Giữ vững danh hiệu xóm văn hóa

15:33, 14/05/2014

15 năm liên tục xóm 5, xã Vạn Thọ (Đại Từ) luôn giữ vững danh hiệu Làng văn hóa. Nghe thì đơn giản nhưng để có được thành tích đáng tự hào như vậy đòi hỏi sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ xóm, luôn bám sát tình hình để kịp thời uốn nắn, khắc phục những hạn chế, động viên những nhân tố tích cực...

Đưa chúng tôi thăm những cánh đồng lúa đang thì con gái xanh mơn mởn, sải bước trên con đường bê tông phẳng phiu, phong quang, gương mặt Trưởng xóm Trần Văn Thái lộ rõ niềm phấn khởi, tự hào. Không tự hào sao được khi xóm 5 là xóm đầu tiên đạt danh hiệu Làng văn hóa ở xã Vạn Thọ; 76 hộ dân không chỉ đoàn kết, đùm bọc mà còn luôn có ý thức vươn lên, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu. Chính vì vậy, mọi việc lớn, nhỏ trong xóm, dù khó khăn đến đâu cũng nhanh chóng được giải quyết ổn thỏa, êm thấm; các phong trào khi đưa vào thực hiện đều được người dân đồng tình, ủng hộ. Anh Thái cho rằng: Có được điều đó là nhờ đội ngũ cán bộ xóm đã làm tốt công tác tuyên truyền; thực hiện tốt quy chế dân chủ; nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong nói và làm.

 

Bồi hồi nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên xóm đón Bằng công nhận Làng văn hóa (năm 1999), anh Thái xúc động: Cả xóm già, trẻ, gái, trai đều tập trung đông đủ ở trụ sở UBND xã từ sáng sớm, phụ nữ thì thướt tha trong những tà áo dài, nam giới thì chỉnh tề trong những bộ complê, thắt cà vạt; trẻ nhỏ hân hoan ca hát, rộn ràng trống giong cờ mở để rước Bằng công nhận Làng văn hóa về nhà văn hóa xóm. Cả đêm hôm trước tôi không sao chợp mắt được vì vui mừng, phấn khởi. Từ đó đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, người dân trong xóm cũng trải qua những lúc thăng trầm trong cuộc sống nhưng chúng tôi luôn đồng lòng, quyết tâm giữ vững danh hiệu này.

 

Nhìn những tấm Giấy khen, Bằng khen treo kín tường nhà văn hóa, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ trước những thành tích mà nhân dân xóm 5 đã đạt được ở nhiều lĩnh vực trong suốt những năm qua. Đó là sự ghi nhận của các cấp, ngành đồng thời cũng là niềm vinh dự, tự hào của mỗi người dân xóm 5 trước những cố gắng mà chúng tôi đã đạt được để con cháu nhìn vào học tập, phấn đấu. Hiện nay, cả xóm có gần 20 cháu đã và đang theo học tại các trường, đại học, cao đẳng, có cháu sau khi tốt nghiệp trở về Vạn Thọ làm việc, góp sức mình xây dựng quê hương. Để có điều kiện cho con cái được học hành tới nơi, tới chốn, các hộ dân ở xóm 5 chỉ sinh 2 con dù gái hay trai để nuôi dạy cho tốt. Cả xóm hiện có 5 cặp vợ chồng sinh con gái một bề, nhưng tất cả đều không có ý định sinh thêm con.

 

Ngoài ra, để có điều kiện về kinh tế nuôi các con ăn học, người dân xóm 5 đã tích cực tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Với 13,8ha lúa 2 vụ, bà con chủ yếu gieo cấy bằng giống lúa thuần chất lượng cao, cho năng suất bình quân đạt 55 tạ/ha; phát triển chăn trâu, bò, lợn, gà, cá…, một số hộ còn nuôi thí điểm hươu lấy nhung, lợn rừng, trâu sinh sản… để tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, người dân trong xóm còn phát triển nghề phụ như thêu ren, làm thợ xây, thợ sơn… Trung bình hằng năm, xóm có khoảng 30 lao động đi làm các công việc này ở các xã, huyện lân cận, cho mức thu nhập khá. Hiện, trên địa bàn xóm có Công ty TNHH Dương Hồng Điệp, chuyên sản xuất hàng may mặc, hàng thêu ren… giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động với mức thu nhập bình quân từ 2,5-3,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Đời sống kinh tế của người dân xóm 5 từng bước được nâng cao, hiện xóm chỉ còn 9 hộ nghèo, 20 hộ có mức sống khá giả; trong năm nay xóm phấn đấu giảm 2 hộ nghèo trở lên. Có “của ăn, của để”, người dân sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của cùng Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi. 100% đường dân sinh trong xóm đã được đổ bê tông; 90% số kênh mương nội đồng đã được xây dựng kiên cố; xóm phấn đấu xây xong 500m mương còn lại trong năm nay…

 

Để có được thành quả như ngày hôm nay, theo anh Thái điều quan trọng nhất là người dân trong xóm là sự đoàn kết, đồng lòng; mọi việc làm đều phải theo nguyện vọng chính đáng của người dân, công khai, dân chủ, minh bạch. Cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần đầu tàu, gương mẫu.