường. Đến ngày thứ 2 sau khi đặt máy, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt; da, niêm mạc hồng; nhịp tim đều 80 lần/phút… Đến ngày hôm qua (27-5), bệnh nhân Mai Thị Nhuần đã khỏe hẳn.

 

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thực hiện việc đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân và đã thành công tốt đẹp. Để có được thành công này, các thầy thuốc của Bệnh viện đã không ngừng phấn đấu, học hỏi và rèn luyện từ lý thuyết đến thực hành, đồng thời có sự hợp tác hiệu quả của nhiều chuyên ngành với những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao thuộc nhiều lĩnh vực (như xét nghiệm, thăm dò chức năng…).